ฟิลลิป มอร์ริส ภาษีบุหรี่

ศาลนัดพิพากษา​ บริษัทฟิลลิป มอร์ริสฯ​ คดีเลี่ยงภาษีบุหรี่นอกนำเข้า

วันนี้ที่ศาลอาญารัชดา ศาลชั้นต้นมีกำหนดนัดบริษัทฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่มีนายเจอรัลด์ มาโกลีส ผู้จัดการสาขาของบริษัทกับพวกรวม 8 คน เข้าฟังคำพิพากษาคดีที่ร่วมกันนำสินค้าประเภทบุหรี่ ยี่ห้อมาร์ลโบโรและยี่ห้อแอลแอนด์เอ็ม เข้ามาในประเทศ โดยเลี่ยงภาษี ซึ่งจำเลยทั้ง…

Home / NEWS / ศาลนัดพิพากษา​ บริษัทฟิลลิป มอร์ริสฯ​ คดีเลี่ยงภาษีบุหรี่นอกนำเข้า

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีที่บริษัทฟิลลิป มอร์ริส เลี่ยงภาษีนำเข้าบุหรี่ ยี่ห้อมาร์ลโบโร และยี่ห้อแอลแอนด์เอ็ม
  • คดีนี้มีจำเลยทั้งหมด 8 คน
  • มูลค่าความเสียหายกว่า 2 หมื่นล้านบาท

วันนี้ที่ศาลอาญารัชดา ศาลชั้นต้นมีกำหนดนัดบริษัทฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่มีนายเจอรัลด์ มาโกลีส ผู้จัดการสาขาของบริษัทกับพวกรวม 8 คน เข้าฟังคำพิพากษาคดีที่ร่วมกันนำสินค้าประเภทบุหรี่ ยี่ห้อมาร์ลโบโรและยี่ห้อแอลแอนด์เอ็ม เข้ามาในประเทศ โดยเลี่ยงภาษี ซึ่งจำเลยทั้ง 8 คนทยอยเดินทางมาถึงศาลแล้ว

อย่างไรก็ตามคดีนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ส่งสำนวนให้อัยการเป็นโจกท์ยื่นฟ้องบริษัทฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด กรณีเหตุการณ์เมื่อปี 2546-2549 จำเลย ร่วมกันนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักรไทย​ โดยร่วมกันแสดงราคาสินค้าอันเป็นเท็จ โกงและอุบาย ด้วยการยื่นใบขนสินค้าขาเข้าและใบขนส่งสินค้าเลขที่อื่นๆ ต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากร และสำแดงราคาบุหรี่ยี่ห้อมาร์ลโบโร (MARLBORO) และยี่ห้อ แอลแอนด์เอ็ม (L&M) ไม่ตรงตามราคาที่แท้จริง ซึ่งได้กระทำต่อเนื่องจำนวน 272 ครั้ง รวมมูลค่าความเสียหายมากกว่า 2 หมื่นล้านบาท ก่อนหน้านี้จำเลยให้การปฏิเสธขอต่อสู้คดี