ข่าวสดวันนี้ รัฐบาลแพ้โหวต ส.ส.วอร์คเอาท์ สภาล่ม

“ชวน” เตือน หากประชุมครั้งหน้าล่มอีก ต้องรับผิดชอบทั้งหมด

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยถึงกรณีการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ในวันนี้ ล่มเป็นครั้งที่ 2 ว่า เป็นเรื่องที่พูดยาก แต่ในการประชุมครั้งต่อไป อยากจะขอให้สมาชิกปฏิบัติตามระเบียบการประชุม ส่วนการที่ นายวิรัช…

Home / NEWS / “ชวน” เตือน หากประชุมครั้งหน้าล่มอีก ต้องรับผิดชอบทั้งหมด

ประเด็นน่าสนใจ

  • วานนี้มีการลงคะแนนญัตติ ตั้ง กมธ.ม.44 ส.ส.ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการตั้ง กมธ. วิสามัญดังกล่าว
  • โดยวานนี้ ฝ่ายรัฐบาลได้ขอให้ ปธ.สภา นับคะแนนใหม่ ทางฝ่ายค้านไม่พอใจ จึงทยอยเดินออกจากห้องประชุม
  • วันนี้ฝ่ายค้านวอร์คเอาท์เป็นครั้งที่ 2 หลังวิปรัฐบาลขอให้นับคะแนนใหม่
  • ล่าสุดชวนเตือน หากประชุมครั้งหน้าล่มอีก ต้องรับผิดชอบทั้งหมด

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยถึงกรณีการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ในวันนี้ ล่มเป็นครั้งที่ 2 ว่า เป็นเรื่องที่พูดยาก แต่ในการประชุมครั้งต่อไป อยากจะขอให้สมาชิกปฏิบัติตามระเบียบการประชุม

ส่วนการที่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ขอให้นับคะแนนใหม่นั้น ตนมองว่า เป็นครั้งแรกที่ฝ่ายรัฐบาลขอใช้สิทธิ ซึ่งตามข้อบังคับสามารถกระทำได้ อีกทั้งการลงคะแนนใหม่สามารถทำได้วิธีเดียว คือ การขานชื่อ

สำหรับเหตุผลที่ฝ่ายรัฐบาลขอให้มีการลงคะแนนใหม่นั้น โดยส่วนตัวมองว่า ฝ่ายรัฐบาลไม่เห็นด้วยกับมติที่มีคะแนนห่างกันไม่มาก จึงขอใช้สิทธิตามข้อบังคับ อีกทั้งตนเองเห็นด้วยกับการที่ฝ่ายรัฐบาลใช้สิทธิตรงนี้

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากการประชุม ส.ส. ครั้งหน้าล่มอีก จะมีวิธีการจัดการกับปัญหานี้อย่างไร นายชวน เผยว่า เป็นเรื่องของอนาคต อย่าพึ่งไปคาดการณ์ล่วงหน้า

ทั้งนี้ ประธานสภาฯ ยังได้ย้ำอีกว่า หากการประชุมครั้งหน้าล่มเพราะการวอร์คเอ้าท์อีก ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบร่วมกัน

ส่วนประเด็นที่มีการอภิปราย กรณีรัฐมนตรีไม่มาตอบข้อซักถามนั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะกรณีแบบนี้เคยมีมาแล้วในอดีต แต่ไม่บ่อย แต่กรณีดังกล่าว หากมีการซักถามในที่ประชุม รัฐมนตรีก็ต้องมาตอบ

เพราะไม่ฉะนั้น กระทู้เก่าก็จะค้างคา กระทู้ใหม่ก็จะไม่สามารถเข้ามาได้ ตนจึงอยากแนะนำว่าถ้ามีกระทู้ตั้งซักถาม รัฐมนตรีควรมาตอบด้วยตัวเอง อีกทั้ง รัฐสภาก็พยายามเร่งรัด นำกระทู้การศึกษาผลกระทบกฎหมายมาตรา 44 ที่คาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันนี้ และเมื่อวาระนี้เสร็จสิ้น ก็จะนำวาระการประชุมเพื่อตั้งกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่วาระการประชุม แต่เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น ก็ต้องรอให้เปิดประชุมสภาอีกครั้งในวันที่ 4 ธันวาคม