ข่าวบุหรี่ ข่าวสดวันนี้ ซองบุหรี่

แจ้งร้านค้าเตรียมตัว 9 ธ.ค. เป็นต้นไป ห้ามวางขายบุหรี่ซองแบบเก่า ฝ่าฝืนเจอปรับหนัก

นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค มอบหมายให้ นายแพทย์ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ (กคส.) กรมควบคุมโรค นำทีมพนักงานเจ้าหน้าที่ กคส. เข้าตรวจสอบคลังสินค้าบุหรี่ของ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส…

Home / NEWS / แจ้งร้านค้าเตรียมตัว 9 ธ.ค. เป็นต้นไป ห้ามวางขายบุหรี่ซองแบบเก่า ฝ่าฝืนเจอปรับหนัก

ประเด็นน่าสนใจ

  • 9 ธ.ค. 2562 เริ่มใช้ซองบุหรี่แบบเรียบห้ามมีตราสัญลักษณ์
  • เหตุต้องการลดแรงจูงใจในการอยากสูบบุหรี่
  • หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท

นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค มอบหมายให้ นายแพทย์ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ (กคส.) กรมควบคุมโรค นำทีมพนักงานเจ้าหน้าที่ กคส. เข้าตรวจสอบคลังสินค้าบุหรี่ของ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

และการยาสูบแห่งประเทศไทย อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจสอบความพร้อมการกระจายสินค้าบุหรี่ซองรูปแบบใหม่ หรือซองบุหรี่แบบเรียบไปขายยังร้านค้าปลีก ทั่วประเทศ

โดยตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2562 เป็นต้นไป บุหรี่ซิกาแรตที่วางขายในประเทศไทยได้ ต้องเป็นซองบุหรี่ซิกาแรตรูปแบบใหม่เท่านั้น

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค และพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ จะลงพื้นที่บังคับใช้กฎหมายและดำเนินคดีทันทีกับผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้ขายรายใดที่ฝ่าฝืนกฎหมาย เนื่องจากได้ประกาศให้ผู้ประกอบการรับทราบล่วงหน้าแล้วถึง 1 ปี เพื่อเตรียมการและปรับตัว

ซึ่งหากพบการขายบุหรี่ซองรูปแบบเก่า ร้านค้าจะมีความผิดฐานขายผลิตภัณฑ์ยาสูบที่มิได้จัดให้มีหีบห่อตามที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท ตามมาตรา 38 พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560

กรมควบคุมโรค จึงขอแจ้งเตือนไปยังร้านค้าปลีกทั่วประเทศ ยกเลิกการจำหน่ายบุหรี่ซองรูปแบบเก่าตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2562 ในกรณีร้านค้าใดมีบุหรี่ซองรูปแบบเก่าคงค้าง หรือไม่สามารถขายได้ทันตามกำหนดเวลา ขอให้ติดต่อประสานไปยังบริษัทผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือตัวแทนค้าส่ง เพื่อเยียวยาแก้ไขปัญหาดังกล่าว

เนื่องจากขณะนี้ผู้ผลิต และผู้นำเข้ามีสินค้าบุหรี่ซองรูปแบบใหม่ หรือซองบุหรี่แบบเรียบ เพียงพอในการกระจายสินค้าไปยังร้านค้าปลีกทั่วประเทศแล้ว

สำหรับการปรับเปลี่ยนซองบุหรี่ใหม่ให้เป็นแบบเรียบนั้น เพื่อต้องการลดสีสัน และยี่ห้อของบุหรี่ เพื่อทำให้คนอยากสูบบุหรี่ ซึ่งมาตรการนี้ทางออสเตรเลียได้มีการบังคับใช้จนได้ผลมาแล้วนั่นเอง