กองทัพเรือ บ้านพักรับรอง บ้านพักรับรอง112ล้าน บ้านพักรับรองผู้บัญชาการทหารเรือ

กองทัพเรือแจง สร้างบ้านพักรับรอง 112 ล้าน เพราะหลังเดิมทรุดโทรม

พลเรือตรี อภินันท์ เพ็งศรีทอง เจ้ากรมช่างโยธาทหารเรือ ได้ชี้แจงข่าว กรณีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวการจัดสร้างบ้านพักรับรองผู้บัญชาการทหารเรือหลังใหม่มูลค่า 112 ล้านบาท ณ ห้องประชุม กรมช่างโยธาทหารเรือ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ว่า เนื่องจากสภาพอาคารบ้านรับรองผู้บัญชาการทหารเรือหลังเดิมมีสภาพทรุดโทรม…

Home / NEWS / กองทัพเรือแจง สร้างบ้านพักรับรอง 112 ล้าน เพราะหลังเดิมทรุดโทรม

ประเด็นน่าสนใจ

  • กองทัพเรือชี้แจง กรณีการสร้างบ้านพักรับรองผู้บัญชาการทหารเรือหลังใหม่ มูลค่า 112 ล้าน หลังถูกโซเชียลวิจารณ์
  • เผยหลังเดิมทรุดโทรม ไม่สามารถแก้ไขซ่อมทำได้ เพราะใช้งานมาเป็นระยะเวลานานกว่า 30 ปี อีกทั้งยังเสียหายจากอุทกภัยใหญ่ในปี 2554
  • จัดทำบ้านพักรับรองใหม่ เป็นบ้านพักรับรองผู้บัญชาการทหารเรือ รวมทั้งรองรับแขกที่มีเกียรติของกองทัพเรือ

พลเรือตรี อภินันท์ เพ็งศรีทอง เจ้ากรมช่างโยธาทหารเรือ ได้ชี้แจงข่าว กรณีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวการจัดสร้างบ้านพักรับรองผู้บัญชาการทหารเรือหลังใหม่มูลค่า 112 ล้านบาท ณ ห้องประชุม กรมช่างโยธาทหารเรือ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ว่า

เนื่องจากสภาพอาคารบ้านรับรองผู้บัญชาการทหารเรือหลังเดิมมีสภาพทรุดโทรม มีน้ำท่วมขังโดยเฉพาะบริเวณห้องน้ำซึ่งมีกลิ่นแรง ไม่สามารถจะแก้ไขซ่อมทำได้ ซึ่งสภาพชำรุดทรุดโทรมมาก เป็นผลจากการก่อสร้างมาเป็นระยะเวลานานกว่า 30 ปี และเสียหายจากอุทกภัยใหญ่ในปี 2554

ซึ่งทางคณะทำงานปรับปรุงหอประชุมกองทัพเรือ โดยกรมช่างโยธาทหารเรือ ที่เป็นหน่วยรับผิดชอบ ได้ทำการสำรวจและพิจารณาแล้วเห็นว่า ควรดำเนินการก่อสร้างใหม่และปรับปรุงให้สามารถใช้ประโยชน์ได้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เนื่องจากในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2562 จะมีการจัดงานอาเซียนซัมมิท ณ หอประชุมกองทัพเรือ ประกอบกับในปัจจุบันกองทัพเรือไม่มีสถานที่ในการจัดเลี้ยงแขกของกองทัพเรือ กับสถานที่รับรองแขกคนสำคัญของกองทัพเรือ เช่น ผู้บัญชาการทหารเรือในเขตภูมิภาค รวมทั้งผู้ติดตาม

ดังนั้น จึงได้จัดทำบ้านพักรับรองหลังนี้ ให้เป็นบ้านพักรับรองผู้บัญชาการทหารเรือ รวมทั้งรองรับแขกที่มีเกียรติของกองทัพเรือ ตลอดจนผู้ติดตาม เพราะฉะนั้น เนื้องานของอาคารจึงประกอบด้วย

บ้านพักรับรองผู้บัญชาการทหารเรือ มูลค่าประมาณ 65 ล้านบาท กับอาคารที่พักของผู้ติดตามอยู่ด้านหลัง เสมือนเป็นโรงแรมเล็ก ๆ ตามภาพที่สื่อมวลชนได้นำเสนอออกไป รวมทั้งมีบริเวณของห้องจัดเลี้ยง

ซึ่งสามารถรองรับแขกของกองทัพเรือได้ไม่ต่ำกว่า 50 คน ส่วนงานปรับสถาปัตยกรรมภายนอก งานระบบป้องกันน้ำท่วม ยกระดับพื้นที่เพื่อหนีน้ำ รวมทั้งรองรับการจัดเลี้ยงแขกของกองทัพเรือ วงเงิน 15 ล้านบาท เมื่อรวมทั้งหมดจึงมีมูลค่า 112 ล้านบาท

ซึ่งราคาต่อตารางเมตรเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในการคำนวณวัสดุก่อสร้างของสำนักงบประมาณทุกประการ โดยการดำเนินการดังกล่าว ได้ใช้งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรตามแผนปฏิบัติการประจำปี 2562 ของกองทัพเรือ

ในรายการค่าซ่อมบำรุงเพื่อปรับปรุงสิ่งก่อสร้างและระบบสาธารณูปโภคที่ต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน

ดังนั้น กรมช่างโยธาทหารเรือจึงต้องเร่งรัดงานก่อสร้าง เพื่อให้เสร็จทันก่อนการจัดงานอาเซียนซัมมิท

ช่วงท้าย เจ้ากรมช่างโยธาทหารกล่าวว่า “กองทัพเรือขอให้ประชาชนเชื่อมั่นได้ว่า ยุทโธปกรณ์และโครงการต่าง ๆ ที่กองทัพเรือดำเนินการ จะมีคุณค่าสมกับราคา เป็นที่เชื่อมันและภาคภูมิใจร่วมกับกองทัพเรือ ให้สมกับเจตนารมณ์ที่กองทัพเรือตั้งปณิธานในการส่งมอบคุณค่าให้กับสังคมที่ว่า เป็นกองทัพที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ”

คลิก อ่านรายละเอียด >>> ตารางแสดงวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรรและราคากลางในงานจ้างก่อสร้าง

คลิก อ่านรายละเอียด >>> ตารางแสดงวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรรและราคากลางในงานจ้างก่อสร้าง

คลิก อ่านรายละเอียด >>> งานภูมิสถาปตัยกรรมบ้านพักรับรองผู้บัญชาการทหารเรือ