ข่าวสดวันนี้ น้ำดื่มสิงห์

อ.เจษฯ ย้ำน้ำสิงห์ไม่อันตราย หลังมีการดิสเครดิต หวังขายเครื่องกรองน้ำ

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant เพื่อยืนยันอีกครั้งว่า น้ำดื่มตราสิงห์ ไม่ได้อันตราย ตามที่มีคลิปปรากฏออกไปก่อนหน้านี้ เพื่อหวังดิสเครดิต และต้องการขายเครื่องกรองน้ำ โดย อ.เจษฎา…

Home / NEWS / อ.เจษฯ ย้ำน้ำสิงห์ไม่อันตราย หลังมีการดิสเครดิต หวังขายเครื่องกรองน้ำ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ปรากฏคลิปวิทยากรอ้างน้ำสิงห์มีค่า TDS เกินมาตรฐาน
  • อ.เจษฯ เตือนการสาธิตนี้เข้าข่ายหลอกลวง และหมิ่นประมาทสินค้า
  • เพื่อป้องกันความเข้าใจผิด จึงออกมายืนยันว่า น้ำสิงห์ดื่มได้ ไม่อันตราย

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant เพื่อยืนยันอีกครั้งว่า น้ำดื่มตราสิงห์ ไม่ได้อันตราย ตามที่มีคลิปปรากฏออกไปก่อนหน้านี้ เพื่อหวังดิสเครดิต และต้องการขายเครื่องกรองน้ำ

โดย อ.เจษฎา เผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทาง ผู้ผลิตน้ำดื่มสิงห์ ได้ทำการฟ้องร้องบริษัทขายเครื่องกรองน้ำเจ้านั้น จนต้องขอเจรจาไกล่เกลี่ยยอมความกัน พร้อมลงคำขอโทษแล้ว ซึ่งจากเรื่องนี้น่าจะเป็นอุทาหรณ์ให้คนอื่นๆ อย่าเอาเป็นเยี่ยงอย่าง อย่ากล่าวหากันมั่วๆ เพียงเพื่อหวังจะขายสินค้าของตัวเองอีก

ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เกิดขึ้นจากการมีวิทยากรนำน้ำมาทดสอบหาค่า TDS ก่อนจะอ้างว่า ค่า TDS ในน้ำสิงห์ นั้นสูงเกินกว่ามาตรฐาน หากอยากจะบริโภคน้ำที่ไม่มีค่า TDS สูงก็ควรใช้เครื่องกรองน้ำที่เขานำมาสาธิต

จากนั้น อ.เจษ ก็ได้อธิบายว่า การสาธิตที่เกิดขึ้นเป็นการใช้วิธีการทดสอบที่มั่ว ไม่ถูกต้อง และยังเข้าข่ายหลอกลวง หมิ่นประมาทสินค้าด้วย การใช้เครื่องวัดค่า TDS นั้น ไม่ได้เป็นการวัดปริมาณของตะกอนหรือสิ่งสกปรกในน้ำ แต่เป็นการวัดปริมาณของของแข็งหรือแร่ธาตุต่างๆ ที่ละลายอยู่ในน้ำ

ซึ่งตามมาตรฐานน้ำดื่มของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว กำหนดให้น้ำดื่มบรรจุขวดมีค่า TDS ได้ไม่เกิน 500 ดังนั้น ที่วัดค่าของน้ำดื่มสิงห์ออกมาได้ 255 ppm นั้นจึงเป็นเรื่องปรกตินะ (ไม่เชื่อ ลองไปวัดพวกน้ำแร่ยี่ห้อดังๆ ซิ จะยิ่งมีค่า TDS สูงกว่านี้อีกเยอะ)

ดังนั้นบริษัทขายเครื่องกรองน้ำดังกล่าว รวมถึงยี่ห้ออื่นๆ ควรเลิกทำการสาธิตมั่วๆ แบบนี้ ได้แล้ว เพราะไปหลอกลวงลูกค้า และนำไปสู่การฟ้องร้องหมิ่นประมาทกันในที่สุด