ข่าวสดวันนี้ ดาวเคียงเดือน

สวยงาม ปรากฏการณ์ ภาพดาวเคียงเดือนเสี้ยว เหนือท้องฟ้าไทย

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้มีการเผยภาพดาวพฤหัสบดีเคียงดวงจันทร์เสี้ยวบาง พร้อมดาวศุกร์สว่าง และดาวเสาร์ ในช่วงค่ำวันที่ 28 พ.ย. 62 ที่ผ่านมา พร้อมเชิญชวนประชาชนติดตามความงามของดาวเคียงเดือนต่อเนื่องอีกสองคืน โดยเผยว่า…

Home / NEWS / สวยงาม ปรากฏการณ์ ภาพดาวเคียงเดือนเสี้ยว เหนือท้องฟ้าไทย

ประเด็นน่าสนใจ

  • ภาพดาวเคียงเดือน คือ ดาวพฤหัสฯ อยู่ใกล้ดวงจันทร์
  • ปรากฏการณ์นี้จะเกิดอีก 2 วัน คือ 29-30 พ.ย.
  • สามารถดูได้ด้วยตาเปล่าตั้งแต่เวลา 18.00 น. บริเวณทิศตะวันตกเฉียงใต้
  • นอกจากนี้ยังสามารถมองเห็น “ปรากฏการณ์แสงโลก” (Earth Shine) ด้วย

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้มีการเผยภาพดาวพฤหัสบดีเคียงดวงจันทร์เสี้ยวบาง พร้อมดาวศุกร์สว่าง และดาวเสาร์ ในช่วงค่ำวันที่ 28 พ.ย. 62 ที่ผ่านมา พร้อมเชิญชวนประชาชนติดตามความงามของดาวเคียงเดือนต่อเนื่องอีกสองคืน

โดยเผยว่า ช่วงค่ำวันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 หลังดวงอาทิตย์ตก ดาวพฤหัสบดีปรากฏเคียงดวงจันทร์เสี้ยวบาง ข้างขึ้น 2 ค่ำ เหนือขึ้นไปมีดาวศุกร์และดาวเสาร์ส่องสว่างเรียงตัวกันทางทิศตะวันตกเฉียงใต้

จากนั้นวันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 ดวงจันทร์ข้างขึ้น 3 ค่ำ จะเปลี่ยนตำแหน่งปรากฏระหว่างดาวศุกร์กับดาวเสาร์ และในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 ดวงจันทร์ข้างขึ้น 4 ค่ำ จะปรากฏใกล้ดาวเสาร์ ห่างประมาณ 6.8 องศา

(การวัดระยะเชิงมุมท้องฟ้า ใช้มือเหยียดสุดแขนขึ้นบนฟ้า ระยะ 1 องศา จะห่างกันประมาณ 1 นิ้วก้อย) สังเกตได้อย่างชัดเจนด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ เวลาประมาณ 18:00 น. เป็นต้นไป มีเวลาสังเกตการณ์ประมาณ 1-2 ชั่วโมง

เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาว สภาพท้องฟ้าใสไร้เมฆ จึงมีโอกาสสังเกตเห็น“ปรากฏการณ์แสงโลก” (Earth Shine) เกิดจากแสงอาทิตย์ที่ตกกระทบผิวโลก สะท้อนไปยังดวงจันทร์ ทำให้ผู้สังเกตบนโลกมองเห็นพื้นผิวส่วนที่มืดของดวงจันทร์

นอกจากนี้ ดาวพฤหัสบดี ดาวศุกร์ และดาวเสาร์ ในช่วงนี้ยังปรากฏให้เห็นทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ทุกเย็น จึงขอเชิญชวนผู้สนใจชมความสวยงามของปรากฏการณ์ท้องฟ้าในช่วงเวลาดังกล่าว สามารถดูได้ด้วยตาเปล่าทั่วประเทศ