ข่าวสดวันนี้ แคปซูลกากเพขชร

หมอแล็บ เตือนอย่ากิน แคปซูลประกายกากเพชร ทำอุจจาระเป็นสีรุ้ง

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังปรากฏภาพชักโครกเต็มไปด้วยประกายกากเพชร ที่สาวๆ มักนำมาติดตามร่างกายเพื่อเพิ่มความสว่างไสวในงานปาร์ตี้ ปนเปื้อนอยู่จำนวนมาก โดยมีสาเหตุมาจากกระแสค่านิยมใหม่ของคนที่กินแคปซูลกากเพชรหรือที่เรียกว่า กลิตเตอร์ เข้าไปจนทำให้อุจจาระมีลักษระดังกล่าวนั้น ล่าสุด ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หรือที่รู้จักกันในนาม หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนภัยว่าอย่าริกินแคปซูลกากเพชร ตามกระแสดังกล่าว เพราะนอกจากไม่เกิดประโยชน์ใด…

Home / NEWS / หมอแล็บ เตือนอย่ากิน แคปซูลประกายกากเพชร ทำอุจจาระเป็นสีรุ้ง

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดกระแสแปลก คนแห่กินแคปซูลประกายกากเพชร เพิ่มสีสันอุจาจาระ
  • หมอแล็บ จึงเตือนว่าอย่าทำตาม เพราะอันตราย
  • เหตุมีสารเคมี หรือโลหะหนักปะปนอยู่ด้วย

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังปรากฏภาพชักโครกเต็มไปด้วยประกายกากเพชร ที่สาวๆ มักนำมาติดตามร่างกายเพื่อเพิ่มความสว่างไสวในงานปาร์ตี้ ปนเปื้อนอยู่จำนวนมาก โดยมีสาเหตุมาจากกระแสค่านิยมใหม่ของคนที่กินแคปซูลกากเพชรหรือที่เรียกว่า กลิตเตอร์ เข้าไปจนทำให้อุจจาระมีลักษระดังกล่าวนั้น

ล่าสุด ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หรือที่รู้จักกันในนาม หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนภัยว่าอย่าริกินแคปซูลกากเพชร ตามกระแสดังกล่าว เพราะนอกจากไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ แล้ว ยังส่งผลกระทบต่อร่างกายของคนเราในระยะยาวอีกด้วย เนื่องจากพลาสติกพวกนี้ อาจปนเปื้อนโลหะ หรือสารเคมีอยู่ หากกินบ่อยๆ ไปสะสมในร่างกาย ทำให้เกิดอันตรายได้

เพราะอะไร เพื่ออะไร มนุษย์ถึงอยากให้อึเป็นประกายกากเพชร?

แต่มันก็เป็นไปแล้วครับ 5555555 อึฟรุ้งฟริ้งกันเลยทีเดียว ตอนนี้มีแคปซูลกากเพชรหรือที่เรียกว่า กลิตเตอร์ ขายในต่างประเทศ พอเรากินเข้าไป กากเพชรมันก็จะปนออกมากับอึ ทำให้อึของคุณเปล่งประกาย เฉิดฉาย วิ้งๆ 5555555

หลายคนอาจจะเคยเห็นกากเพชรที่ใช้ตกแต่งอาหาร ซึ่งอันนั้นเป็น food grade ก็คือกินได้นั่นแหละครับ ทำมาจากแป้งข้าวโพด น้ำตาล และสีผสมอาหารแบบแวววาว เป็นสีที่ผ่านการตรวจสอบว่าปลอดภัย กินได้

คณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) เขาออกมาระบุเลยว่า ถ้าใครจะเอามาตกแต่งอาหารจะต้องเลือกใช้กลิตเตอร์ชนิด‘กินได้’(food grade) เท่านั้น !!!

ทีนี้มันก็มีกลิตเตอร์อีกแบบนึง มีส่วนประกอบพลาสติกขนาดเล็ก ซึ่งคนสามารถกินได้ก็จริง ไม่ตาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย เพราะบางทีพลาสติกพวกนี้มักจะปนเปื้อนโลหะ หรือสารเคมี ซึ่งถ้ากินบ่อยๆ ก็อาจส่งผลเสียระยะยาวต่อร่างกายได้ในอนาคต

และอีกอย่างนึง กลิตเตอร์มีขนาดเล็กมาก เบามาก ถ้าเผลอหลุดเข้าไปในระบบทางเดินหายใจ ก็อาจจะทำให้ปอดระคายเคือง ไอ หรือหายใจติดขัดได้ ถ้าเราไม่มั่นใจว่ามันเป็น food grade ผมว่าเราอย่าไปลองเลยนะ อึฟรุ้งฟริ้งเนี่ย โอววว ขี้ของเธอช่างงดงามเหลือเกิน 55555555