กระทรวงสาธารณสุข นัดแต่งชุดดำ

ข้าราชการ สธ. นัดแต่งชุดดำ​ ขับไล่​ ผอ.กองแบบแผน​ (คนใหม่)​

ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ​ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี มีข้าราชการและเจ้าหน้าที่สังกัดกองแบบแผน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ​ กระทรวงสาธารณสุข กว่า​ 100 คน​ แต่งกายชุดดำเดินขบวน​ขับไล่​ นายถาวร​ ขาวแสง​ ผู้อำนวยการกองแบบแผน​ (คนใหม่)​…

Home / NEWS / ข้าราชการ สธ. นัดแต่งชุดดำ​ ขับไล่​ ผอ.กองแบบแผน​ (คนใหม่)​

ประเด็นน่าสนใจ

  • ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สังกัดกองแบบแผน​ สธ. ร่วมกันแต่งชุดดำ​ ขับไล่​ ผอ.กองแบบแผน​ (คนใหม่)
  • มองมีความไม่ชอบธรรมในการแต่งตั้ง​ ข้ามระดับอย่างรวดเร็ว

ที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ​ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี มีข้าราชการและเจ้าหน้าที่สังกัดกองแบบแผน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ​ กระทรวงสาธารณสุข กว่า​ 100 คน​ แต่งกายชุดดำเดินขบวน​ขับไล่​ นายถาวร​ ขาวแสง​ ผู้อำนวยการกองแบบแผน​ (คนใหม่)​ เนื่องจากมีความไม่ชอบธรรมในการแต่งตั้ง​ ข้ามระดับอย่างรวดเร็ว

โดยบุคคลดังกล่าวไม่มีประสบการณ์​ และองค์ความรู้จากกองแบบแผนมาแต่ต้น ในการออกแบบควบคุมการก่อสร้างโรงพยาบาลทั่วประเทศ​ พร้อมยื่นหนังสือให้กับ​ นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์​ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ​ เรียกร้องให้ทบทวนการแต่งตั้งตำแหน่งผู้อำนวยการกองแบบแผน เพื่อให้พิจารณาต่อไป

โดยการแต่งตั้งนายถาวร ขาวแสง ขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกองแบบแผนในครั้งนี้มีความไม่ชอบธรรมหลายประการ เนื่องจากบุคคลดังกล่าวมิได้มีการสั่งสมประสบการณ์ และองค์ความรู้ จากกองแบบแผนมาตั้งแต่ต้น และลักษณะงานที่นายถาวรปฏิบัติมาเป็นงานเกี่ยวกับการซ่อมบำรุง สอบเทียบเครื่องมือแพทย์และไม่เคยมีความรู้ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบอาคารสถานบริการสุขภาพ

ซึ่งเป็นการบริหารงานที่ ต้องใช้ความรู้ความสามารถทักษะและประสบการณ์ขั้นสูง ในการควบคุมกำกับให้การทำงานเป็นทีมอันประกอบด้วยบุคลากรที่หลายๆทางวิชาชีพ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่กองแบบแผน ขาดขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานซึ่ง ปัจจัยทั้งหลายดังกล่าว ส่งผลเสียต่อระบบราชการ แบบองค์รวมทั้งสิ้นอาจจะเกิดกระแสการต่อต้านอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องดังกล่าว​ เป็นความต้องการ​ให้​ อธิการบดี​กรมสนับสนุน​บริการ​สุขภาพ​ รวมทั้งปลัดกระทรวงสาธารณสุข​ และผู้บริหาร​ทุกระดับ​ ได้พิจารณา​ทบทวน​ และรับรู้ว่า​ ในชีวิตการรับข้าราชการ​จุดมุ่งหมายของข้าราชการทุกคน​

ย่อมหวังที่จะได้รับโอกาสให้มีความก้าวหน้า​ โดยได้รับการส่งเสริม​ และสนับสนุนให้เติมโตในสายงานวิชาชีพของตน​ ควรส่งเสริมให้ข้าราชการ​หรือผู้ที่มีความรู้​ความเชี่ยวชาญ​ในสายงานที่ตนรับผิดชอบ​ ได้เติบโต​ในสายงานที่ปฏิบัติ​มาตั้งแต่ต้น​ เพื่อบริหาร​จัดการงาน​ และบริหาร​ผู้ใต้บังคับบัญชา​ได้อย่างมีประสิทธิภาพ​

เนื่องจากอยู่ร่วมกันมานาน​ และเป็นที่ยอมรับของทุกคน​ในองค์กร​ หากในวันนี้​ มีวิธีส่งเสริม​ให้มีการเติบโตในสายงานแบบนี้่​ คงจะไม่มีข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่กองแบบแผนคนใด​ มีขวัญและกำลังใจ​ พร้อมทุ่มเทแรงกายแรงใจมุ่งมั่นทำงานกันอีกต่อไป​ ซึ่งผลกระทบและความเสียหาย​ ย่อมเกิดกับผู้ใช้บริการอาคารสถานบริการสุขภาพ​อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้​