กมธ.ม.44 ประชุมสภา สุทิน คลังแสง

‘สุทิน’ ยืนยัน!! วันนี้ไม่ร่วมนับคะแนนใหม่ญัตติตั้ง กมธ.ศึกษา ม.44

วันนี้ ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวยืนยันจุดยืนไม่เห็นด้วยไม่ว่าจะเป็นการนับคะแนนใหม่ หรือการขานชื่อที่ตีความได้ว่าเป็นลงคะแนนใหม่ ในการลงมติญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศ และคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ…

Home / NEWS / ‘สุทิน’ ยืนยัน!! วันนี้ไม่ร่วมนับคะแนนใหม่ญัตติตั้ง กมธ.ศึกษา ม.44

ประเด็นน่าสนใจ

  • ’สุทิน’ ประธานวิปฝ่ายค้าน ไม่เห็นด้วยจะมีการนับคะแนนใหม่ ในญัตติ ตั้ง กมธ.ศึกษาคำสั่ง ม.44 ของคสช.
  • ชี้หากมีจิตสำนึก แม้จะข้อบังคับดังกล่าว แต่ก็ไม่ควรใช้วิธีนี้
  • มองว่าหากฝ่ายรัฐบาลทำ และฝ่ายค้านทำบ้าง จะทำให้สภาทำงานช้าเพิ่มขึ้นไปอีก

วันนี้ ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวยืนยันจุดยืนไม่เห็นด้วยไม่ว่าจะเป็นการนับคะแนนใหม่ หรือการขานชื่อที่ตีความได้ว่าเป็นลงคะแนนใหม่ ในการลงมติญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศ และคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตามมาตรา 44

ทั้งนี้ นายสุทิน คลังแสง เปิดเผยย้ำว่าวันนี้ ฝ่ายค้านจะไม่อยู่ร่วมนับคะแนนใหม่ เชื่อญัตตินี้จะไม่ตก “ถ้ารัฐบาลมีความรับผิดชอบ และหาก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจะไม่ลงมติไปในทิศทางของรัฐบาล ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องแก้ไขกันเอง “ โดยตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ การนับคะแนนใหม่หากต่างกันไม่เกิน 25คะแนน ก็สามารถทำได้ แต่ที่ฝ่ายค้านท้วงติงการเรื่องนับคะแนนใหม่เมื่อวานนี้ (27 พ.ย. 62) เพราะกังวลว่าจะกลายเป็นบรรทัดฐาน โดยเฉพาะหากฝ่ายรัฐบาลเริ่มทำก่อน

อย่างไรก็ตาม นายสุทิน ยอมรับว่าฝ่ายค้านเคยคิดจะใช้วิธีนี้ แต่ก็ไม่ทำ แม้จะแพ้คะแนนฉิวเฉียด และเห็นว่าหากยังมีการอ้างเพื่อใช้วิธีนับคะแนนใหม่บ่อยครั้ง ฝ่ายรัฐบาลทำ ฝ่ายค้านทำบ้าง สภาก็จะทำงานช้า ดังนั้น หากมีจิตสำนึกที่ดี แม้ข้อบังคับฯ จะเอื้อ แต่ก็ไม่ควรใช้วิธีนี้

นอกจากนี้ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังได้กล่าวถึง การขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ขณะนี้มีข้อมูลล่าสุดว่าประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ตอบหนังสือกลับมา ว่าการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ให้นับตามสมัยประชุม ไม่ใช่ปีปฏิทิน ดังนั้น สมัยประชุมปีแรกก็จะสิ้นสุด ในวันที่ 28 ก.พ. 62  จึงมีความเป็นไปได้ว่าจะเลื่อนขอเปิดอภิปรายไปในช่วง ปลายเดือน ม.ค. ปีหน้า ซึ่งวิปฝ่ายค้านจะหารืออีกครั้ง