ข่าวนายกรัฐมนตรี ข่าวสดวันนี้ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ฝุ่นละออง

อีกไม่นาน ฝุ่นละอองจะดีขึ้น ‘บิ๊กตู่’ มั่นใจหลังสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข

“บิ๊กตู่” สั่งหน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งประชุมแก้ปัญหาฝุ่นละอองให้ตรงจุด พร้อมรณรงค์รักษาสุขภาพประชาชน ก่อนโพสต์เฟซบุ๊ก อีกไม่นาน ฝุ่นละอองจะดีขึ้น วันนี้ (14 ม.ค. 2562) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า…

Home / NEWS / อีกไม่นาน ฝุ่นละอองจะดีขึ้น ‘บิ๊กตู่’ มั่นใจหลังสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข

“บิ๊กตู่” สั่งหน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งประชุมแก้ปัญหาฝุ่นละอองให้ตรงจุด พร้อมรณรงค์รักษาสุขภาพประชาชน ก่อนโพสต์เฟซบุ๊ก อีกไม่นาน ฝุ่นละอองจะดีขึ้น

วันนี้ (14 ม.ค. 2562) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งประชุมหารือร่วมกันเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลโดยด่วนที่สุด

สำหรับแนวทางเบื้องต้นนายกรัฐมนตรีให้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าโดยเร่งด่วนเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองก่อน เช่น ใช้รถฉีดละอองน้ำขึ้นไปในอากาศหรือทำฝนเทียม ให้กระทรวงสาธารณสุขรณรงค์สร้างความรู้และแจกหน้ากากอนามัยให้แก่ประชาชนตามจุดสำคัญต่าง ๆ และกระทรวงพาณิชย์ควบคุมราคาหน้ากากอนามัยไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาในช่วงนี้ รวมทั้งให้ทหาร เจ้าหน้าที่ กทม. อาสาสมัครฝ่ายพลเรือน ร่วมกันปฎิบัติการล้างถนนในช่วงเวลากลางคืนบริเวณพื้นที่เสี่ยงทุกจุด

พร้อมกันนี้ เฟซบุ๊ก “ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha” ซึ่งเป็นของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ได้มีข้อความพูดถึงเรื่องดังกล่าวความว่า “เรื่อง #ฝุ่นละอองขนาด PM 2.5 รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องนี้นะครับ ตอนนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกำลังประสานงานกับ กทม. และ 5 จังหวัดปริมณฑล เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอยู่

ล่าสุด กทม. ทุกเขตกำลังกวาดล้างถนน ฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดฝุ่น ตรวจวัดควันดำ ควบคุม# ฝุ่นละออง จากการก่อสร้าง รวมทั้งประสานกับกรมฝนหลวง และการบินเกษตรตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เพื่อทำฝนเทียมในพื้นที่เสี่ยงในวันที่มีสภาพอากาศเอื้ออำนวย พี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นปกคลุม ถ้าต้องออกจากบ้านควรหาหน้ากากสวมป้องกันตนเองนะครับ เชื่อว่าอีกไม่นาน จะดีขึ้น”