ช่อ พรรณิการ์ ถือหุ้นสื่อ มาดามเดียร์

‘ช่อ พรรณิการ์’ ไม่หวั่นเนชั่นฟ้องกลับ จี้ กกต. จัดการปมโอนหุ้นสื่อผิดปกติ

ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย นางสาวพรรณิการ์ วานิช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ชี้แจงถึงกรณีที่ เนชั่นจะดำเนินการฟ้องกลับฐานหมิ่นประมาท ด้วยการโฆษณา ว่า ตนเองขอยืนยันการแถลงข่าวกรณีที่พรรคอนาคตใหม่โดนโจมตีจากสื่อบางสำนัก เป็นการพูดบนหลักการของข้อเท็จจริง และเป็นการวิจารณ์แบบสุจริต…

Home / NEWS / ‘ช่อ พรรณิการ์’ ไม่หวั่นเนชั่นฟ้องกลับ จี้ กกต. จัดการปมโอนหุ้นสื่อผิดปกติ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ช่อ พรรณิการ์ เผย เนชั่นจะดำเนินการฟ้องกลับ ก็ถือว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้
  • ยืนยันจะเอาผิดกลับสื่อที่เผยแพร่ข้อมูลเฟคนิวส์
  • พร้อมจี้ กกต. ตรวจสอบการโอนหุ้นสื่อนอกตลาดแบบผิดปกติของ มาดามเดียร์

ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย นางสาวพรรณิการ์ วานิช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ชี้แจงถึงกรณีที่ เนชั่นจะดำเนินการฟ้องกลับฐานหมิ่นประมาท ด้วยการโฆษณา ว่า ตนเองขอยืนยันการแถลงข่าวกรณีที่พรรคอนาคตใหม่โดนโจมตีจากสื่อบางสำนัก เป็นการพูดบนหลักการของข้อเท็จจริง

และเป็นการวิจารณ์แบบสุจริต อีกทั้งเป็นการเรียกร้องความเป็นธรรมในฐานะที่พรรคอนาคตใหม่ ถูกกล่าวร้ายป้ายสีมาโดยตลอด นอกจากนี้ ยังเป็นการให้สื่อมวลชนตระหนักถึงจรรยาบรรณและวิชาชีพในการเสนอข่าว ส่วนการที่เนชั่นฟ้องกลับนั้น โดยส่วนตัวมองว่า เป็นสิทธิของเนชั่น ที่สามารถทำได้

โดย จากการตรวจสอบเฟคนิวส์ ทีมกฎหมายของพรรค กำลังรวบรวมข้อมูลจากสื่อต่างๆ เพื่อจะดำเนินคดีกับผู้ที่เผยแพร่ข่าว และปล่อยข่าวที่บิดเบือน ซึ่งตนเองได้เตือนไปยังสื่อต่างๆ ให้เลิกเผยแพร่ข่าวที่ไม่เป็นความจริง พร้อมยืนยันการดำเนินการลักษณะนี้ ไม่ได้เป็นการท้าชนในเรื่องการต่อสู้ทางกฎหมาย แต่เพื่อให้สื่อตระหนักถึงจรรยาบรรณวิชาชีพที่ควรจะเป็น

ทั้งนี้ นางสาวพรรณิการ์ วานิช กล่าวถึงประเด็นเรื่อง นางสาววทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ว่า เคยถือหุ้นสื่อในเครือเนชั่น และโอนหุ้นให้สามี คือ นายฉาย บุนนาค ดำรงตำแหน่งแทนนั้น นางสาวพรรณิกา เผยว่า จากการตรวจสอบ ตนเองพบว่านางสาววทันยา โอนหุ้นส่วนหนึ่ง วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ก่อนลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพียงแค่ 7 วัน

ตนเองมีความสงสัยว่า ทำไมถึงไม่โอนหุ้นทั้งหมดในเดือนพฤศจิกายน 2561 พร้อมกับหุ้นของนิวส์ เน็ตเวิร์ค อีกทั้ง การโอนหุ้นของเนชั่น กลับโอนนอกตลาดหลักทรัพย์ เป็นการทำหนังสือสัญญาเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งสามารถนำเอกสารมาใส่วันที่เองได้ และโดยส่วนตัวสงสัยว่า ทำไมการโอนหุ้นเนชั่นถึงอยู่ในเวลาที่กระชั้นชิด

อีกทั้งพรรคอนาคตใหม่ได้ยื่นเรื่องการโอนหุ้นสื่อนอกตลาดแบบผิดปกติ ของนางสาววทันยา ไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ให้ตรวจสอบ และเรียกไปชี้แจงเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามส่วนประเด็นความคืบหน้า กรณีที่ได้ยื่นหนังสือกับ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม เรื่องเฟคนิวส์ในสื่อโซเชียลนั้น โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เผยว่า เรื่องนี้สื่อฯ ต้องไปถามกับรัฐมนตรีเองว่ามีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง แท้จริงแล้วศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมตั้งขึ้นมา เพื่อช่วยแก้ไขเฟคนิวส์ให้กับทุกคน หรือช่วยเพียงฝ่ายรัฐบาลกันแน่