หมอบุญ องค์การเภสัชกรรม โมเดอร์นา

อภ. แจ้งความเอาผิด ‘ลอย-หมอบุญ’ กรณีเผยแพร่ข้อมูลการจัดซื้อ ‘วัคซีนโมเดอร์นา’

แถลงการณ์องค์การเภสัชกรรม องค์การเภสัชกรรม แจ้งความเอาผิด “ลอย - หมอบุญ” หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เป็นเหตุให้องค์การเภสัชได้รับความเสียหาย

Home / NEWS / อภ. แจ้งความเอาผิด ‘ลอย-หมอบุญ’ กรณีเผยแพร่ข้อมูลการจัดซื้อ ‘วัคซีนโมเดอร์นา’

ประเด็นน่าสนใจ

  • องค์การเภสัชกรรม แจ้งความเอาผิด “ลอย – หมอบุญ” หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เป็นเหตุให้องค์การเภสัชได้รับความเสียหาย
  • กรณีเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ การจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา
  • ยืนยันเป็นตัวแทนจัดซื้อจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา เพื่อให้ประชาชนได้มีวัคซีน ทางเลือกเพิ่มขึ้น โดยมิได้มุ่งแสวงหาผลกําไร

องค์การเภสัชกรรม ได้มอบอํานาจให้เจ้าหน้าที่กองกฎหมาย องค์การเภสัชกรรม ดําเนินการแจ้งความดําเนินคดีตามกฎหมาย ต่อพนักงานสอบสวน สถานีตํารวจนครบาลพญาไท เพื่อดําเนินการเอาผิดกับนายลอย ชุนพงษ์ทอง และ นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) ในข้อหา “หมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา อันเป็นเหตุให้องค์การเภสัชกรรมได้รับความเสียหาย” เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2564

การดําเนินการตามกฎหมายครั้งนี้ สืบเนื่องจากนายลอย และ นพ.บุญ ได้นําข้อมูล ซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา โดยกล่าวหาองค์การเภสัชกรรม ในฐานะผู้แทนภาครัฐ ที่ได้รับมอบหมายให้ทําหน้าที่ในการประสานงานจัดซื้อจัดหาวัคซีนโมเดอร์นา ให้กับสมาคมโรงพยาบาลเอกชนว่า ดําเนินภารกิจนี้ โดยมุ่งแสวงหาผลกําไรสูงสุดจากประชาชน ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและเกิดความเสียหายต่อองค์การเภสัชกรรม จึงจําเป็นต้องดําเนินการตามกฎหมาย

องค์การเภสัชกรรม ขอยืนยันว่า ได้ปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ในการเป็นหน่วยงานภาครัฐที่เป็นตัวแทนจัดซื้อจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา เพื่อให้ประชาชนได้มีวัคซีน ทางเลือกเพิ่มขึ้น โดยมิได้มุ่งแสวงหาผลกําไร และนับตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาด ของไวรัสโควิด-19 องค์การเภสัชกรรมได้มุ่งมั่น ทุ่มเท ดําเนินการในทุกภารกิจทั้งด้านยา วัคซีน และเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ในการป้องกันต่าง ๆ เพื่อสนับสนุน ระบบสาธารณสุขไทยอย่าง เข้มแข็งมาโดยตลอด