ข่าวภูมิภาค ซากเต่าทะเล เกาะสมุย เต่าทะเล โลมา

พบซาก ‘เต่าทะเล’ และ ‘โลมา’ ตายเกยหาดเกาะสมุย

พบซากเต่าทะเล และซากโลมา ตายเกยหาดเกาะสมุย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเตรียมตรวจสอบหาสาเหตุการตาย เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุสื่อสาร สภ.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ของโรงแรมเอาท์ริกเกอร์ เกาะสมุย บีช รีสอร์ท ตั้งอยู่ที่ม.5…

Home / NEWS / พบซาก ‘เต่าทะเล’ และ ‘โลมา’ ตายเกยหาดเกาะสมุย

พบซากเต่าทะเล และซากโลมา ตายเกยหาดเกาะสมุย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเตรียมตรวจสอบหาสาเหตุการตาย

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุสื่อสาร สภ.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ของโรงแรมเอาท์ริกเกอร์ เกาะสมุย บีช รีสอร์ท ตั้งอยู่ที่ม.5 ต.บ่อผุด ว่าพบซากเต่าทะเลไม่ทราบสายพันธุ์ตายมาลอยเกยบนหน้าชายหาดของโรงแรม ขอให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ จากนั้นจึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องและอาสาสมัครกู้ชีพกู้ภัยวัดปลายแหลม เข้าตรวจสอบ

เมื่อไปถึงที่โรงแรมดังกล่าวพบว่า ทะเลมีคลื่นแรงสูงประมาณ 1.50 เมตร ที่ชายหาดพบซากเต่าหญ้าหรือเต่าสังกะสี เป็นเต่าทะเลชนิดหนึ่ง นอนตายสภาพหงายท้อง สภาพเน่า กระดองตรงกลางแตก ขาหลังด้านซ้ายเน่าเปื่อยจนหลุดออก ตายมาแล้วประมาณ 3 วัน วัดความยาวได้ 60 เซนติเมตร อาสาสมัครกู้ภัยพร้อมพนักงานโรงแรมจึงได้ขุดหลุมทรายบริเวณชายหาดเพื่อฝั่งกลบเต่าตัวนี้ไว้ เพื่อรอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบหาสาเหตุการตายในภายหลัง

สำหรับ เต่าหญ้า หรือ เต่าสังกะสี หรือ เต่าหญ้าแปซิฟิก เป็นเต่าทะเลขนาดเล็ก มีความยาวเต็มที่ประมาณ 60-70 เซนติเมตร น้ำหนักเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 30-40 กิโลกรัม เป็นเต่าทะเลที่ว่ายน้ำได้เร็วมาก โดยอาจว่ายได้ถึง 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในน่านน้ำไทยจะพบได้ในฝั่งทะเลอันดามัน ในอ่าวไทยจะพบได้น้อยกว่า

ส่วนอีกจุดหนึ่งที่แหลมกากี เขาแหลมใหญ่ ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย นักท่องเทียวที่ออกไปขี่เจ็ทสกีเล่นในทะเลแล้วไปพบกับซากโลมาที่ลอยตายอยู่ในทะเล จึงได้ลากกลับเข้าฝั่งพร้อมกับแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า โลมาตัวนี้คาดว่าจะเป็นโลมาหัวบาตรหลังเรียบ ความยาวของลำตัวประมาณ 1.20 เมตร มีบาดแผลที่บริเวณปาก และหัว ส่วนที่ท้องมีไส้ไหลออกมา ตายมาแล้วประมาณ 3 วัน อาสาสมัครกู้ภัยกุศลสงเคราะห์เกาะสมุยจึงได้ขุดหลุมฝังโลมาตัวดังกล่าวไว้ที่บริเวณชายหาด เพื่อรอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบหาสาเหตุการตายภายหลังเช่นกัน

สำหรับโลมาหลังเรียบมีลักษณะทั่วไปคล้ายกับโลมาอิรวดี ในน่านน้ำไทยสามารถได้ทุกจังหวัดที่ติดกับทะเล โดยพบมากที่สุดในฝั่งอ่าวไทย และจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 เหมือนกับวาฬและโลมาชนิดอื่นๆ