ข่าวสดวันนี้ รัฐบาลแพ้โหวต ส.ส.วอร์คเอาท์ สภาล่ม

ประธานฯ ชวน ย้ำ!! ต้องนับคะแนนใหม่ ญัตติตั้งกมธ.ม.44

ที่สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการประชุมสภาฯที่มีองค์ประชุมไม่ครบจนต้องสั่งเลิกการประชุมเมื่อวานี้ (วันที่ 27 พ.ย. ) ระหว่างการเตรียมนับคะแนนใหม่ จะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาและผลกระทบจากการใช้ประกาศคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่ชาติ (คสช.) โดยนายชวนกล่าวว่า…

Home / NEWS / ประธานฯ ชวน ย้ำ!! ต้องนับคะแนนใหม่ ญัตติตั้งกมธ.ม.44

ประเด็นน่าสนใจ

  • จากกรณีที่วานนี้ สภามีการหารือ เกี่ยวกับการ ตั้ง กมธ. วิษามัญศึกษาผลกระทบเกี่ยวกับการใช้อำนาจ คสช. การออกคำสั่ง ม.44 มติปรากฏว่า ส.ส.ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการตั้ง กมธ.
  • ฝ่ายรัฐบาล จึงขอให้ ปธ.สภา นับคะแนนใหม่ ทางฝ่ายค้านไม่พอใจ จึงทยอยเดินออกจากห้องประชุม ฝ่ายรัฐบาลแพ้ฝ่ายค้านไปด้วยคะแนน 234 ต่อ 230 เสียง
  • ล่าสุดวันนี้ นายชวน ปธ.สภากล่าวว่า การขอให้มีการนับคะแนนใหม่เป็นสิทธิ หากคะแนนห่างไม่เกิน 25

ที่สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการประชุมสภาฯที่มีองค์ประชุมไม่ครบจนต้องสั่งเลิกการประชุมเมื่อวานี้ (วันที่ 27 พ.ย. ) ระหว่างการเตรียมนับคะแนนใหม่ จะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาและผลกระทบจากการใช้ประกาศคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่ชาติ (คสช.)

โดยนายชวนกล่าวว่า การขอให้มีการนับคะแนนใหม่เป็นสิทธิตามข้อบังคับการประชุมสภาฯข้อที่ 85 เมื่อมีผลคะแนนห่างกันไม่เกิน 25 คะแนน

แต่ตามข้อบังคับกำหนดให้การนับคะแนนใหม่ต้องใช้วิธีการขานชื่อลงคะแนน ” บรรยากาศอย่างนี้มีทุกสมัย

แต่นี่เป็นครั้งแรก ตอนพักการประชุมก็พยายามเจรจากันว่าจะจบลงด้วยดีอย่างไร แต่ก็ตกลงกันไม่ได้ ฝ่ายรัฐบาลไม่ยอมถอน อีกฝ่ายเลยเดินออกจากห้องประชุม ทั้งหมดเป็นไปตามกระบวนการข้อบังคับ “

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าต้องตำหนิใครเป็นพิเศษหรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า “ต้องไปถามคนที่ไม่ลงชื่อครับ”

อีกทั้งเมื่อถามว่า ต่อไปฝ่ายรัฐบาลอาจใช้วิธีการนี้แก้เกมครั้งต่อไปหากมีการแพ้โหวตอีกหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า

ผมว่าไม่ใช่เพียงฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านเขาก็มีสิทธิ สมมติฝ่ายค้านเห็นว่า คะแนนห่างกันไม่เกิน 25 คะแนน เขาก็ขอนับคะแนนใหม่ได้ อันนี้คือสิ่งที่คาดการณ์กันว่าจะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า หากมีการใช้วิธีการกันแบบนี้บ่อยครั้งจะมีผลให้การทำงานของสภาเดินหน้าไปได้ช้าหรือไม่

นายชวน ตอบว่า ” โดยปกติเขาก็ใช้ ปกติก็ไม่ค่อยใช้ แต่นี่เป็นครั้งแรกของสภานี้นับตั้งแต่มีการเปิดสมัยประชุมมาที่มีการใช้การนับคะแนนใหม่ “

เมื่อวานนี้ผมถึงย้ำว่ายืนยันไหมว่าจะให้มีการนับคะแนนใหม่ เพราะผมไม่อยากให้นับคะแนนใหม่ ทำให้เสียเวลาเยอะเลย แต่ฝ่ายรัฐบาลยังยืนยัน

เมื่อยืนยัน ก็ไม่มีทางทำอย่างอื่นได้นอกจากจะนับคะแนนใหม่ พอนับคะแนนใหม่ฝ่ายค้านก็เดินออก องค์ประชุมก็ไม่ครบ ต้องมานับกันใหม่วันนี้ เรียกชื่อกันวันนี้

อย่างไรก็ตาม เรื่องปัญหาเครื่องการลงคะแนน ประธานสภาฯ กล่าวว่า โดยทั่วไปปัญหาไม่ได้มีมาก เพราะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วปรากฎว่าบัตรของ ส.ส.บางคนสกปรก และเมื่อเอามาทำความสะอาดก็ใช้ได้ปกติ ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปดูทุกจุดและรายงานมาอย่างที่ได้กล่าวข้างต้น จะไปโทษเครื่องทั้งหมดไม่ได้