ตรวจสารเสพติด ยาสารเสพติด สารเสพติด

ตรวจหาสารเสพติด “จากเส้นผม” จะถูกนำมาใช้มากขึ้น

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยว่า ตนมีความสนใจที่จะใช้การตรวจสารเสพติดจากเส้นผมให้มากขึ้น โดยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้ามาทำงานในส่วนนี้ เพราะข้อดี คือได้ผลการตรวจที่แน่นอนและแม่นยำกว่าการตรวจปัสสาวะ และยังสามารถตรวจแยกสารเสพติดได้มากถึง 10 ประเภท รวมถึงสามารถตรวจย้อนหลังได้นาน 6-7 เดือน…

Home / NEWS / ตรวจหาสารเสพติด “จากเส้นผม” จะถูกนำมาใช้มากขึ้น

ประเด็นน่าสนใจ

  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยการตรวจสารเสพติดจากเส้นผม มีผลการตรวจที่แน่นอนและแม่นยำ
  • แต่ข้อเสียของการใช้เส้นผม มีต้นทุนที่สูงมาก และใช้เวลาในการตรวจ
  • ต่อไปตรวจหาสารเสพติด “จากเส้นผม” จะถูกนำมาใช้ให้มากขึ้น

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยว่า ตนมีความสนใจที่จะใช้การตรวจสารเสพติดจากเส้นผมให้มากขึ้น

โดยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้ามาทำงานในส่วนนี้ เพราะข้อดี คือได้ผลการตรวจที่แน่นอนและแม่นยำกว่าการตรวจปัสสาวะ และยังสามารถตรวจแยกสารเสพติดได้มากถึง 10 ประเภท รวมถึงสามารถตรวจย้อนหลังได้นาน 6-7 เดือน ส่วนปัสสาวะ 3 วันก็แทบจะหาสารเสพติดไม่เจอ

อย่างไรก็ตาม นายสมศักดิ์ ระบุว่า เนื่องจาก ข้อเสียของการใช้เส้นผม มีต้นทุนที่สูงมาก และใช้เวลาในการตรวจ และแยกผลนานหลายวัน ทำให้ไม่สะดวก และไม่เกิดการใช้อย่างแพร่หลาย ซึ่งขณะนี้มีเพียงสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เท่านั้นที่สามารถตรวจได้ ดังนั้นการตั้งด่านตรวจ การเข้าตรวจตามสถานบันเทิง หรือการตรวจเฉพาะหน้าจึงใช้การตรวจจากปัสสาวะซึ่งสะดวกกว่า

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า การตรวจเส้นผมเพื่อหายาเสพติด มีประโยชน์มาก แม้อาจมีข้อจำกัดบ้าง แต่ก็ต้องนำมาใช้ให้มากขึ้น เพื่อให้คดีมีความชัดเจน การตรวจเช็คมีความแน่นอน คลายข้อกังขาให้สังคมได้

ซึ่งขณะนี้ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้ทำงานร่วมกับกรมพินิจ คุ้มครองเด็กและเยาวชน ที่จะตรวจหาสารเสพติดสำหรับผู้ที่พ้นโทษ หรือผู้บำบัดการติดยาเสพติด ว่าหลังจากออกไปแล้ว ยังมีการเสพยาเสพติดอีกหรือไม่ ซึ่งตรงนี้เราใช้ในการป้องกันมากกว่าการปราบปราม แม้การตรวจอาจจะล่าช้า หรืออาจไม่เหมาะกับการใช้ในเหตุเฉพาะหน้า แต่ต้องนำมาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อสังคม และประชาชน