กฤษติกาคงสมพงษ์ กำจัดจุดอ่อน เกมโชว์

เกมโชว์ดังที่เรานึกถึง “เกมกำจัดจุดอ่อน”

“กำจัดจุดอ่อน” เป็นรายการที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอังกฤษ สำหรับที่ไทยเริ่มออกอากาศทาง ช่อง 3 เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2545 ผลิตโดย บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (ในชื่อ บางกอกการละคอน) ดำเนินรายการโดย ดร. กฤษติกา คงสมพงษ์ ในเวลา 22.20…

Home / NEWS / เกมโชว์ดังที่เรานึกถึง “เกมกำจัดจุดอ่อน”

ประเด็นน่าสนใจ

  • ดร. กฤษติกา คงสมพงษ์ เคยมีบทบาทในวงการบันเทิง สำหรับการเป็นผู้ดำเนินรายการชื่อดังอย่าง “กำจัดจุดอ่อน” ซึ่งเป็นรายการที่มีระยะการออกอากาศไม่นานนัก แต่กลายเป็นตำนานที่หลายคนยังจดจำและนึกถึง

“กำจัดจุดอ่อน” เป็นรายการที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอังกฤษ สำหรับที่ไทยเริ่มออกอากาศทาง ช่อง 3 เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2545 ผลิตโดย บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (ในชื่อ บางกอกการละคอน) ดำเนินรายการโดย ดร. กฤษติกา คงสมพงษ์ ในเวลา 22.20 น.- 23.20 น. ทุกคืนวันพฤหัสบดี รูปแบบรายการในแต่ละประเทศมีความคล้ายคลึงกัน โดยในส่วนของประเทศไทยจะมีความเหมือนกับของทางสหรัฐอเมริกา สำหรับผู้เข้าแข่งขันมีจำนวน 8 คน และมีเงินรางวัลสูงสุดอยู่ที่ 1 ล้านบาท

เสียงวิพากษ์วิจารณ์

ถ้าจะย้อนความทรงจำเกี่ยวกับรายการนี้ สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ คือ เสียงวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบ ซึ่งเกิดขึ้นจากรูปแบบรายการ ที่ทำให้ดูเหมือนว่าเป็นรายการที่สร้างมาเพื่อโจมตีผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ ไม่เหมาะสมต่อวัฒนธรรมและวิถีชีวิตความเป็นไทย มุ่งจะสร้างความขัดแย้งรุนแรงซึ่งแน่นอนว่า เป็นเสียงวิจารณ์ที่เกิดขึ้นจากผู้ชมและสื่อมวลชนหลายสำนัก เมื่อเกิดกระแสและเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้ผลิตได้ปรับเนื้อหาและวิธีการดำเนินรายการใหม่เพื่อลดกระแสทางลบให้เบาบางลง แต่กลายเป็นว่าการปรับเปลี่ยนรูปแบบดังกล่าวทำให้รายการไม่ค่อยเป็นที่พูดถึงเท่าใดนัก หลายคนที่ชอบดูบอกว่า การปรับเปลี่ยนรูปแบบดังกล่าว ทำให้เสน่ห์และภาพจำของรายการไม่เป็นที่น่าสนใจ จนกระทั่งวันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2545 รายการ The weakest link กำจัดจุดอ่อน ได้ทำการออกอากาศเป็นตอนสุดท้ายและยุติการออกอากาศลงในที่สุดก่อนปี พ.ศ. 2546 ซึ่งเป็นระยะเวลาการออกอากาศที่ไม่ถึง 1 ปีด้วยซ้ำ

จากรูปแบบเคร่งขรึมสู่การล้อเลียน

แต่ดูเหมือนว่ารายการจะสร้างกระแสและเกิดเอกลักษณ์จนทำให้มีรายการพิเศษในแนวเดียวกันแยกย่อยออกมาจนทำให้รายการกำจัดจุดอ่อน กลายเป็นเกมโชว์ที่หลายคนยังคิดถึงอยู่เสมอ โดยเฉพาะวิธีการพูดและการแต่งตัวของ ดร. กฤษติกา คงสมพงษ์ ทั้งกำจัดจุดอ่อน ตอน นางเอกปะทะนางร้าย , กำจัดจุดอ่อน ตอน รวมพลคนดัง , กำจัดจุดอ่อน ตอน สงครามคารม , กำจัดจุดอ่อน ตอน นางฟ้าจำแลง และการเกิดรายการล้อเลียนอย่างมากมายอีกนับไม่ถ้วน ทั้ง The Weakest Joker กำจัดตลกอ่อน (ก่อนบ่ายคลายเครียด) โดยมีพิธีกร คือ ธงธง มกจ๊กและตี๋ ดอกสะเดา , The Weakest Link กำจัดจุด…อ่อน ๆ (ตี 10) ซึ่งมีพิธีกรคือ เสนาลิง , กำจัดใครก่อน โดยพิธีกรคือ น้อย โพธิ์งาม , เดอะชิเก้นลิงก์ กำจัดไก่อ่อน (สาระแนโชว์) พิธีกรคือ เปิ้ล นาคร , เดอะวินตื้บลิงก์ กำจัดปัญญาอ่อน พิธีกรคือ ค่อม ชวนชื่น