แจ้งความจับฝ่ายค้าน

กอ.รมน. ภาค4 แจ้งจับ แกนนำฝ่ายค้าน ม.116 ยุยงให้แก้ รธน.

วันนี้ (4 ต.ค.62) มีรายงานว่า พลตรี บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกม. กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า เผยว่า ได้แจ้งความดำเนินคดี ที่สถานีตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี แล้ว เมื่อ…

Home / NEWS / กอ.รมน. ภาค4 แจ้งจับ แกนนำฝ่ายค้าน ม.116 ยุยงให้แก้ รธน.

ประเด็นน่าสนใจ

  • กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า แจ้งความดำเนินคดี 12 แกนนำฝ่ายค้าน
  • ในข้อหาร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันยุยงปลุกปั่น ด้วยวาจา และเสนอแก้ไขมาตรา1 แห่งรัฐธรรมนูญ
  • จากกรณี 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านจัดกิจกรรมฝ่ายค้านเพื่อประชาชน ได้สัญจรภาคใต้ โดยจัดการเสวนา “พลวัตแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่” เมื่อวันที่ 28 ก.ย.62

วันนี้ (4 ต.ค.62) มีรายงานว่า พลตรี บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกม. กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า เผยว่า ได้แจ้งความดำเนินคดี ที่สถานีตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี แล้ว เมื่อ 3 ตค.2562 เนิ่องจาก ทั้ง 12 คน รวมทั้ง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พล.ท.ภารดร พัฒนถาบุตร และ อ.ชลิตา บัณฑุวงศ์

ในข้อหามาตรา 116 ร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันยุยงปลุกปั่น ด้วยวาจา ในเรื่องที่ละเอียดอ่อน และเป็นการยุยงปลุกปั่นที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ และการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งกรณีที่ อ.ชลิตา บัณฑุวงศ์ เสนอแก้ไขมาตรา1 แห่งรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่าราชอาณาจักรไทยจะแบ่งแยกมิได้ด้วย

จากกรณีเมื่อวันที่ 28 ก.ย.62 ที่ลานวัฒนธรรม หน้าศาลากลาง จ.ปัตตานี 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านจัดกิจกรรมฝ่ายค้านเพื่อประชาชน ได้สัญจรภาคใต้ โดยจัดการเสวนา “พลวัตแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่”

โดยกลุ่มผู้ต้องหาที่ 1 กับพวกรวม 12 คน ได้มีการพูดนำเสนอข้อมูลในลักษณะมีการบิดเบือนข้อเท็จจริง ให้ประชาชนทั่วไปหลงเชื่อ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือ กระทั่งกระเดื่องต่อประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบภายในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

ภาพ : พรรคเพื่อไทย