ข่าวสดวันนี้ ประท้วงฮ่องกง แท็กซี่

นาทีรถแท็กซี่ขับพุ่งชนม็อบ กลุ่มผู้ประท้วงรุมประชาทัณฑ์คนขับ-ทุบรถเละ !! (ชมคลิป)

จากสถานการณ์การประท้วงบนเกาะฮ่องกง ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องเข้าสู่สัปดาห์ที่ 18 ซึ่งขณะนี้สถานการณ์เริ่มเลวร้ายลง โดยในระหว่างที่มีการประท้วงต่อต้านกฎหมายห้ามสวมหน้ากากในช่วงวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา มีรถแท็กซี่สีขาว-แดงคันหนึ่ง พุ่งชนเข้าไปที่กลุ่มผู้ชุมนุมที่รวมตัวกันอย่างหนาแน่นบนถนนเฉิงชาหวัน ทำให้มีผู้ประท้วงหญิง 2 คนถูกชนและล้มลง โดยมีผู้ประท้วงคนหนึ่งถูกชนอัดอยู่ระหว่างรถกับร้านค้า หลังจากนั้น คนขับแท็กซี่ถูกผู้ประท้วงจำนวนมาก…

Home / NEWS / นาทีรถแท็กซี่ขับพุ่งชนม็อบ กลุ่มผู้ประท้วงรุมประชาทัณฑ์คนขับ-ทุบรถเละ !! (ชมคลิป)

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงนับพัน ออกมารวมตัวกันเพื่อต่อต้านกฎหมายห้ามสวมหน้ากากเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา
  • การประท้วงครั้งนี้ เป็นการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ซึ่งเกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 18 แล้ว
  • เกิดเหตุรถแท็กซี่ขับพุ่งชนผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บ ทำให้คนขับรถแท็กซี่คันดังกล่าวถูกรุมประชาทัณฑ์ได้รับบาดเจ็บสาหัส

จากสถานการณ์การประท้วงบนเกาะฮ่องกง ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องเข้าสู่สัปดาห์ที่ 18 ซึ่งขณะนี้สถานการณ์เริ่มเลวร้ายลง โดยในระหว่างที่มีการประท้วงต่อต้านกฎหมายห้ามสวมหน้ากากในช่วงวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา มีรถแท็กซี่สีขาว-แดงคันหนึ่ง พุ่งชนเข้าไปที่กลุ่มผู้ชุมนุมที่รวมตัวกันอย่างหนาแน่นบนถนนเฉิงชาหวัน ทำให้มีผู้ประท้วงหญิง 2 คนถูกชนและล้มลง โดยมีผู้ประท้วงคนหนึ่งถูกชนอัดอยู่ระหว่างรถกับร้านค้า

หลังจากนั้น คนขับแท็กซี่ถูกผู้ประท้วงจำนวนมาก เข้ามาปิดล้อม และทำร้ายคนขับรถแท็กซี่จนได้รับบาดเจ็บสาหัส นอกจากนี้ยังมีผู้ประท้วงฟาดทำลายรถแท็กซี่จนพังยับเยิน

สถานการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้นหลังจากที่ศาลสูงฮ่องกง ปฏิเสธคำร้องจากสมาชิกสภานิติบัญญัติ 24 คน ที่ขอให้ระงับการบังคับใช้กฎหมายห้ามการสวมหน้ากากเป็นการชั่วคราว แต่ศาลเห็นด้วยที่จะเร่งกระบวนการพิจารณาคดีนี้ซึ่งเป็นคดีสำคัญมากขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้

การยื่นคำร้องต่อศาลครั้งนี้ นับเป็นความพยายามครั้งที่ 2 เพื่อยับยั้งกฎหมายดังกล่าว หลังจากการพยายามในครั้งแรกล้มเหลว เมื่อช่วงค่ำวันศุกร์ที่ผ่านมา ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศห้ามการสวมหน้ากา

ผู้ประท้วงรายหนึ่ง กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า กฎหมายห้ามการสวมหน้ากาเป็นเพียงขั้นตอนแรก และเขากังวลว่ารัฐบาลจะบังคับใช้กฎหมายเพิ่มเติมภายใต้คำสั่งฉุกเฉินนี้

กฎหมายห้ามการสวมหน้ากากมีผลบังคับใช้เมื่อเที่ยงคืนวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา ก่อให้เกิดความรุนแรงและการทำลายทรัพย์สินอย่างเป็นบริเวณกว้างทั่วฮ่องกง รวมถึงการจุดไฟเผาและการทำร้ายร่างกายตำรวจนอกเวลาปฏิบัติงาน ที่ได้ยิงกระสุนจริงใส่เด็กชายวัย 14 ปี จนได้รับบาดเจ็บ เพื่อป้องกันตัวเอง

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การประท้วงในฮ่องกงทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงโจมตีผู้ประท้วงด้วยกระบอง และยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ประท้วงในหลายพื้นที่ ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงตอบโต้ด้วยการขว้างก้อนอิฐและปาระเบิดขวดใส่ตำรวจโดยตำรวจระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงชุมนุมกันอย่างผิดกฎหมาย และปิดกั้นถนนสำคัญหลายเส้น

ที่มา www.mirror.co.uk