ขยะแลกค่ารถ ข่าวสดวันนี้

เข้าท่า! อิตาลี ผุดแคมเปญ นำขวดพลาสติกแลกตั๋วโดยสารฟรี

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า ที่อิตาลี ได้มีการประกาศมาตรการแก้ปัญหาขยะด้วยการให้ประชาชนนำขวดพลาสติกที่ใช้แล้ว มาแลกเป็นค่าโดยสารระบบขนส่งภายในเมืองได้ฟรี โดยแนวคิดนี้เริ่มต้นนำร่องแล้วที่กรุงโรม เมืองหลวงของประเทศ ซึ่งสาเหตุของการคิดไอเดียนี้ขึ้นมาก็เพราะ ปัจจุบันกรุงโรมประสบกับปัญหาขยะล้นเมือง ทางการหาวิธีแก้เท่าไหร่ก็ไม่สามารถจัดการได้ ก่อนที่จะเจอทางออกด้วยการนำขยะพลาสติกมาแลกเป็นค่าโดยสารดังกล่าว อีกทั้งยังเป็นการคัดขยะรีไซเคิ้ลได้ทางหนึ่งด้วย ขณะที่ชาวเมืองรายหนึ่ง กล่าวว่าถึงมาตรการนี้ว่า…

Home / NEWS / เข้าท่า! อิตาลี ผุดแคมเปญ นำขวดพลาสติกแลกตั๋วโดยสารฟรี

ประเด็นน่าสนใจ

  • มาตรการนี้เป็นการลดขยะจำพวกพลาสติกที่มากในกรุงโรม
  • ด้าน ปชช. เผยการยกเงินเป็นแรงจูงใจในการรีไซเคิล ทำให้คนสนใจที่จะแยกขยะมากขึ้น

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า ที่อิตาลี ได้มีการประกาศมาตรการแก้ปัญหาขยะด้วยการให้ประชาชนนำขวดพลาสติกที่ใช้แล้ว มาแลกเป็นค่าโดยสารระบบขนส่งภายในเมืองได้ฟรี โดยแนวคิดนี้เริ่มต้นนำร่องแล้วที่กรุงโรม เมืองหลวงของประเทศ

ซึ่งสาเหตุของการคิดไอเดียนี้ขึ้นมาก็เพราะ ปัจจุบันกรุงโรมประสบกับปัญหาขยะล้นเมือง ทางการหาวิธีแก้เท่าไหร่ก็ไม่สามารถจัดการได้ ก่อนที่จะเจอทางออกด้วยการนำขยะพลาสติกมาแลกเป็นค่าโดยสารดังกล่าว อีกทั้งยังเป็นการคัดขยะรีไซเคิ้ลได้ทางหนึ่งด้วย

ขณะที่ชาวเมืองรายหนึ่ง กล่าวว่าถึงมาตรการนี้ว่า หากมีเงินเป็นแรงจูงใจในการรีไซเคิล แม้แต่ผู้ที่ไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมก็ต้องการรีไซเคิล ทั้งนี้นอกจากอิตาลี จะมีมาตรการดังกล่าวแล้ว ก่อนหน้านี้ที่ ตุรกี และอินโดนีเซียก็ดำเนินการแก้ปัญหาขยะลักษณะนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

สำหรับวิธีการนำขยะแลกเป็นค่าโดยสารระบบขนส่งของอิตาลี เริ่มต้นด้วย การใช้งานแอปพลิเคชั่น “มายชิเชโร” เพื่อสแกนบาร์โค้ดของตัวเองกับเครื่องรีไซเคิลแบบพิเศษ จากนั้นหย่อนขวดลงเครื่องดังกล่าว และซื้อตั๋วโดยสารดิจิทัล

ตั๋วโดยสารแบบมาตรฐาน สามารถใช้โดยสารรถไฟใต้ดินได้ 1 รอบ หรือโดยสารรถบัสได้ทุกประเภทเป็นเวลา 100 นาที ซึ่งมีค่าใช้จ่าย 1.50 ยูโร หรือราว 50 บาท ซึ่งผู้โดยสารสามารถนำขวดพลาสติก 30 ขวดมาแลกเป็นค่าโดยสารจำนวนดังกล่าวได้