ข่าวสดวันนี้ ธนาธร โจชัว หว่อง

‘โจชัว หว่อง’ ถ่ายรูปคู่ ‘ธนาธร’ ชี้เป็นผู้มีอุดมการณ์คล้ายกัน

นาย โจชัว หว่อง หนึ่งในแกนนำผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง โพสต์ภาพถ่ายคู่กับนาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว เจ้าตัวระบุว่า ได้พบกับนายธนาธรระหว่างร่วมงานประชุม ‘Open Future Forum’ ในฮ่องกงซึ่งจัดขึ้นโดยนิตยสาร ‘อีโคโนมิสต์’…

Home / NEWS / ‘โจชัว หว่อง’ ถ่ายรูปคู่ ‘ธนาธร’ ชี้เป็นผู้มีอุดมการณ์คล้ายกัน

ประเด็นน่าสนใจ

  • โจชัว หว่อง แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง โพสต์ภาพที่ถ่ายคู่กับนาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว
  • เจ้าตัวระบุว่า ได้มีการพูดคุยกับนายธนาธร ในกรณีที่เคยถูกรัฐบาลไทยกักตัวที่สนามบินในไทยเมื่อ 4 ปีก่อน

นาย โจชัว หว่อง หนึ่งในแกนนำผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง โพสต์ภาพถ่ายคู่กับนาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว เจ้าตัวระบุว่า ได้พบกับนายธนาธรระหว่างร่วมงานประชุม ‘Open Future Forum’ ในฮ่องกงซึ่งจัดขึ้นโดยนิตยสาร ‘อีโคโนมิสต์’ (Economist) เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคมผ่านมา โดยนายโจชัว หว่องระบุว่า การประครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนให้ทุกคนมารวมตัวกันเพื่อแบ่งปันมุมมองของเราเกี่ยวกับเมืองและอนาคตของโลก

นอกจากนี้นายโจชัว หว่อง ระบุว่า นายธนาธรเป็นหัวหน้าพรรค ‘อนาคตใหม่’ ที่ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีที่แล้ว โดยทางพรรคมีการผลักดันเรื่องความเท่าเทียมทางเพศและการกระจายรายได้อย่างยุติธรรม  และสนับสนุนการแยกทหารออกจากการเมืองของไทย และสนับสนุนการคืนอำนาจให้พลเรือนเข้ามาเป็นรัฐบาล

โจชัว หว่อง ระบุอีกด้วยว่า จากแนวคิดที่จำล้มล้างขั้วอำนาจเก่าทางการเมือง ทำให้ในการเลือกตั้งในประเทศไทยครั้งล่าสุด พรรคอนาคตใหม่ที่ได้คะแนนเลือกตั้งมาเป็นอันดับ 3 และได้เก้าอี้ในรัฐสภาไปมากกว่า 80 ที่นั่ง ทั้งนี้นายธนาธรถูกรัฐบาลทหารฟ้องร้องด้วยข้อหาปลุกระดมมวลชนให้ต่อต้านรัฐบาล ซึ่งทำให้เขาอาจต้องโทษจำคุก 9 ปี อย่างไรก็ตามนี่เป็นการสะท้อนให้เห็นอิทธิพลของขั้วอำนาจที่ 3 ที่กำลังเกิดขึ้นในเวทีการเมืองไทย

นอกจากนี้เจ้าตัวยังเปิดเผยหัวข้อที่ได้คุยกับนายธนาธรในกรณีที่เมื่อ 4 ปีก่อน ในวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เขาเดินทางมาประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมปาฐกถาหัวข้อ “การเมืองของคนรุ่นใหม่” ในวาระครบรอบ 40 ปี เหตุการณ์ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่กลับถูกกักตัวที่สนามบินในประเทศไทย เป็นเวลานานกว่า 12 ชั่วโมงเนื่องจากหว่อง ถูกขึ้นบัญชีดำ และถูกเนรเทศกลับฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม โจชัว หว่อง  ยังระบุด้วยว่า เขาต้องการผลักดันคุณค่าของกระบวนการประชาธิปไตยในเอเชียตะวันออกได้ท่ามกลางกองกำลังอนุรักษ์นิยมหรือเผด็จการ ที่กำลังขยายตัวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก