ข่าวสดวันนี้ นิวเคลียร์ สหรัฐ เกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือ-สหรัฐฯ เจรจานิวเคลียร์ล้มเหลว

นายคิม มยอง กิล หัวหน้าคณะเจรจานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการเจรจาระดับปฏิบัติการ เกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ระหว่างเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ-สหรัฐฯ ที่กรุงสตอกโฮล์ม ของสวีเดนว่า การเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังและล้มเหลวในท้ายที่สุด โดยสหรัฐฯ ทำให้เกาหลีเหนือผิดหวังอย่างยิ่ง และควรละทิ้งมุมมองและทัศนคติแบบเก่าไป ขณะที่สหรัฐฯ…

Home / NEWS / เกาหลีเหนือ-สหรัฐฯ เจรจานิวเคลียร์ล้มเหลว

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกาหลีเหนือโทษสหรัฐฯ ทำการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ล้มเหลว
  • ด้านสหรัฐฯ ปฏิเสธพร้อมระบุว่าการเจรจาเป็นไปในทิศทางที่ดี

นายคิม มยอง กิล หัวหน้าคณะเจรจานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการเจรจาระดับปฏิบัติการ เกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ระหว่างเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ-สหรัฐฯ ที่กรุงสตอกโฮล์ม ของสวีเดนว่า การเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังและล้มเหลวในท้ายที่สุด โดยสหรัฐฯ ทำให้เกาหลีเหนือผิดหวังอย่างยิ่ง และควรละทิ้งมุมมองและทัศนคติแบบเก่าไป

ขณะที่สหรัฐฯ เผยแพร่แถลงการณ์ที่แตกต่างออกไป โดยระบุว่า ความเห็นของคณะเจรจาฯ เกาหลีเหนือ ไม่สะท้อนให้เห็นถึงเนื้อหาของการเจรจาที่มีขึ้นเป็นเวลานาน 8 ชั่วโมงครึ่ง โดยสหรัฐฯ ได้เสนอแนวคิดสร้างสรรค์และมีการเจรจาที่ดีกับเกาหลีเหนือนอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังตอบรับคำเชิญจากสวีเดน เพื่อจัดการประชุมเพิ่มเติม ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

เจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ ประชุมร่วมกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ที่เกาะลิดินโก ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงสตอกโฮล์ม ซึ่งมีสถานทูตของเกาหลีเหนือตั้งอยู่ โดยการเจรจานำโดยนายคิม มยอง กิล และนายสตีเฟ่น บีกัน ผู้แทนพิเศษสหรัฐฯ ประจำเกาหลีเหนือ โดยไม่มีผู้นำของทั้ง 2 ประเทศเข้าร่วม

การเจรจาครั้งนี้ เป็นการเจรจาระดับปฏิบัติการครั้งแรก นับตั้งแต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ พบกันในช่วงเวลาสั้นๆ ที่เขตปลอดทหารระหว่าง 2 เกาหลี เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หลายฝ่ายมองว่า การเจรจาครั้งนี้เป็นความเคลื่อนไหวเพื่อนำไปสู่การประชุมสุดยอดระหว่างนายทรัมป์และนายคิมครั้งต่อไป

สำหรับการเจรจาครั้งล่าสุดนี้ มีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือยืนยันการทดสอบยิงขีปนาวุธประเภทใหม่ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า เกาหลีเหนืออาจกำลังหาวิธีเพื่อสร้างความกดดันต่อสหรัฐฯ ก่อนที่จะเกิดการเจรจาขึ้น