ญี่ปุ่น เกาหลีเหนือ เรือชนเรือ

เรือประมงเกาหลีเหนือชนเรือลาดตระเวนญี่ปุ่น

นายซาโตชิ คุวาฮาระ หัวหน้าแผนกบังคับใช้กฎระเบียบของหน่วยงานประมงญี่ปุ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เรือประมงขนาดใหญ่ของเกาหลีเหนือ ชนกับเรือลาดตระเวนของญี่ปุ่น ทำให้ลูกเรือเกาหลีเหนือราว 20 รายตกทะเล แต่ได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัยแล้ว นายคุวาฮาระกล่าวว่า เหตุเรือชนกันครั้งนี้เกิดขึ้นในเวลาราว 09.07 นาที เมื่อวันที่…

Home / NEWS / เรือประมงเกาหลีเหนือชนเรือลาดตระเวนญี่ปุ่น

ประเด็นน่าสนใจ

  • เรือประมงเกาหลีเหนือชนกับเรือลาดตระเวนของญี่ปุ่น
  • เรือประมงเกาหลีเหนือรุกล้ำเข้ามาในเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น
  • เรือลาดตระเวนของญี่ปุ่นไม่ได้รับความเสียหาย ส่วนเรือของเกาหลีเหนืออยู่ในการประเมินความเสียหาย

นายซาโตชิ คุวาฮาระ หัวหน้าแผนกบังคับใช้กฎระเบียบของหน่วยงานประมงญี่ปุ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เรือประมงขนาดใหญ่ของเกาหลีเหนือ ชนกับเรือลาดตระเวนของญี่ปุ่น ทำให้ลูกเรือเกาหลีเหนือราว 20 รายตกทะเล แต่ได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัยแล้ว

นายคุวาฮาระกล่าวว่า เหตุเรือชนกันครั้งนี้เกิดขึ้นในเวลาราว 09.07 นาที เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่เรือของเกาหลีเหนือรุกล้ำเข้ามายังเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น ในน่านน้ำทะเลญี่ปุ่น

นายคุวาฮาระกล่าวด้วยว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นขณะที่เรือลาดตระเวนญี่ปุ่นเตือนให้เรือประมงของเกาหลีเหนือ ออกไปจากเขตเศรษฐกิจพิเศษญี่ปุ่น โดยได้แจ้งเตือนด้วยการขึ้นข้อความบนป้ายอิเล็กทรอนิก และเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนถึงรายละเอียดอื่นๆ ของเหตุการณ์นี้

ทั้งนี้หน่วยงานประมงญี่ปุ่นระบุว่า เรือลาดตระเวนไม่ได้รับความเสียหาย และกำลังประเมินสภาพความเสียหายของเรือประมงเกาหลีเหนืออยู่

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นได้ยกระดับการลาดตระเวนในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากมีเรือประมงมาตกหมึกในพื้นที่มากขึ้น ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า สาเหตุที่มีเรือประมงเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้น เป็นเพราะทางการส่งเสริมให้เกิดมีการทำประมงมากขึ้น

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หน่วยรักษาการณ์ชายฝั่งญี่ปุ่นผลักดันเรือเกาหลีเหนือออกไปจากน่านน้ำ มากกว่า 300 ลำ และเมื่อเดือนสิงหาคม ญี่ปุ่นระบุด้วยว่า เรือประมงของเกาหลีเหนือใช้อาวุธข่มขู่เรือลาดตระเวนของญี่ปุ่น