ข่าวสดวันนี้ ศิลปินแห่งชาติ โกวิท เอนกชัย

‘โกวิท เอนกชัย’ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์เสียชีวิตแล้วในวัย 81 ปี

สิ้นแล้วโกวิท เอนกชัย วัย 81 ปีศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2550 วันที่ 13 ม.ค. 2561 มีข่าวความคืบหน้าในวงการวรรณกรรมไทยกรณีนายโกวิท เอนกชัย วัย…

Home / NEWS / ‘โกวิท เอนกชัย’ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์เสียชีวิตแล้วในวัย 81 ปี

สิ้นแล้วโกวิท เอนกชัย วัย 81 ปีศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2550

วันที่ 13 ม.ค. 2561 มีข่าวความคืบหน้าในวงการวรรณกรรมไทยกรณีนายโกวิท เอนกชัย วัย 81 ปีศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2550 หลังเข้ารับการรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลเชียงราย และเสียชีวิตอย่างสงบเมื่อวันที่ 13 ม.ค. เวลา 05.00 น.ด้วยอาการปอดติดเชื้อ

ทั้งนี้กำหนดการพิธีรดน้ำศพ จะมีขึ้นในวันที่ 14 ธ.ค. 2561 เวลา 16.30 น. ณ ศาลาจารุมิลินท กำหนดสวดพระอภิธรรม เวลา 19.00 น. ไปจนถึงวันที่ 19 ม.ค. และฌาปนกิจศพวันที่ 20 ม.ค. นี้ เวลา 16.30 น. ณ เมรุวัดชลประทานรังสฤษดิ์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี (งดรับพวงรีด)

นายโกวิท เอนกชัย หรือนามปากกา “เขมานันทะ” “รุ่งอรุณ ณ สนธยา” “ฉับโผง” “กาลวิงก์” และ “มุนีนันทะ” เกิดเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2481 ที่อำเภอสทิงพระจังหวัดสงขลา จบการศึกษาปริญญาตรีจากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เมี่อพุทธศักราช 2508 ต่อมาได้อุปสมบท และฝึกปฏิบัติธรรมกับท่านพุทธทาสภิษขุที่สวนโมกชพลาราม และ

ภายหลังได้ฝึกปฏิบัติธรรมกับหลวงพ่อเทียน จิตตสุโภ ขณะอยู่ในสมณเพศได้สร้างสรรค์และสืบสานงานพุทธศิลป์จำนวนมากไว้ท่โรงมหรสพทางวิญญาณ สวนโมกขพลาราม ทั้งในรูปแบบบทกวีและจิตรกรรมโบราณของไทย นับเป็นต้นแบบอันทรงค่าและมีบทบาทในการให้การศึกษาแก่ผู้ไปเยือนทั้งในด้านพุทธปัญญาและพุทธศิลป์มาถึงปัจจุบัน 

นายโกวิท เอนกชัย มีผลงานทั้งร้อยแล้วและร้องกรอง ผลงานร้อยแก้วมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งบทความ ความเรียงธรรมบรรยาย บทวิจารย์วรรณคดี และนวนิยาย ผลงานดังกล่าวมีเนื้อหาลึกซึ้ง ใช้ถ้อยความและท่วงทำนองการเขียนอย่างมีวรรณศิลป์ แสดงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นตัวของตัวเอง และมีเจตนามุ่งประสานความคิดความสัมพันธ์ด้วยมิตรภาพกับทุกศาสนาในโลก 

ผลงานของนายโกวิท เอนกชัย ทั้ง 60 เรื่อง นับเป็นการผสมผสานพุทธปัญญากับศิลปวัฒนธรรมไทยอย่างกลมกลืนและงดงาม มีมุมมองแหลมคมในการวิเคราะห์ วิจารย์ สามารถอธิบายปรากฏการณ์และความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยทั้งสังคมไทยและสังคมโลกได้อย่างชัดเจน จึงสามารถสืบสานธรรมะให้แก่คนรู่นใหม่และผู้สนใจใฝ่ธรรมได้อย่างกว้างขวางจนเกิดการจัดตั้งพุทธสถานและอาศรมขึ้นปลายแห่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ กล่าวได้ว่าจุดเด่นของผลงานของนายโกวิท เอนกชัย อยู่ท่ความสามารถในการสืบสานและหลอมรวมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทยได้อย่างมีวรรณศิลป์ โดยมั่งหวังให้มนุษยชาติอยู่ร่วมกันในสังคมโลกด้วยสันติและไมตรี 

นายโกวิท เอนกชัย จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ (กวีนิพนธ์ บทความ นวนิยาย) เมื่อปี 2550

ขอบคุณภาพจาก http://ocac.go.th