บอลพรีเมียร์ลีก ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก

DSI คุ้มครองเศรษฐกิจดิจิทัล ปรับเงินก้อนใหญ่ผู้ละเมิดพรีเมียร์ลีก 26 ล้าน

วานนี้ (29 พ.ย.62) นายแมทธิว ชีแธม (Mr. Matthew Cheetham) หัวหน้ากิจการธุรกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก และนายฌอน กอดฟรีย์ (Mr. Sean Godfrey) ที่ปรึกษากฎหมายพาณิชย์…

Home / NEWS / DSI คุ้มครองเศรษฐกิจดิจิทัล ปรับเงินก้อนใหญ่ผู้ละเมิดพรีเมียร์ลีก 26 ล้าน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้ตัวแทนถ่ายทอดสัญญาณพรีเมียร์ลีก เข้าร้องดีเอสไอ หลังพบมีคนลักลอบปล่อยสัญญาณถ่ายทอดสด
  • ดีเอสไอสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 3 ราย
  • ทางตัวแทนถ่ายทอดสัญญาณพรีเมียร์ลีก ได้เข้าขอบคุณทางเจ้าหน้าที่ของดีเอสไอ ที่สามารถจับกุบผู้กระทำความผิดได้

วานนี้ (29 พ.ย.62) นายแมทธิว ชีแธม (Mr. Matthew Cheetham) หัวหน้ากิจการธุรกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก และนายฌอน กอดฟรีย์ (Mr. Sean Godfrey) ที่ปรึกษากฎหมายพาณิชย์ ผู้แทนพรีเมียร์ลีก เข้าพบ พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขอบคุณกรมสอบสวนคดีพิเศษที่ได้ดำเนินการจับกุมปราบปรามกรณีนิติบุคคลสัญชาติไทย ชายสัญชาติอังกฤษ และคนไทย

โดยกลุ่มบุคคลคนดังกล่าว ได้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์และพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ จนนำไปสู่คำพิพากษาศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางในคดีหมายเลขแดงที่ 1235/2562 ซึ่งได้มีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุกจำเลยคนละ 1 ปี 6 เดือน โทษจำคุกรอลงอาญา 2 ปี ปรับคนละ 1 ล้านบาทเศษ ทั้งนี้ จำเลยได้ให้การรับสารภาพและยินยอมจ่ายค่าเสียหายเป็นจำนวนกว่า 15 ล้านบาท และยังมีเงินของกลางอีกกว่า 7 ล้านบาทที่ถูกริบในการกระทำละเมิดต่อลิขสิทธิ์ของพรีเมียร์ลีกในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในยอดเงินสูงสุดที่มีการชดใช้ค่าเสียหายคดีละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทย

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อปี 2558 บริษัท เดอะ ฟุตบอล แอสโซซิเอชัน พรีเมียร์ ลีก ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นเจ้าของสิทธิ์ในการถ่ายทอดสัญญาณภาพและเสียงการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก ของประเทศอังกฤษ ได้มอบอำนาจให้ตัวแทนมาร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำความผิด กรณีลักลอบนำสัญญาณการถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ

ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัท เดอะ ฟุตบอล แอสโซซิเอชัน พรีเมียร์ ลีก ลิมิเต็ด ไปเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ 365sport.tv และมีเว็บไซต์ที่อาจมีความเกี่ยวข้องกันอีก 5 เว็บไซต์ คือ Thaiexpat.tv, Hkexpat.tv, Indoexpat.tv, Vietexpat.tv และ Euroexpat.tv

โดยเรียกเก็บค่าสมาชิกเป็นรายเดือน อันเป็นความผิดฐานกระทำด้วยประการใดโดยมิชอบด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อดักรับไว้ซึ่ง ข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่น เป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 8 และความผิดฐานร่วมกันแพร่เสียง แพร่ภาพ โดยเรียกเก็บเงินเพื่อประโยชน์อย่างอื่นในทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 มาตรา 29 (3) อันมีลักษณะเป็นคดีพิเศษโดยได้รับไว้ทำการสอบสวนเป็นคดีพิเศษที่ 65/2559

ซึ่งจากการสอบสวนพบว่า เว็บไซต์ดังกล่าวใช้บริการเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายในประเทศไทยเป็นฐานในการถ่ายทอดสัญญาณการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ไปยังหลายประเทศทั้งในภูมิภาคเอเชียและยุโรป

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2560 พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พันตำรวจโท วิชัย สุวรรณประเสริฐ ผู้อำนวยการกองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ สนธิกำลังร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าทำการตรวจค้นจับกุมในเป้าหมายตามหมายค้นและหมายจับรวม 5 เป้าหมาย ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้จำนวน 3 คน เป็นคนต่างด้าวสัญชาติอังกฤษ 2 คน และคนไทย 1 คน ส่งดำเนินคดี

พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ในปัจจุบัน กรมสอบสวนคดีพิเศษอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนการละเมิดลิขสิทธิ์ที่มีการใช้ประเทศไทยเป็นฐาน โดยใช้เทคโนโลยีชั้นสูงที่ซับซ้อนเป็นเครื่องมือกระทำผิดอีกหลายคดี ทั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามนโยบาลของรัฐบาลและผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ที่ให้ความสำคัญกับนโยบายการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล

โดยเน้นการปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ทางสื่อดิจิทัล เนื่องจากสร้างความเสียหายให้แก่เศรษฐกิจไทยและต่างประเทศอย่างมหาศาล เนื่องจากผู้ผลิตเดิมและผู้ผลิตรายใหม่ไม่สามารถดำเนินธุรกิจหรือขยายโอกาสทางธุรกิจได้ เพราะประสบปัญหาจากการละเมิดลิขสิทธิ์ และทำให้ผู้ประกอบการขาดแรงจูงใจในการสร้างนวัตกรรมในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ