พักชำระหนี้ มาตรการเยียวยาโควิด สถาบันการเงิน

เริ่มแล้ว!! มาตรการช่วยกลุ่มเปราะบาง พักชำระหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย 2 เดือน

รัฐบาล ออกมาตรการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้แก่ลูกหนี้ SMEs และรายย่อย

Home / NEWS / เริ่มแล้ว!! มาตรการช่วยกลุ่มเปราะบาง พักชำระหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย 2 เดือน

ประเด็นน่าสนใจ

  • รัฐบาล ออกมาตรการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้แก่ลูกหนี้ SMEs และรายย่อย
  • สถาบันการเงินพักชำระหนี้ให้เป็นเวลา 2 เดือนในงวด ก.ค. – ส.ค. 2564 โดย ลูกหนี้ไม่ต้องชำระเงินต้น และดอกเบี้ย
  • ยืนยันการพักชำระหนี้ 2 เดือนนี้ไม่ถือว่าลูกหนี้มีสถานะผิดนัดชำระหนี้ และไม่เป็นหนี้ค้างชำระในเครดิตบูโร

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เข้าใจถึงผลกระทบจากการออกมาตรการที่เข้มงวดขึ้น จึงเร่งประสานหน่วยงานทางการเงินออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้กลุ่มเปราะบางโดยเร็ว ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ร่วมกับสมาคมธนาคารไทย สมาคมธนาคารนานาชาติ สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ ได้ออกมาตรการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้แก่ลูกหนี้ SMEs และรายย่อย

ทั้งที่เป็นนายจ้างหรือลูกจ้าง ในสถานประกอบการที่ต้องปิดกิจการจากมาตรการ หรือตามคำสั่งของรัฐในการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด ในช่วงระยะเวลา 2 เดือนนี้ เริ่มตั้งแต่งวดการชำระหนี้เดือน ก.ค. 2564 นี้ โดยลูกหนี้สามารถติดต่อสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ได้ ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยภายใต้มาตรการนี้ เป็นเพียงการเลื่อนการชำระออกไป ลูกหนี้ที่ยังมีศักยภาพและสามารถชำระหนี้ได้ ยังคงแนะนำให้ชำระหนี้ต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ภาระหนี้ในอนาคตเพิ่มขึ้นสูงเกินจำเป็น เช่นเดียวกับลูกหนี้ที่อยู่ระหว่างเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับสถาบันการเงินอยู่ ก็ควรดำเนินการต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดและยั่งยืนกว่า

นอกจากนี้ ธปท. ย้ำว่า การที่สถาบันการเงินพักชำระหนี้ให้เป็นเวลา 2 เดือนในงวด ก.ค. – ส.ค. 2564 นั้น เป็นการให้ลูกหนี้ไม่ต้องชำระเงินต้น และดอกเบี้ยให้แก่สถาบันการเงินในระยะเวลาดังกล่าว

“สถาบันการเงินต้องห้ามไปเรียกเก็บเงินต้นและดอกเบี้ยที่ได้พักชำระไว้จากลูกหนี้ หลังพ้น 2 เดือนนี้แล้วทันที แต่ให้ทยอยเรียกเก็บเงินจำนวนนี้ หรือเรียกเก็บในช่วงท้ายของสัญญา พร้อมยืนยันว่า การพักชำระหนี้ 2 เดือนนี้ จะไม่ถือว่าลูกหนี้มีสถานะผิดนัดชำระหนี้ และไม่เป็นหนี้ค้างชำระในเครดิตบูโรแต่อย่างใด” โฆษกรัฐบาล กล่าว