พิษสุนัขบ้า หมา โรคพิษสุนัขบ้า

ปศุสัตว์นนทบุรี​ ประกาศเขตเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า​

กรมปศุสัตว์จังหวัดนนทบุรี ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว หลังพบว่าในพื้นที่ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี มีสุนัขเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งโรคนี้เป็นโรคระบาดร้ายแรง อาจระบาดไปยังสุนัขและแมว รวมไปถึงประชาชน และเด็กเล็กอีกด้วย จากที่ตรวจสอบบริเวณใต้เชิงสะพานพระราม 5 โรงเรียนวัดนครนนท์วิทยา 3​ และบริเวณวัดนครอินทร์ …

Home / NEWS / ปศุสัตว์นนทบุรี​ ประกาศเขตเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า​

ประเด็นน่าสนใจ

  • ปศุสัตว์นนทบุรี​ ประกาศเขตเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า​ เป็นเวลา​ 1​ เดือน
  • เตือนห้ามเคลื่อนย้ายสุนัข แมว หรือซากสัตว์​ หลังกัดเด็กนักเรียน​ 2​ ราย

กรมปศุสัตว์จังหวัดนนทบุรี ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว หลังพบว่าในพื้นที่ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี มีสุนัขเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งโรคนี้เป็นโรคระบาดร้ายแรง อาจระบาดไปยังสุนัขและแมว รวมไปถึงประชาชน และเด็กเล็กอีกด้วย

จากที่ตรวจสอบบริเวณใต้เชิงสะพานพระราม 5 โรงเรียนวัดนครนนท์วิทยา 3​ และบริเวณวัดนครอินทร์  พบป้าแดง แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวต้มยำหน้าทางเข้าวัด เล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา มีเด็กนักเรียน 2 คน ถูกสุนัขกัดขณะเดินทางผ่านเพื่อจะไปโรงเรียน

จนวันที่ 24 กันยายนก็พบสุนัขตัวที่กัดเด็ก นอนตายที่ลานจอดรถหน้าอุโบสถวัดนครอินทร์เนื่องจากถูกรถทับ ครูจึงนำซากสุนัขไปตรวจพบว่ามีเชื้อสุนัขบ้า จึงพาเด็กไปฉีดยารักษาโรคสุนัขบ้าทันที ก่อนจะแจ้งเทศบาลนครนนทบุรี เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวตรวจสอบ

ทั้งนี้ ทางปศุสัตว์ได้จับสุนัขและแมวที่อยู่ในบริเวณดังกล่าววัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าทั้งหมด พร้อมประกาศเสียงตามสาย และนำหนังสือประกาศไปติดไว้เพื่อให้ชาวบ้านระวังไม่ให้ถูกสุนัขกัด

เพราะไม่แน่ใจว่าสุนัขที่เหลืออยู่ได้รับเชื้อมาบ้างหรือไม่ และหากประชาชนพบเห็นสุนัขที่มีลักษณะเซื่องซึม ให้แจ้งที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ทราบทันที อย่าไปจัดการเองโดยเด็ดขาด