ข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ข่าวสดวันนี้ ฉลามวาฬ

ตื่นตา ฉลามวาฬ โผล่ทะเลประจวบฯ หากินปลาที่ อ่าวคั่นกระได

นายจีรศักดิ์ มีฤทธิ์ อายุ 44 ปี ชาวประมงพื้นบ้านอ่าวคั่นกระได ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้มีการเผยแพร่ภาพสดผ่านทาง กลุ่ม Facebook ประจวบคีรีขันธ์ (เมืองสามอ่าว) ที่เผยให้เห็นถึงความอัศจรรย์ของท้องทะเลไทยในพื้นที่…

Home / NEWS / ตื่นตา ฉลามวาฬ โผล่ทะเลประจวบฯ หากินปลาที่ อ่าวคั่นกระได

ประเด็นน่าสนใจ

  • ช่วงเดือน ต.ค. ของทุกปี จะมี ฉลามวาฬ มาหากินยังทะเลประจวบฯ
  • ความสมบรูณ์ของทะเลในพื้นที่ จ.ประจวบฯ ส่วนหนึ่งมาจากชาวบ้านช่วยกันดูแล ฟื้นฟู
  • ฉลามวาฬ สามารถพบได้ทั้งฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน

นายจีรศักดิ์ มีฤทธิ์ อายุ 44 ปี ชาวประมงพื้นบ้านอ่าวคั่นกระได ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้มีการเผยแพร่ภาพสดผ่านทาง กลุ่ม Facebook ประจวบคีรีขันธ์ (เมืองสามอ่าว) ที่เผยให้เห็นถึงความอัศจรรย์ของท้องทะเลไทยในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์

หลังจากเขาพาลูกรือออกหาปลาตามวิถีแล้วไปพบกับฉลามวาฬขนาดใหญ่ยาวประมาณ 6 เมตร กำลังไล่งับกินฝูงปลาอกแล (อ่านว่า อก-กะ-แล) ที่หน้าอ่าวคั่นกระได ห่างจากฝั่งประมาณ 2 ไมล์ทะเล

โดยนายจีรศักดิ์ เผยว่า ฉลามวาฬตัวนี้ ไม่มีท่าทีตื่นกลัว แม้จะมีเรือประมงชาวบ้าน กำลังจับปลาอยู่ใกล้ๆ กับตัวมัน ทำให้สามารถเก็บภาพอันน่าตื่นตาตื่นใจนี้มาฝากคนไทยทั้งประเทศได้ ซึ่งการถ่ายทดสดดังกล่าว ตนได้ใช้เวลาประมาณ 10 นาที จากนั้นก็แล่นเรือออกมาเพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนฉลามวาฬตัวดังกล่าวระหว่างหากิน

ฉลามวาฬ

ความสมบรูณ์ทางทะเลประจวบฯ ประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการรักษาฟื้นฟู จนทำให้ยังคงความอุดมสมบรูณ์อยู่

การปรากฏตัวของฉลามวาฬ ออกหากินในน่านน้ำทะเลอ่าวคั่นกระไดครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี จะมีฉลามวาฬปรากฏในพื้นที่บ่อยครั้ง โดยมีบางครั้ง
ชาวประมงเคยเห็นฉลามวาฬมา ทีเดียวถึง 4 ตัว

เนื่องจากบริเวณแห่งนี้ กลุ่มชาวประมงได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มสมาคมประมงพื้นบ้านอ่าวคั่นกระได และเป็นเครือข่ายกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกันสร้างซังกอหน้าอ่าว ตั้งแต่ชายฝั่งถึงระยะ 3 ไมล์ทะเล ด้วยการวางจุดแท่นคอนกรีต ไม่ไผ่และทางมะพร้าว ทำให้บริเวณนี้มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติสูง

เป็นแหล่งอนุบาลของสัตว์น้ำวัยอ่อน จึงมีสัตว์น้ำหลากหลายประเภท ที่มีปริมาณหนาแน่น คือ ปลาหลังเขียว ปลาจิ้งจั้ง กุ้งแช่บ๊วย ปูม้า หมึกสาย และสัตว์น้ำชนิดอื่น ๆ ที่อาศัยเกื้อกูลในระบบนิเวศน์

ประกอบกับกฎหมายที่เข้มงวดเรือประมงพาณิชย์ทำการประมงในระยะ 3 ไมล์ทะเลจากชายฝั่ง ส่งผลให้สัตว์น้ำขนาดใหญ่ทั้งหลาย รู้สึกปลอดภัย สามารถหากินอาหารที่มีอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์

ฉลามวาฬจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ในประเทศไทยสามารถพบฉลามวาฬได้ทั้งทะเลอ่าวไทย และอันดามัน

สำหรับฉลามวาฬ (whale shark) เป็นสัตว์เลือดเย็นเหมือนกับปลาทั่วไปคือมีอุณหภูมิร่างกายใกล้เคียงกับอุณหภูมิของสิ่งแวดล้อมที่มันอาศัยอยู่ เคลื่อนที่ช้าที่กินอาหารแบบกรองกิน

เป็นสัตว์ทะเลที่ขนาดใหญ่ที่สุด ยาวถึง 12.65 เมตร หนัก 21.5 ตัน และฉลามวาฬยังได้จัดอันดับให้เป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ฉลามวาฬพบแพร่กระจายในทะเลในเขตร้อนและเขตบอุ่น

ประเทศไทยของเราพบฉลามวาฬได้ทั้งฝั่งทะเลอันดามันและฝั่งอ่าวไทย เป็นสัตว์สงวนตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562