ข่าวสดวันนี้ น้ำเย็น เส้นเลือดในสมองอุดตัน

อ.เจษฯ ยันเอง ดื่มน้ำเย็นจัด ไม่ทำให้เส้นเลือดในสมองอุดตัน

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ออกมายืนยันว่า การดื่มน้ำเย็นจัดหลังอาหารไม่สามารถทำให้เส้นเลือดในสมองอุดตันได้ หลังจากข้อความดังกล่าวถูกส่งต่อในโลกออนไลน์ จนสามารถทำให้เกิดความวิตกกังวลใจ และเข้าใจผิด โดย อ.เจษฎา เผยว่า…

Home / NEWS / อ.เจษฯ ยันเอง ดื่มน้ำเย็นจัด ไม่ทำให้เส้นเลือดในสมองอุดตัน

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีคลิปถูกแชร์ อ้างดื่มน้ำเย็นจัดจะทำให้เส้นเลือดในสมองอุดตัน
  • อ.เจษฎา จึงออกมาชี้แจงว่าไม่จริง เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด
  • ดื่มน้ำเย็นจัด 1 ลิตร ช่วยเผาผลาญพลังงานได้ถึง 17 กิโลแคลอรี่

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ออกมายืนยันว่า การดื่มน้ำเย็นจัดหลังอาหารไม่สามารถทำให้เส้นเลือดในสมองอุดตันได้ หลังจากข้อความดังกล่าวถูกส่งต่อในโลกออนไลน์ จนสามารถทำให้เกิดความวิตกกังวลใจ และเข้าใจผิด

โดย อ.เจษฎา เผยว่า เวลาน้ำเย็นจัดถูกดื่มเข้าไปในร่างกาย ร่างกายคนเราก็จะปรับสภาพน้ำให้เท่ากับอุณหภูมิทันที การดื่มน้ำเย็นจัดจึงไม่สามารถส่งผลร้าย หรือทำให้เกิดอาการดังกล่าวได้ แถมยังช่วยทำให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่ได้อีกด้วย ซึ่งดื่มน้ำเย็นจัด 1 ลิตร ร่างกายจะเผาผลาญพลังงานได้ถึง 17 กิโลแคลอรี่

“ดื่มน้ำเย็นหลังอาหาร ไม่ได้ทำให้เส้นเลือดอุดตันครับ”

มีคลิปแชร์กันแบบมั่วๆ อีกแล้ว เขาเอาแก้วใส่น้ำผสมน้ำแข็ง เทน้ำมันพืชลงไป คนน้ำสักครู่ จนน้ำมันพืชกลายเป็นก้อนเหนียวขึ้นมา แล้วอ้างว่าเป็นสารที่ทำให้เส้นเลือดอุดตัน ดังนั้น จึงห้ามกินน้ำเย็นหลังกินอาหาร ?!

มั่วมากนะครับ มีร่างกายใครที่อุณหภูมิเย็นจัดขนาดเท่าน้ำเย็นบ้างครับ 55

ร่างกายของคนเราตามปกติอุณหภูมิ 37.5 องศาเซลเซียสหรือมากกว่า-น้อยกว่านั้นเล็กน้อย เมื่อเรากินน้ำเย็นเข้าไป ในช่วงเวลาแป๊บเดียว น้ำก็จะถูกปรับให้มีอุณหภูมิเท่ากับร่างกายของเรา ตามหลักที่เรียกว่า homeostasis

การดื่มน้ำเย็นไม่ได้เป็นอันตรายต่อร่างกายเหมือนที่หลายๆคนชอบเชื่อกัน แถมกับช่วยให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่ได้อีกด้วย ดื่มน้ำเย็นจัด 1 ลิตร ร่างกายจะเผาผลาญพลังงานได้ถึง 17 กิโลแคลอรี่ทีเดียวนะครับ