ข่าวสดวันนี้ นิ่วในไต

ภาพชวนขนลุก ก้อนนิ่วจำนวนมาก ถูกนำเรียงได้เป็นคำ หลังได้รับการผ่าตัดออกจากร่างผู้ป่วย

โลกออนไลน์ได้เกิดเป็นที่ฮือฮาเป็นอย่างมาก เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sirianan Prasit ซึ่งเป็นของ นพ.ศิริอนันต์ ประสิทธิ์ แพทย์ประจำโรงพยาบาลยะลา ได้มีการเผยแพร่ภาพชวนขนลุกเมื่อปรากกฏก้อนนิ่วจำนวนมาก ถูกนำมาเรียงกันจนได้คำว่า ‘นิ่ว’ หลังจากคณะแพทย์ของโรงพยาบาลได้ทำการผ่าตัดเอาออกจากร่างกายของผู้ป่วยรายหนึ่งสำเร็จ โดยภาพได้เผยให้เห็นก้อนนิ่วจำนวนมากวางอยู่บนผ้าของโรงพยาบาล พร้อมมีข้อความกำกับว่า ของกลางที่พบในคนไข้รายหนึ่ง…

Home / NEWS / ภาพชวนขนลุก ก้อนนิ่วจำนวนมาก ถูกนำเรียงได้เป็นคำ หลังได้รับการผ่าตัดออกจากร่างผู้ป่วย

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก้อนนิ้วที่พบถูกผ่าตัดด้วยเครื่องมือแพทย์โครงการก้าวคนละก้าว
  • นิ่วในไต ป้องกันได้ด้วยการดื่ใน้ำในแต่ละวันให้เหมาะสม

โลกออนไลน์ได้เกิดเป็นที่ฮือฮาเป็นอย่างมาก เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sirianan Prasit ซึ่งเป็นของ นพ.ศิริอนันต์ ประสิทธิ์ แพทย์ประจำโรงพยาบาลยะลา ได้มีการเผยแพร่ภาพชวนขนลุกเมื่อปรากกฏก้อนนิ่วจำนวนมาก ถูกนำมาเรียงกันจนได้คำว่า ‘นิ่ว’ หลังจากคณะแพทย์ของโรงพยาบาลได้ทำการผ่าตัดเอาออกจากร่างกายของผู้ป่วยรายหนึ่งสำเร็จ

โดยภาพได้เผยให้เห็นก้อนนิ่วจำนวนมากวางอยู่บนผ้าของโรงพยาบาล พร้อมมีข้อความกำกับว่า ของกลางที่พบในคนไข้รายหนึ่ง หลังจากที่ต้องทนทุกข์ทรมานกับอาการปวดหลังและอาการไตเสื่อม

คงไม่ต้องบอกว่า……คืออะไร 😁😁😁 ไม่อยากเป็นนิ่ว โปรดดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้วต่อวันครับ นิ่วในไตใหญ่เบ้อเริ่ม ขอบคุณโครงการ 
#ก้าวคนละก้าว ที่นำเครื่องมือผ่าตัดนิ่ว มาสู่รพ.ยะลา

Uro Yala Team

ทั้งนี้เมื่อภาพดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปก็สร้างความตื่นตกใจให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่ไม่คาดคิดว่า นิ่วจำนวนมากขนาดนี้จะสามารถอยู่ในร่างกายของคนเราได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการรักษาตัวเอง ไม่อยากให้เป็นโรคนิ่ว ก็หมั่นดื่มน้ำมากๆ ในแต่ละวัน เพื่อลดความเสี่ยงของการเป็นนิ่วได้

นิ่วในไต ป้องกันได้ด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน

สำหรับ นิ่วในไต คือการตกผลึกของสารก่อนิ่วในไตจนเกิดเป็นก้อน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผลึกแคลเซียมออกซาเลต และบางครั้งอาจเป็นแคลเซียมฟอสเฟต ยูริก หรือสารอื่นๆ ได้เช่นกัน ทำให้นิ่วมีหลากหลายชนิดและมีขนาดที่แตกต่างกันไป อาจเกิดขึ้นก้อนเดียวหรือหลายก้อน และแม้จะเกิดขึ้นในไต แต่ก้อนนิ่วก็หลุดลงมาในท่อไตจนถึงบริเวณกระเพาะปัสสาวะได้ 

ซึ่งการรักษาส่วนหนึ่งทำได้ด้วยการดื่มน้ำมากๆ เพื่อขับให้นิ่วออกมาทางปัสสาวะ แต่หากไม่สามารถขับนิ่วออกมาด้วยวิธีนี้ได้ แพทย์จะแนะนำให้รับประทานยาช่วยขับนิ่ว ซึ่งมีหลากหลายชนิดด้วยกัน เลือกใช้ตามลักษณะนิ่วของผู้ป่วย และในกรณีที่ก้อนนิ่วมีขนาดใหญ่เกินไปอาจต้องผ่าตัดใส่เครื่องมือบางชนิดเพื่อเข้าไปกำจัดหรือสลายนิ่ว