ข่าวจีน ข่าวสดวันนี้ ขีปนาวุธจีน

เผยโฉมขีปนาวุธรุ่นใหม่ของจีน ในงานฉลองวันชาติ

ในพิธีสวนสนามของกองทัพจีน เพื่อแสดงแสนยานุภาพและเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี แห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน นำโดยพรรคคอมมิวนิสต์ ณ บริเวณจัตุรัสเทียนอันเหมิน ใจกลางกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมานั้น วันชาติจีนครบรอบ…

Home / NEWS / เผยโฉมขีปนาวุธรุ่นใหม่ของจีน ในงานฉลองวันชาติ

ในพิธีสวนสนามของกองทัพจีน เพื่อแสดงแสนยานุภาพและเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี แห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน นำโดยพรรคคอมมิวนิสต์ ณ บริเวณจัตุรัสเทียนอันเหมิน ใจกลางกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมานั้น

ช่วงหนึ่งของพิธี ทางการจีนได้มีการนำขีปนาวุธรุ่นใหม่ล่าสุดของประเทศ ออกมาร่วมแสดงเพื่อโชว์แสนยานุภาพทางการทหารให้ทั่วโลกได้รับชมด้วย โดยขีปนาวุธดังกล่าวทางเว็บไซต์ China Xinhua News ได้ระบุชื่อว่า จวี้ล่าง-2 (JL-2) ถูกบรรทุกมาในขบวนรถบรรทุกขนาดใหญ่ จำนวน 12 คัน เป็นขีปนาวุธเชิงยุทธศาสตร์ที่สามารถยิงได้จากเรือดำน้ำ

DF-41

นอกจากนี้ bbc.com ยังมีการเปิดเผยด้วยว่า นอกจากขีปนาวุธ จวี้ล่าง-2 แล้ว พิธีสวนสนามดังกล่าว ยังมี ขีปนาวุธตงเฟิง 41 (DF-41) ที่สามารถยิงข้ามทวีป สามารถบรรจุหัวรบนิวเคลียร์ได้มากที่สุดถึง 10 ลูก ที่ได้ทดสอบไปก่อนหน้านี้ รวมถึง

  • เครื่องบิน DR-8 โดรนสอดแนมและโจมตีเป้าหมายความเร็วเหนือเสียง
  • โดรนชาร์ปซอร์ด (Sharp Sword) ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อให้ปล่อยจากเรือบรรทุกเครื่องบิน
  • เครื่องบินขนส่ง Y-20
  • เครื่องบินรบล่องหน J-20
  • เครื่องบินทิ้งระเบิดยุทธศาสตร์ H6-N รุ่นใหม่ ที่สามารถเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ และบรรทุกขีปนาวุธทิ้งตัวที่ยิงจากบนท้องฟ้าได้มาร่วมแสดงด้วย

โดย กองกำลังสนับสนุนโลจิสติกส์แห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน หรือ PLA เน้นย้ำว่า การสวนสนามนี้จะแสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมระดับใหม่ ๆ ของอุตสาหกรรมป้องกันภายในประเทศ และขีดความสามารถในการโจมตีที่พัฒนาขึ้น

ข้อมูลข่าวจาก xinhuathai.com และ bbc.com/thai