โควิด-19

ญี่ปุ่นประกาศ ‘ภาวะฉุกเฉินโควิด-19’ ในโตเกียว ครั้งที่ 4

โดยเริ่มตั้งแต่ 12 ก.ค. - 22 ส.ค. 2564

Home / NEWS / ญี่ปุ่นประกาศ ‘ภาวะฉุกเฉินโควิด-19’ ในโตเกียว ครั้งที่ 4

ประเด็นสำคัญ

  • ญี่ปุ่นตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19
  • โดยเริ่มตั้งแต่ 12 ก.ค. – 22 ส.ค. 2564 ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิคที่กำลังจะเกิดขึ้น
  • ขยายการบังคับใช้ภาวะกึ่งฉุกเฉิน ในจังหวัดชิบะ ไซตามะ คานางาวะ และโอซากา

วันพฤหัสบดี (8 ก.ค.) รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ครั้งที่ 4 ในกรุงโตเกียว ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน เพื่อสกัดจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น

ภาวะฉุกเฉินรอบนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ (12 ก.ค.) จนถึงวันที่ 22 ส.ค. ซึ่งอาจส่งผลให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในโตเกียวต้องจัดขึ้นโดยไม่มีผู้เข้าชม

“เราต้องดำเนินการเด็ดขาดมากขึ้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดทั่วประเทศ โดยคำนึงถึงผลกระทบของเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์” โยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวหลังทำการตัดสินใจอย่างเป็นทางการ ในที่ประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจ เพื่อบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินในโตเกียว และต่อเวลาภาวะฉุกเฉินที่บังคับใช้อยู่ในจังหวัดโอกินาวา

จะมีการขยายการบังคับใช้ภาวะกึ่งฉุกเฉินที่มีมาตรการเข้มงวดน้อยลงต่อกิจกรรมของภาคธุรกิจ ออกไปจนถึงวันที่ 22 ส.ค. ในจังหวัดชิบะ ไซตามะ คานางาวะ และโอซากา โดยจะมุ่งเป้าเฉพาะพื้นที่เสี่ยงสูงแทนที่จะเป็นทั้งจังหวัด

ขณะเดียวกัน ข้อจำกัดที่บังคับใช้อยู่ใน 5 จังหวัด ได้แก่ ฮอกไกโด ไอจิ เกียวโต เฮียวโงะ และฟุกุโอกะ จะสิ้นสุดในวันอาทิตย์ (11 ก.ค.) ตามกำหนด

นับเป็นการประกาศบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินครั้งที่ 4 ในกรุงโตเกียว นับตั้งแต่เริ่มเกิดการแพร่ระบาดเมื่อช่วงต้นปีก่อน โดยในหลักการแล้ว รัฐบาลจะสั่งห้ามร้านอาหารไม่ให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสั่งปิดให้บริการภายในเวลา 20.00 น. ส่วนพื้นที่ที่มีการบังคับใช้ภาวะกึ่งฉุกเฉิน โดยหลักการแล้วต้องปฏิบัติตามคำสั่งห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถสั่งคลายข้อจำกัดได้

“เราหวังว่าจะสามารถยับยั้งไม่ให้ผู้คนเดินทางระหว่างช่วงวันหยุดฤดูร้อนและช่วงเทศกาลบง จนกว่าแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จะมีความคืบหน้า” ยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบการรับมือโรคโควิด-19 ของญี่ปุ่น กล่าว

ที่มา – ซินหัว