คณิตดา กรรณสูตร คดีครอบครองงาช้าง เปรมชัย กรรณสูตร

ศาลยกฟ้อง!! ‘เปรมชัย-เมีย’ และคนสนิท คดีครอบครองงาช้างป่า

ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) นางคณิตดา กรรณสูตร ภรรยานายเปรมชัย และ…

Home / NEWS / ศาลยกฟ้อง!! ‘เปรมชัย-เมีย’ และคนสนิท คดีครอบครองงาช้างป่า

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศาลนัดพิพากษาเจ้าสัวเปรมชัย และภรรยา พร้อมคนสนิท
  • ในความผิดฐาน “ครอบครองงาช้างป่า”
  • ล่าสุดศาลอาญายกฟ้อง เนื่องจากไม่มีเจตนาแจ้งครอบครองเท็จ พร้อมยกคำร้องยึดของกลางเป็นของแผนดิน สั่งคืนของกลางในคดีให้จำเลย

ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) นางคณิตดา กรรณสูตร ภรรยานายเปรมชัย และ นางสาววันดี สมภูมิ คนใกล้ชิดภรรยาเปรมชัย เดินทางมาที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อฟังคำพิพากษาในคดีครอบครองงาช้างแอฟริกา

ในความผิดฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี ของต้องห้าม ต้องกำกับ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้โดยประการใดๆ ซึ่งรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากรฯ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และ พ.ร.บ.ศุลกากรพ.ศ.2469

โดยจำเลยทั้ง 3 คนได้เดินทางมาที่ศาลครบทั้งหมด ซึ่งนายเปรมชัยได้เดินทางมาถึงคนแรก ก่อนภรรยา และ นางวันดี (คนใกล้ชิดภรรยา) จะเดินทางมาถึงในเวลาต่อมา ทั้งหมดมีสีหน้าปกติ และ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อมวลชน ก่อนที่จะรีบเดินขึ้นไปยังห้องพิจารณาทันที

ศาลพิเคราะห์แล้วได้ข้อเท็จจริงว่านางคณิตดาได้มีการมอบอำนาจให้บุคคลอื่นไปแจ้งจดทะเบียนการครอบครองงาช้างที่ถูกยึดเป็นของกลางทั้ง 4 กิ่งในช่วงเวลาที่สามารถแจ้งจดทะเบียนได้ทั้งงาช้างไทยและ งาช้างแอฟริกา ซึ่งดูจากเอกสารการแจ้งจดทะเบียนพบว่างาช้างที่ระบุในเอกสารการแจ้งจดทะเบียนมีลักษณะตรงกันกับงาช้างทั้ง 4 กิ่งที่ตรวจพบในบ้านของนายเปรมชัย

ขณะที่ตัวของนางคณิตดาไม่ได้มีพฤติการณ์หรือหลักฐานใด มายืนยันว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการจำแนกประเภทของงาช้าง ซึ่งพยานผู้เชี่ยวชาญได้ยืนยันการตรวจสอบประเภทงาช้างต้องตรวจดีเอ็นเอน ขณะที่นางคณิตดายืนยันว่า งาช้างที่ตรวจพบนั้นเป็นมรดกจากมารดาปี 2530 เมื่อพิจารณาจากฐานไม้ทั้ง 4 กิ่งก็มีพยานผู้เชี่ยวชาญงานศิลปะนืนยันว่าฐานไม้ดังกล่าวตรงตามงานศิลปเมื่อประมาณ 30-40 ก่อน

ดังนั้นจึงเชื่อได้ว่าจากพฤการณ์ที่นางคณิตดามอบอำนาจผู้อื่นจดทะเบียนครอบครองงาช้างแสดงว่านางคณิตดาไม่ได้มีการครอบครองงาช้างโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่ได้มีเจตนาที่จะแจ้งให้พนักงานจดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารราชการและเอกสารมหาชน

ขณะที่นายเปรมชัยพนักงานสอบสวนได้เบิกความยืนยันว่า มีการแจ้งความดำเนินคดีในฐานะที่เป็นเจ้าบ้านไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการครอบครองงาช้าง รวมงาช้างที่พบในบ้านของนายเปรมชัยนั้นไม่ได้มีการซุกซ่อนหรือปิดบังอำพราง แสดงให้เห็นถึงเจตตาที่บริสุทธิ์ของจำเลย

ส่วนนางวันดี ซึ่งเป็นผู้ลงลายมือชื่อในเอกสารรับรองการครอบครองงาช้างนั้น ไม่ได้มีผลทางกฎหมาย จึงพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้ง 3 คน

ส่วนงาช้าของกลางที่มีคำร้องขอให้ศาลยึดเป็นสมบัติของแผนดินนั้น เมื่อพิจารณายกฟ้องคดีแล้ว ตามกฎหมายจะยึดงาช้างได้ต่อเมื่อครอบครองโดยผิดกฎหมาย แต่ในกรณีดังกล่าวจำเลยได้กระทำความผิดจึงพิพากษายกการยึดของกลางในคดี และ คืนของกลางให้จำเลย…

ที่มาที่ไปของคดีนี้…

สำหรับคดีนี้อัยการโจทก์นำคดียื่นฟ้องเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2561 ระบุุพฤติการณ์ความผิดจำเลยทั้งสาม สรุปว่า เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2561 เจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ร่วมกันนำหมายค้นศาลอาญาที่ 49/2561 เข้าค้นบ้านเลขที 12/3 ซ.ศูนย์วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. ของนายเปรมชัย

จากการตรวจค้นบริเวณชั้น 1 และชั้น 2 พบงาช้างป่าแอฟริกา 2 คู่ (4 กิ่ง) ซึ่งเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นของที่มีผู้บังอาจลักลอบนำเข้ามาในราชอาณาจักร และมิได้ผ่านช่องทางศุลกากร มิได้เสียภาษีศุลกากรโดยถูกต้อง

ทั้งนี้ในชั้นสอบสวนจำเลยทั้งสามให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่า เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2558 นางคณิตดา และ น.ส.วันดี ได้ร่วมกันแจ้งต่อนักวิชาการป่าไม้ ชำนาญการพิเศษ กรมอุทยานฯ ว่า ได้ครอบครองงาช้าง (งช.1) ทั้ง 4 กิ่ง ถูกต้องตามกฎหมาย พ.ร.บ.งาช้าง พ.ศ.2558 อันเป็นทรัพย์มรดกของนางคณิตดาที่ได้มาตั้งแต่ปี 2530 โดยถูกต้อง ซึ่งมี นางสาว วันดี เป็นพยานถูกต้องทุกประการ และจำเลยทัังสามได้รับการประกันตัวไปคนละ 3 แสนบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล