ข่าวสดวันนี้ ครูหูหนวก

น้ำใจงาม ! ครูหูหนวกควักเงินบำนาญค้ำจุนโรงเรียน หวังให้เด็กพิการได้เรียนต่อ

เหอซิ่งอู่ ครูผู้มีความบกพร่องทางการได้ยิน ซึ่งทำงานอยู่ในโรงเรียนศึกษาพิเศษซานเหลียน (Sanlian Special Education School)  ณ นครหนานชาง เมืองเอกของมณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน ทั้งนี้ครูเหอกลับยังคงมุ่งมั่นแบกรับความรับผิดชอบทั้งหมดภายในโรงเรียน เพื่อให้เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินสามารถเข้าถึงการศึกษาได้ต่อไป หลังจากผู้ก่อตั้งโรงเรียนเสียชีวิตลง ขณะที่ เหอรุ่นเม่ย…

Home / NEWS / น้ำใจงาม ! ครูหูหนวกควักเงินบำนาญค้ำจุนโรงเรียน หวังให้เด็กพิการได้เรียนต่อ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ครูชาวจีนและภรรยาผู้มีความบกพร่องทางการได้ยินได้รับความชื่นชมในการอุทิศตัวเพื่อเด็กนักเรียนผู้พิการ
  • เนื่องจากในโรงเรียนมีนักเรียนด้อยโอกาสเป็นส่วนใหญ่ เขาและภรรยาจึงบริจาคเงินบำนาญทั้งหมดของพวกเขาให้แก่โรงเรียน
  • ลูกชายของครูน้ำใจงามรายนี้ลาออกจากงานมาเป็นภารโรงจิตอาสา และบริจาคเงินออมทั้งหมดในบัญชีให้แก่โรงเรียนอีกด้วย

เหอซิ่งอู่ ครูผู้มีความบกพร่องทางการได้ยิน ซึ่งทำงานอยู่ในโรงเรียนศึกษาพิเศษซานเหลียน (Sanlian Special Education School)  ณ นครหนานชาง เมืองเอกของมณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน ทั้งนี้ครูเหอกลับยังคงมุ่งมั่นแบกรับความรับผิดชอบทั้งหมดภายในโรงเรียน เพื่อให้เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินสามารถเข้าถึงการศึกษาได้ต่อไป หลังจากผู้ก่อตั้งโรงเรียนเสียชีวิตลง

ขณะที่ เหอรุ่นเม่ย ภรรยาของ เหอซิ่งอู่เอง ก็เป็นผู้มีภาวะความบกพร่องทางการได้ยินเช่นกัน และได้ทิศตัวให้กับโรงเรียนโดยเริ่มเข้ามาดูแลการใช้ชีวิตประจำวันของเด็กๆ

ด้วยสาเหตุที่ในโรงเรียนแห่งนี้ จะมีนักเรียนเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่สามารถจ่ายค่าเล่าเรียนได้ เหอซิ่งอู่เองและภรรยาจึงลดค่าเล่าเรียนของนักเรียนลงหลังจากพิจารณาถึงสภาพครอบครัวของเด็ก และเพื่อให้โรงเรียนสามารถเปิดดำเนินงานต่อไป เหอและภรรยาบริจาคเงินบำนาญทั้งหมดของพวกเขาให้แก่โรงเรียน

จนกระทั่งในปี 2005 เหอเปียว ลูกชายของเหอ ได้ตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อเดินตามรอยพ่อแม่ หันมาทำงานเป็นภารโรงจิตอาสา และบริจาคเงินออมทั้งหมดในบัญชีให้แก่โรงเรียนแห่งนี้เช่นกัน

ปัจจุบันโรงเรียนศึกษาพิเศษซานเหลียนพัฒนายิ่งขึ้น เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานท้องถิ่น ความช่วยเหลือของผู้คน ทั้งยังได้รับเงินบริจาคมากมาย นักเรียนจำนวนมากได้รับโอกาสในการทำงาน เหอซิ่งอู่เองก็ได้รับรางวัลจากการทุ่มเทของเขาเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เหอกล่าวด้วยว่า “เราจะเปิดสอนต่อไปตราบใดที่มีนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน และแม้ผมจะไม่อยู่แล้ว ลูกชายของผมก็จะสานต่อหน้าที่นี้ และเปิดทำการสอนต่อไป!”

ที่มา xinhuathai