ทำคลอด นักศึกษาแพทย์

หมอออกโรงแจง หลังมีคุณแม่หวั่นไม่ปลอดภัย เหตุมี นศ.แพทย์มาทำคลอดให้

จากกรณีที่เพจ Drama-addict ได้มีการโพสต์ข้อความต่อจาก คุณแม่รายหนึ่งที่ได้เขียนข้อความผ่านกลุ่มๆ หนึ่งในเฟซบุ๊ก บอกเล่าความรู้สึกว่าเขาไม่ปลอดภัย หลังมีนักศึกษาแพทย์พยาบาลมาทำคลอดให้เขา จนเกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางนั้น ล่าสุดได้มีคุณหมอรายหนึ่งเข้าไปชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้นผ่านกระทู้ดังกล่าว โดยระบุว่า การที่มี นศ.แพทย์พยาบาลไปช่วยทำคลอดให้คุณแม่นั้นก็เพราะเป็นการสอนให้เรียนการลงมือปฏิบัติจริง เพื่อที่สร้างการเรียนรู้ให้เป็นหมอทำคลอดที่เก่งๆ ได้ในอนาคต หากคนไข้หรือผู้ป่วยปฏิเสะไม่ให้…

Home / NEWS / หมอออกโรงแจง หลังมีคุณแม่หวั่นไม่ปลอดภัย เหตุมี นศ.แพทย์มาทำคลอดให้

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีคุณแม่ โพสต์แชร์ความรู้สึกหลังมีนักศึกษาแพทย์ทำคลอดให้
  • หมอจึงต้องออกมาชี้แจงว่า การที่ผู้ป่วยให้ นศ.แพทย์ ทำการรักษา คือการฝึกงานสร้างหมอที่เก่งในอนาคต
  • ย้ำว่า ผู้ป่วยไม่ใช่หนูทดลอง แต่เป็นครู ของ นศ.แพทย์
  • หากไม่ยินยอมให้ นศ.แพทย์ ตรวจรักษาสามารถแจ้งได้

จากกรณีที่เพจ Drama-addict ได้มีการโพสต์ข้อความต่อจาก คุณแม่รายหนึ่งที่ได้เขียนข้อความผ่านกลุ่มๆ หนึ่งในเฟซบุ๊ก บอกเล่าความรู้สึกว่าเขาไม่ปลอดภัย หลังมีนักศึกษาแพทย์พยาบาลมาทำคลอดให้เขา จนเกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางนั้น

ล่าสุดได้มีคุณหมอรายหนึ่งเข้าไปชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้นผ่านกระทู้ดังกล่าว โดยระบุว่า การที่มี นศ.แพทย์พยาบาลไปช่วยทำคลอดให้คุณแม่นั้นก็เพราะเป็นการสอนให้เรียนการลงมือปฏิบัติจริง

เพื่อที่สร้างการเรียนรู้ให้เป็นหมอทำคลอดที่เก่งๆ ได้ในอนาคต หากคนไข้หรือผู้ป่วยปฏิเสะไม่ให้ นศ.แพทย์พยาบาลทำการรักษา พวกเขาเหล่านี้ก็จะไม่มีประสบการณ์ช่วยรักษาชีวิตคนได้ ดังนั้นบางครั้งผู้ป่วยจึงจำเป็นที่ต้องเป็นหนูทดลอง

“ต้องเป็นหนูทดลองให้นักศึกษาฝึกงาน”

หมอขออนุญาตตั้งโพสต์อธิบายประเด็นนี้สักเล็กน้อยนะคะ หมอทุกคนต้องเคยเป็นนักศึกษามาก่อน แม้แต่หมอที่คุณแม่ไปฝากพิเศษ ก็เคยเป็นนักศึกษาฝึกงานค่ะ ถ้าไม่เปิดโอกาสให้หมอเหล่านี้ทำ จะไม่มีคุณหมอเก่งๆให้คุณแม่ไปฝากพิเศษกันทุกวันนี้แน่นอน

การฝากท้องตามโรงพยาบาลศูนย์ใหญ่ หรือโรงเรียนแพทย์ จะต้องมีโอกาสได้พบเจอนักศึกษาเหล่านี้แน่นอน ตั้งแต่ห้องตรวจที่จะไม่มีความเป็นส่วนตัว อาจมีนักศึกษามามุงๆ นั่งทำตาแป๋วๆมองแม่ หรือการทำคลอดที่มีการเรียนการสอนด้วย

“หรือแม้แต่ทำคลอดโดยให้นักศึกษาเป็นผู้ทำ”

หมอทุกคนเมื่อเรียนจบ ต้องทำคลอดเป็น เพราะเมื่อถูกส่งไปโรงพยาบาลในที่ห่างไกล ขาดแคลนอุปกรณ์เขาต้องอยู่ตัวคนเดียว และทำให้ได้
ขณะเรียนอยู่จึงจำเป็นต้องให้ลงมือทำเองโดยมีอาจารย์เป็นผู้คุมตลอด

คุณไม่ได้เป็นหนูทดลองหรอกค่ะ คุณคือ “ครู”

ก่อนที่เราจะได้ลงมือทำคลอด เราผ่านการฝึกและสอบกับหุ่นมาเป็นสิบๆครั้ง ก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้มาสัมผัสคนไข้จริง ไม่ใช่ใครจะมาทำก็ได้

แต่หากคนไข้คนไหน ไม่สะดวกใจ ไม่ว่าจะกรณีใดๆก็ตาม เป็นสิทธิของคนไข้ ที่สามารถแจ้งโรงพยาบาลได้ตลอดค่ะ

เพียงแต่หากแม่ยินดีเป็นครูให้กับนักศึกษาแพทย์เหล่านี้ อาจมีการยกเว้นค่ารักษาบางส่วน เพื่อเป็นค่าครูค่ะ เน้นย้ำอีกครั้ง “ไม่ยินยอมให้นักศึกษาตรวจ แจ้งได้เลยค่ะ”