พายุหมุน ลมหัวกุด

ผู้เชียวชาญ ชี้ พายุหมุนที่สมุทรปราการ คือ กัสต์เนโด

จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการส่งต่อคลิปคลิปเหตุการณ์ระทึก ขณะเกิดเหตุพายุหมุนขึ้นที่ปั๊มแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ โดยคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านเพจ วัว มันร้องยังไง ที่เผยให้เห็นว่า ระหว่างที่บริเวณนั้นได้เกิดพายุฝนลมแรง จู่ๆ ก็เกิดพายุหมุนก่อตัว พัดเอาทรายและข้าวของอื่นๆ ขึ้นบนฟ้า ทำให้ผู้คนที่อยู่บริเวณที่เกิดเหตุต่างพากันวิ่งหนีหาที่หลบภัย…

Home / NEWS / ผู้เชียวชาญ ชี้ พายุหมุนที่สมุทรปราการ คือ กัสต์เนโด

ประเด็นน่าสนใจ

  • โชคดีที่ไม่มีคนเสียชีวิต แต่ข้าวของจำหนึ่งได้รับความเสียหาย
  • เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากบริเวณดังกล่าวมีพายุฝนลมแรง

จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการส่งต่อคลิปคลิปเหตุการณ์ระทึก ขณะเกิดเหตุพายุหมุนขึ้นที่ปั๊มแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ โดยคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านเพจ วัว มันร้องยังไง ที่เผยให้เห็นว่า

พายุหมุนที่ จ.สมุทรปราการ
พายุหมุน สมุทรปราการ

ระหว่างที่บริเวณนั้นได้เกิดพายุฝนลมแรง จู่ๆ ก็เกิดพายุหมุนก่อตัว พัดเอาทรายและข้าวของอื่นๆ ขึ้นบนฟ้า ทำให้ผู้คนที่อยู่บริเวณที่เกิดเหตุต่างพากันวิ่งหนีหาที่หลบภัย เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ก่อนที่เวลาต่อมาพายุหมุนลูกดังกล่าวจะค่อยเคลื่อนตัวผ่านหลังปั๊มไป และสงบลงในที่สุด โดยเหตุการณ์นี้ใช้เวลาทั้งหมดราว 10 นาที

ทั้งนี้เมื่อคลิปดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปก็ทำให้ผู้คนต่างรู้สึกตื่นตกใจกับภาพที่เห็น แม้ว่าจะไม่มีคนได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์นี้ แต่ข้าวของของชาวบ้านที่อยู่ละแวกดังกล่าวก็ได้รับความเสียหายพอสมควร

โดยเฉพาะห้องน้ำในปั๊มน้ำมันที่เกิดเหตุที่ถูกพายุพัดจนข้าวของเสียหาย เนื่องจากลมขณะนั้นถือว่าแรงมาก สามารถพัดพาสิ่งต่างลอยขึ้นไปบนฟ้าได้ ขณะเดียวกันมีคนให้คำแนะนำด้วยว่า หากประสบเหตุลักษณะนี้อย่าอยู่ใกล้กระจกอาจแตกจากแรงลม จนกระเด็นมาโดนตามร่างกายได้รับบาดเจ็บได้นั้น

ทางผู้ใช้เฟซบุ๊ก บัญชา ธนบุญสมบัติ ซึ่งเป็นของ อ.บัญชา ธนบุญสมบัติ ผู้ก่อตั้งชมรมคนรักมวลเมฆได้มีการอธิบาย ถึงสาเหตุของการเกิดพายุหมุนในครั้งนี้ ว่า พายุงวงที่สมุทรปราการ เรียกว่า Gustnado (กัสต์เนโด) เพราะ

– มีฝนตกหลังจากนั้น
– ลมแรงมากจนทำให้เกิดความเสียหายในระดับย่อมๆ
– ระยะเวลาการเกิดไม่นาน คือไม่ถึง 20 นาที

supercell tornado (ทอร์นาโดที่เกิดจากเมฆซูเปอร์เซลล์) เพราะ

– มีขนาดเล็ก
– ไม่เป็นลำชัดๆ
– คงตัวไม่นาน


ซึ่งปัจจัยการเกิดต้องมีเมฆฝนฟ้าคะนอง ฟ้าร้องฟ้าผ่า และจะมีกระแสลม 2 แบบ แบบหนึ่งจะพุ่งออกไปจากใต้ฐานเมฆ แต่อีกแบบกระแสลมเย็นที่พุ่งออกจากเมฆปะทะพื้น แต่เมื่อออกไปแล้วบริเวณที่ลมไปถึงเรียกว่าแนวลมกระโชก และความเร็วลมไม่เท่ากัน แต่อากาศจะถูกปั่นในแนวดิ่งทำให้เป็นงวง ระยะเวลาเกิดไม่นาน แต่ก็สร้างความเสียหายได้