ข่าวสดวันนี้ ประท้วงอิรัก

ประท้วงอิรักนองเลือด ทหารใช้กระสุนจริงยิงผู้ชุมนุมดับ 25 ศพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้า สถานการณ์การประท้วงในประเทศอิรักที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนก่อน ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ก่อนหน้านี้เกิดเหตุผู้ชุมนุมบุกเผาสถานกงสุลอิหร่านเมื่อคืนวันพุธที่ 27 พฤศจิกายน เจ้าหน้าที่ความมั่นคงก็พยายามปราบปรามผู้ชุมนุมจนเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงในวันพฤหัสบดี จนผู้ชุมนุมเสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บอีก 18 คน ขณะที่มีผู้ประท้วงอีก 4 รายเสียชีวิตในเหตุความรุนแรงในกรุงแบกแดดด้วย…

Home / NEWS / ประท้วงอิรักนองเลือด ทหารใช้กระสุนจริงยิงผู้ชุมนุมดับ 25 ศพ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ความคืบหน้าล่าสุด จากเหตุการณ์ประท้วงในอิรักที่ล่าสุด เหตุการณ์ยังคงรุนแรง
  • ก่อนหน้านี้ ผู้ชุมนุมก่อเหตุเผาสถานกงสุลอิหร่าน
  • นอกจากนี้ทหารใช้กระสุนจริงในการสลายการชุมนุมมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้า สถานการณ์การประท้วงในประเทศอิรักที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนก่อน ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้เกิดเหตุผู้ชุมนุมบุกเผาสถานกงสุลอิหร่านเมื่อคืนวันพุธที่ 27 พฤศจิกายน เจ้าหน้าที่ความมั่นคงก็พยายามปราบปรามผู้ชุมนุมจนเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงในวันพฤหัสบดี จนผู้ชุมนุมเสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บอีก 18 คน ขณะที่มีผู้ประท้วงอีก 4 รายเสียชีวิตในเหตุความรุนแรงในกรุงแบกแดดด้วย

จากนั้นเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2562 กองทัพอิหร่านได้ส่งกำลังเสริมไปรับมือความไม่สงบที่เมืองนาซิริยา ทางใต้ของปรเทศ ที่ผู้ชุมนุมนั่งปักหลักชุมนุมบนสะพาน 2 แห่ง โดยเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนจริงและแก๊สน้ำตายิงใส่ผู้ประท้วงเพื่อสลายการชุมนุม จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 ราย ขณะที่ผู้ชุมนุมตอบโต้ด้วยการจุดไฟเผาสถานีตำรวจ

อย่างไรก็ตาม ผู้ประท้วงในอิรักออกมาเดินขบวนตามท้องถนนเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลสร้างงาน, ยุติการคอร์รัปชัน และพัฒนาบริการสาธารณะให้ดีขึ้นจำนวนมาก แต่เหตุการณ์กลับบานปลายจนเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่หลายครั้ง กระทั่งตอนนี้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การประท้วงกว่า 350 ราย และมีผู้บาดเจ็บกว่าหลายพันคน