ข่าวสดวันนี้ รอยสัก รอยสักติดเชื้อ

สยอง! ภาพอุทาหรณ์ รอยสักอักเสบติดเชื้อ เจ็บตัวแล้วยังเสียเงินแก้ไข

ในโลกออนไลน์ได้เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก Niwat Polnikorn ได้มีการโพสต์ภาพสุดสยองของผู้มีรอยสักรายหนึ่ง ที่เกิดการติดเชื้อจนอักเสบ ซึ่งการนำภาพดังกล่าวออกมาเผยแพร่ เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางป้องกันอันตราย และให้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือกับผู้ได้รับผลกระทบกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยผู้ได้มีข้อความระบุว่า สามเดือนผ่านไปตั้งแต่ ผมได้นำปัญหา การเกิดการอักเสบหลังจากสักหลายสี รายแรกเสนอต่อสาธารณชน หวังว่าจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล…

Home / NEWS / สยอง! ภาพอุทาหรณ์ รอยสักอักเสบติดเชื้อ เจ็บตัวแล้วยังเสียเงินแก้ไข

ประเด็นน่าสนใจ

  • คาดการอักเสบเกิดจากไปทำกันเอง ไม่ผ่านช่างผู้ชำนาญ
  • เตือนหากคิดจะสักควรศึกษาให้ดี จะได้ไม่เสียใจ แถมเสียเงินอย่างเช่นกรณีนี้

ในโลกออนไลน์ได้เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก Niwat Polnikorn ได้มีการโพสต์ภาพสุดสยองของผู้มีรอยสักรายหนึ่ง ที่เกิดการติดเชื้อจนอักเสบ ซึ่งการนำภาพดังกล่าวออกมาเผยแพร่ เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางป้องกันอันตราย และให้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือกับผู้ได้รับผลกระทบกับเรื่องที่เกิดขึ้น

โดยผู้ได้มีข้อความระบุว่า สามเดือนผ่านไปตั้งแต่ ผมได้นำปัญหา การเกิดการอักเสบหลังจากสักหลายสี รายแรกเสนอต่อสาธารณชน หวังว่าจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล ในเรื่องความปลอดภัยให้แก่ประชาชน

ผ่านไปสามเดิอน ไม่มีอะไรเกิดขึ้น มีผู้ป่วยใหม่ มารักษา ประมาณสิบรายแล้ว ระยะหลัง จะมารักษาเรื่องแผลเป็นจากการอักเสบติดเชื้อ มีหนึ่งรายเกิดการแพร่ของเชื้อเข้ากระแสเลือด จนไข้ขึ้นสูง เดินไม่ไหวต้องส่งไปรักษาเป็น คนไข้ใน รพ. การรักษาระยะแรกเป็นการรัษาการอักเสบ ติดเชื้อ

แต่ไม่จบแค่นั้น จะต้องเอาสีที่เกิดอักเสบออก จำเป็นต้องรักษาด้วยแสงเลเซอร์ Qswitched NdY หรือ Pico laser ชึ่งต้องทำใน คณะแพทยศาตร์ หรือ ศูนย์เลเซอร์ของเอกชน บางแห่ง ค่าใช้จ่ายตั้งแต่ตันจนจบ เป็นเงินหลักแสน ต่อราย และ บัตรประกันสุขภาพ ไม่ครอบคลุม หน่วยงานใหนจะยื่นมือเข้ามาช่วย เยาวชนของชาติ ที่กำลังประสบชตากรรมนี้อย่างไร

การโพสต์ภาพ หวังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแลและช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ไม่มีเจตนาโจมตีคนทำอาชีพช่างสัก

พร้อมกันนี้ผู้โพสต์ยังได้มีข้อความเพิ่มเติมว่า การอักเสบจากสีสัก หลังรักษาอาการอักเสบ จะเกิดแผลเป็นชนิด หลุมและนูน ร่วมกับสีที่ยังตกค้างอยู่ การรักษาขั้นต่อไปคือ ยิงเจาะรูเล็กๆ จำนวนมากด้วย CO2 laser เพื่อเป็นช่องทางให้เม็ดสี ที่แตกจากการยิงครั้งที่สองด้วย Picosecond laser หลุดออกมาจากไต้ผิวหนังได้

การรักษาต้องทำทุกเดือนหลายครั้ง จนกว่าจะทำลายเม็ดสีได้หมด หลังจากนั้นจึงค่อยรักษาแผลเป็น ด้วย Pulse dye laser และ Fractional CO2 laser ต่อไป จะมี รพ. หรือคลินิก กี่แห่งที่จะมี เครื่องเลเชอร์ครบทั้งสี่ชนิด และมีแพทย์ที่เชี่ยวชาญพอจะช่วยคนไข้เหล่านี้ได้จนหายเป็นปกติ

ทั้งนี้หลังจากเรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปทำให้มีคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างรู้สึกหวาดเสียวเมื่อได้เห็นภาพ พร้อมกับให้กรณีเป็นอุทาหรณ์ให้กับคนที่คิดอยากจะสัก ควรศึกษาและหาช่างสักที่ชำนาญ มีฝีมือไว้ใจได้ ก่อนตัดสินใจทำการสัก อย่าริไปทำเองเป็นอันขาด ไม่อย่างนั้นอาจจะเสียทั้งเงิน และความรู้เหมือนเช่นกรณีนี้ก็เป็นได้

ข้อมูลข่าวจากเฟซบุ๊ก Niwat Polnikorn