จิตอาสา นายกรัฐมนตรี ปรับภูมิทัศน์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

นายกฯ นำคณะรัฐมนตรี-ปชช.จิตอาสา ปรับภูมิทัศน์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยภริยา และคณะรัฐมนตรี กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ หน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานคร ประชาชนจิตอาสา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมจำนวน 2,290 คน…

Home / NEWS / นายกฯ นำคณะรัฐมนตรี-ปชช.จิตอาสา ปรับภูมิทัศน์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรัฐบาลจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาภูมิทัศน์ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา
  • เพื่อแสดงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ณ สวนสันติชัยปราการ
  • นายกฯชี้ “คนส่วนมากชอบคำหวาน แต่มันคือยาพิษสำหรับท่าน”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยภริยา และคณะรัฐมนตรี กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ หน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานคร ประชาชนจิตอาสา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมจำนวน 2,290 คน ร่วมกิจกรรมจิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ พร้อมทำกิจกรรมพัฒนาภูมิทัศน์ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเตรียมความพร้อมเนื่องในโอกาส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2562 ในวันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคมนี้

ในการนี้นายกรัฐมนตรี ได้ถวายความเคารพหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี จากนั้นนายกรัฐมนตรี และภริยา ได้ทำกิจกรรมพัฒนาภูมิทัศน์ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วย การปลูกหญ้าบริเวณสวนหย่อม กิจกรรมทำความสะอาดบริเวณพระที่นั่งสันติชัยปราการโดยการกวาดพื้น กิจกรรมฉีดน้ำทำความสะอาดบริเวณพื้นที่สวนสันติชัยปราการ และการทาสีเสากั้นทางเดิน

จากนั้นนายกรัฐมนตรีและภริยา ได้ลงเรือจากท่าเทียบเรือบริเวณสวนสันติชัยปราการ เพื่อสำรวจเส้นทางการทำกิจกรรมจิตอาสาบริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี และตรวจความเรียบร้อยตลอดเส้นทางการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร ก่อนขึ้นที่ท่าเทียบเรือ ณ วัดราชาธิวาส เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรมอาสาในพื้นที่ดังกล่าวต่อ

สำหรับกิจกรรมแบ่งออกเป็น 2 โซน ประกอบด้วย โซน A ปรับปรุงภูมิทัศน์สวนสันติชัยปราการและป้อมพระสุเมรุ โดยขัดล้างทำความสะอาดผนังเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าระยา บริเวณสวนสันติชัยปราการ ระยะทาง 100 ม. และตัดแต่งกิ่งไม้และเก็บขยะวัชพืช ทาสีม้านั่ง ล้างทำความสะอาดพื้นภายในสวนสันติชัยปราการ และป้อมพระสุเมรุ และโซน B ขัดล้างเขื่อนและทางเท้าริมแม่น้ำเจ้าพระยา จากสวนสันติชัยปราการถึงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ระยะทาง 500 ม.

โดยขัดล้างทำความสะอาดผนังเขื่อนล้างทำความสะอาดโคมไฟ ปลูกต้นไม้ในกระถางริมทางเดิน กวาดล้างทางเท้า เก็บขยะวัชพืชริมแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทาง 400 ม. และทาสีราวกันตกริมทางเดิน ล้างทำความสะอาดโคมไฟ ปลูกต้นไม้ในกระถางริมทางเดิน ขัดล้างราวจับทางลง (ข้างต้นลำภู) ระยะทาง 100 ม. ทั้งนี้ ศูนย์อํานวยการใหญ่ (ศอญ.) ได้จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน เพื่อให้บริการอาหารแก่จิตอาสาที่ร่วมกิจกรรมพัฒนาทำความสะอาดเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562 ตลอดวัน

จากนั้น ในเวลา 10.30 น. ที่ ท่าเรือวัดราชาธิวาสวรวิหาร เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวขอบคุณจิตอาสาทุกคนที่มาช่วยงานในวันนี้ ว่า ขอบคุณทุกคน ขอบคุณจิตอาสา และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่รัฐทุกหน่วยงานที่มาช่วยกันทำความสะอาดในวันนี้ นี่เป็นแนวทางที่จะช่วยกันทำให้บ้านเมืองสะอาด ซึ่งทุกบ้านสามารถร่วมมือร่วมไม้ในการทำได้

อีกทั้งตอนนี้ประเทศประสบปัญหามากมายทั้งอุทกภัย ภัยแล้งและปัญหาด้านการเกษตร ที่ต้องแก้ไขจากต้นตอ สิ่งที่จากเราได้จากปัญหาต่าง ๆ คือ คนที่ใช้รถควันดำ ควรจะแก้ไขที่ตัวเองก่อน เพราะถ้ารัฐบาลกวดขันมากกว่านี้ การจราจรก็จะติด ประชาชนก็จะเดือดร้อน

ดังนั้น ถ้าทุกคนร่วมมือกัน ก็จะแก้ได้ทุกปัญหา กฎหมายมีไว้เพื่อให้ทำตาม แต่มักจะมีคนชวนให้แก้ไขกฎหมาย แทนที่จะทำตามกฎหมาย ปัญหาทุกอย่างก็จะจบ ถ้าไม่เคารพกฎหมายทุกอย่างก็ผิดหมด ทุกประเทศมีกฎหมาย ประเทศเราก็มีกฎหมาย การจะแก้ปัญหาต้องใช้สติปัญญา อย่าแก้ไขแบบเร่งด่วน เพราะจะทำให้ปัญหายังเกิดขึ้นอยู่ ส่วนกฎหมายที่มีตนเคารพอยู่แล้ว ถ้าทำอะไรผิด ผมก็พร้อมที่จะรับผิดชอบทุกอย่าง แต่ขอให้ทุกคนร่วมมือกับผมด้วย

นายกรัฐมนตรียังกล่าวต่ออีกว่า “คนส่วนมากชอบคำหวาน แต่มันคือยาพิษสำหรับท่าน” หลังจากเสร็จสิ้นภาระกิจจิตอาสา นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยคณะ เดินทางกลับทำเนียบเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อ