ข่าวสดวันนี้ ซุปเปอร์โนวา ดาวแคสซิโอเปีย เอ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์

ตื่นตา! ภาพแสงแรก ซุปเปอร์โนวา แคสซิโอเปีย เอ หมดพลังสิ้นอายุไข

  เพจ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page ได้มีการเผยแพร่ภาพสุดอัศจรรย์ ขณะที่ดาวฤกษ์ แคสซิโอเปีย เอ (Cassiopeia A) ได้จะยุบตัวลง และระเบิดเป็นซูเปอร์โนวา หลังจากที่ดาวดวงดังกล่าวหมดพลังสิ้นอายุไข โดยภาพถูกบันทึกด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทราของนาซา ที่เผยให้เห็นแสงแรกจากซากซุปเปอร์โนวาของดาว แคส เอ (Cas A)…

Home / NEWS / ตื่นตา! ภาพแสงแรก ซุปเปอร์โนวา แคสซิโอเปีย เอ หมดพลังสิ้นอายุไข

ประเด็นน่าสนใจ

  • ภาพนี้ถูกบันทึกด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทราของนาซา
  • กล้องมีการเก็บภาพดาว แคส เอ ซ้ำๆ ตั้งแต่ปี 2543-2556 จนทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงจนเกิดระเบิด
  • การสังเกตุการณ์ดาวดวงนี้หากเปรียบก็เท่ากับเด็กคนหนึ่งเข้าเรียนอนุบาลจนจบมัธยม

เพจ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page ได้มีการเผยแพร่ภาพสุดอัศจรรย์ ขณะที่ดาวฤกษ์ แคสซิโอเปีย เอ (Cassiopeia A) ได้จะยุบตัวลง และระเบิดเป็นซูเปอร์โนวา หลังจากที่ดาวดวงดังกล่าวหมดพลังสิ้นอายุไข

โดยภาพถูกบันทึกด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทราของนาซา ที่เผยให้เห็นแสงแรกจากซากซุปเปอร์โนวาของดาว แคส เอ (Cas A) ที่เปล่งประกายแวววา คล้ายกับคลื่นไฟฟ้าที่เคยเห็นในภาพยนตร์อวกาศเรื่องดังหลายเรื่อง ถึงแม้ว่าดาวดวงดังกล่าวจะอยู่ห่างจากโลกประมาณ 11,000 ปีแสงก็ตาม 

ขณะที่เพจ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ จะเผยว่า กล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทราได้สังเกตการณ์ แคส เอ ซ้ำๆ ตั้งแต่ปี 2543 ถึง 2556 เพื่อศึกษาเพิ่มเติมและค้นหาดาวนิวตรอนที่อยู่ตรงใจกลาง

ทำให้ค้นพบการกระจายตัวของธาตุองค์ประกอบที่จำเป็นสำหรับสิ่งมีชีวิต จนสามารถสร้างแบบจำลองสามมิติของซากซูเปอร์โนวาขึ้นมาได้ แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แค่ก็นับได้ว่าเป็นแสงที่ส่องสว่างมากที่สุดแสงหนึ่งบนท้องฟ้า 

ข้อมูลข่าวจาก เพจ   สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page