ข่าวสดวันนี้ ประท้วงฮ่องกง ห้ามสวมหน้ากาก

คดีฝ่าฝืนแบนหน้ากากฮ่องกง ขึ้นศาลกรณีแรก

ศาลตั้งข้อกล่าวหากรณีฝ่าฝืนกฎหมายห้ามสวมหน้ากากในระหว่างการชุมนุม กับนักศึกษาชายวัย 18 ปี และหญิงวัย 38 ปี ผู้ประท้วงชาวฮ่องกง 2 ราย ซึ่งถือเป็นคดีแรกของการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว ที่อาจสร้างความโกรธเคืองมากขึ้นในกลุ่มผู้ประท้วง และทำให้ฮ่องกงต้องเผชิญภาวะวิกฤตทางการเมืองที่รุนแรงขึ้น ทั้งนี้กลุ่มผู้สนับสนุนหลายรายยืนรอบริเวณด้านนอกศาล และกางร่มเพื่อปกป้องผู้ประท้วงทั้ง…

Home / NEWS / คดีฝ่าฝืนแบนหน้ากากฮ่องกง ขึ้นศาลกรณีแรก

ประเด็นน่าสนใจ

  • การประท้วงในฮ่องกงยังคงรุนแรงและเกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 18 แล้ว โดยมีการออกกฎหมายห้ามสวมหน้ากากในระหว่างการชุมนุมมาควบคุมการประท้วง
  • ผู้ประท้วงชาวฮ่องกง 2 รายถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายห้ามการสวมหน้ากากระหว่างการชุมนุม
  • คดีนี้นับเป็นคดีแรกตั้งแต่กฎหมายดังกล่าวถูกบังคับใช้

ศาลตั้งข้อกล่าวหากรณีฝ่าฝืนกฎหมายห้ามสวมหน้ากากในระหว่างการชุมนุม กับนักศึกษาชายวัย 18 ปี และหญิงวัย 38 ปี ผู้ประท้วงชาวฮ่องกง 2 ราย ซึ่งถือเป็นคดีแรกของการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว ที่อาจสร้างความโกรธเคืองมากขึ้นในกลุ่มผู้ประท้วง และทำให้ฮ่องกงต้องเผชิญภาวะวิกฤตทางการเมืองที่รุนแรงขึ้น

ทั้งนี้กลุ่มผู้สนับสนุนหลายรายยืนรอบริเวณด้านนอกศาล และกางร่มเพื่อปกป้องผู้ประท้วงทั้ง 2 รายจากสื่อมวลชน รวมถึงปกปิดรูปพรรณสัณฐานของทั้งคู่ โดยผู้ประท้วงทั้ง 2 ราย ถูกควบคุมตัวเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา เวลาไม่นานหลังจากที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ ซึ่งความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งห้ามสวมหน้ากาก มีบทลงโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงยังถูกตั้งข้อหาฐานมีส่วนร่วมในการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย ซึ่งมีบทลงโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี โดยทั้งคู่ได้รับการประกันตัวในเบื้องต้น และคดียังอยู่ในระหว่างกระบวนการพิจารณาคดี

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ศาลฮ่องกงปฏิเสธคำร้องครั้งที่ 2 ที่ขอให้ระงับการบังคับใช้กฎหมายห้ามสวมหน้ากาก ต่อมากลุ่มผู้ประท้วงหลายหมื่นราย สวมหน้ากากเดินประท้วงตามท้องถนนหลายแห่งเพื่อต่อต้านกฎหมายดังกล่าว และเกิดการปะทะหลายจุดกับตำรวจ