ช้างตกเหว ช้างตกเหวน้ำตกเหวนรก น้ำตกเหวนรก

เจ้าหน้าที่วางแผน กู้ซากช้าง 6 ตัว เคลื่อนย้ายทำลาย เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อโรค

ความคืบหน้าช้างป่า พลาดตกน้ำตกเหวนรก ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ฯ จนมีช้างตาย 6 ตัว ล่าสุดช้างป่าสองแม่ลูกที่พลัดตกลงมาค้างที่หน้าฝา ได้หนีขึ้นฝั่งปลอดภัย ส่วนเจ้าหน้าที่วางแผนกู้ซากช้าง 6 ตัว โดยสภาพของช้างป่าสองแม่ลูก ที่อยู่ในกระแสน้ำพัดแรง หลังตกลงมาจากหน้าฝาสูงกว่า 80…

Home / NEWS / เจ้าหน้าที่วางแผน กู้ซากช้าง 6 ตัว เคลื่อนย้ายทำลาย เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อโรค

ประเด็นน่าสนใจ

  • ช้างป่า 2 แม่ลูกขึ้นฝั่งน้ำตกเหวนรกปลอดภัย แต่เจ้าหน้ายังดำเนินการตามร่องรอย เพื่อให้มั่นใจว่าช้างแม่ลูกปลอดภัยแล้ว
  • ในส่วนซากช้างที่ตาย 6 ตัว มีการจัดชุดกู้ซากช้าง เคลื่อนย้ายซากไปทำลาย เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อโรคได้
  • เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้มาแล้ว คืนวันที่ 2 สิงหาคม 2535 มีช้างป่า 8 ตัว พลาดตกเหวตาย

ความคืบหน้าช้างป่า พลาดตกน้ำตกเหวนรก ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ฯ จนมีช้างตาย 6 ตัว ล่าสุดช้างป่าสองแม่ลูกที่พลัดตกลงมาค้างที่หน้าฝา ได้หนีขึ้นฝั่งปลอดภัย ส่วนเจ้าหน้าที่วางแผนกู้ซากช้าง 6 ตัว

โดยสภาพของช้างป่าสองแม่ลูก ที่อยู่ในกระแสน้ำพัดแรง หลังตกลงมาจากหน้าฝาสูงกว่า 80 เมตร ของน้ำตกเหวนรก ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตกลงมาอยู่บนฝั่งหน้าผาของน้ำตก พยายามที่จะลงไปช่วยลูกช้าง ที่อยู่ในน้ำตกและมีสภาพอ่อนแรง นอกจากนี้ ถัดไปด้านล่างของน้ำตกยังพบช้างป่าอีก จำนวน 5 ตัว จมน้ำตาย

รวมแล้วช้างป่าตาย 6 ตัว จากออุบัติเหตุขณะเดินผ่านหน้าฝาจากฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่งหนึ่ง เหตุเกิดขึ้น เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.วันที่ 5 ตุลาคม 2562 ขณะฝนตกหนัก เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ยินเสียงช้างร้องดังสนั่นป่าขณะเกิดเหตุ ทุกหน่วยงานได้เร่งนำอาหาร เป็นกล้วย อ้อย สัปปะรด น้ำหวาน และยาปฏิชีวนะมาให้ช้าง 2 ตัว กินพร้อมจัดชุดสังเกตการณ์ ไม่ให้มีการรบกวนช้างให้เครียด ตกใจ

นายวิทยา หงส์เวียงจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่ 1 (ปราจีนบุรี ) กล่าวว่า ได้รับรายงานจากชุดสังเกตการณ์ช้างป่า 2 ตัว ช่วงเวลาประมาณ 04.00 -05.00 น. เช้าวันที่ 6 กันยายน ช้างทั้ง 2 ตัว ได้ว่ายน้ำข้ามกลับมาริมฝั่งหน้าน้ำตกเหวนรกได้หายไป

คาดว่าขึ้นฝั่งเข้าป่าอย่างปลอดภัยแล้ว แต่จะมีทีมโดรนจะขึ้นบินเพื่อใช้อินฟาเรดบินติดตามร่องรอยของช้างทั้ง 2 ตัว เพื่อให้มั่นใจว่าช้างแม่ลูกปลอดภัยแล้ว

ในส่วนซากช้างที่ตาย 6 ตัว เนื่องจากสภาพน้ำตกไหลแรง ได้ซัดซากช้างไป 4 ตัว ลอยตามแรงน้ำไหลลงด้านล่างที่ต่ำกว่า เหลือซากอีก 2 ตัว อยู่ที่บริเวณน้ำตกชั้น 2 โดยมีการจัดชุดกู้ซากช้าง ขึ้นเรือมาจากจากเขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก มาตามคลองต้นไทร

จากนั้นเดินเท้าสำรวจหาซากช้างที่ลอย เพื่อนำขึ้นที่ราบเพื่อ เคลื่อนย้ายซากไปทำลาย เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อโรคได้ สำหรับโศกนาฏกรรมของช้างป่า ที่น้ำตกเหวนรกในอดีต เคยมีช้างป่า 8 ตัว พลาดตกเหวตาย เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 2 สิงหาคม 2535