ข่าวสดวันนีิ ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส เกาะกวม

‘ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส’ ถล่มเกาะกวมของสหรัฐฯ

พายุไต้ฝุ่นฮากิบิสพัดถล่มเกาะกวมของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2562 ทำให้เกิดฝนตกหนักและกระแสลมแรง จากนั้นเคลื่อนตัวมุ่งสู่บริเวณหมู่เกาะนอร์ธเทิร์นมาเรียนา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องอพยพผู้คนออกจากพื้นที่ หน่วยงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NOAA ระบุผ่านทางทวิตเตอร์ เมื่อวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่นว่า พายุไต้ฝุ่นฮากิบิสมีกระแสลมแรงระหว่าง…

Home / NEWS / ‘ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส’ ถล่มเกาะกวมของสหรัฐฯ

ประเด็นน่าสนใจ

  • พายุไต้ฝุ่นฮากิบิสพัดถล่มเกาะกวมของสหรัฐฯ
  • มีการคาดการณ์ว่า พายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งญี่ปุ่นสุดสัปดาห์นี้
  • นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อนุมัติให้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินสำหรับพายุไต้ฝุ่นลูกนี้

พายุไต้ฝุ่นฮากิบิสพัดถล่มเกาะกวมของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2562 ทำให้เกิดฝนตกหนักและกระแสลมแรง จากนั้นเคลื่อนตัวมุ่งสู่บริเวณหมู่เกาะนอร์ธเทิร์นมาเรียนา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องอพยพผู้คนออกจากพื้นที่

หน่วยงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NOAA ระบุผ่านทางทวิตเตอร์ เมื่อวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่นว่า พายุไต้ฝุ่นฮากิบิสมีกระแสลมแรงระหว่าง 241 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถึง 296 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สำนักงานผู้ว่าหมู่เกาะนอร์ธเทิร์นมาเรียนาของสหรัฐฯ ยืนยันสถานะของพายุไต้ฝุ่นฮากิบิสว่าเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” พร้อมทั้งยืนยันว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อนุมัติให้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินสำหรับพายุไต้ฝุ่นลูกนี้แล้ว

สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น เรียกร้องให้เกิดการเฝ้าระวังและการเตรียมความพร้อมล่วงหน้า เพื่อรับมือหากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิสเคลื่อนตัวมุ่งสู่เกาะหลักของประเทศ โดยพายุไต้ฝุ่นลูกนี้คาดว่าจะเคลื่อนตัวไปทางเหนือและมุ่งหน้าสู่พื้นที่บริเวณเกาะไดโตะ ในจังหวัดโอกินาว่า ในวันศุกร์นี้ และอาจมุ่งหน้าสู่เกาะคิวชู, เกาะชิโกกุ และเกาะฮอนชู ช่วงวันเสาร์และวันอาทิตย์

อย่างไรก็ตาม คาดว่าพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส จะทำให้เกิดคลื่นสูงในโอกินาว่าและหมู่เกาะโองาซาวาระ ทางตอนใต้ของกรุงโตเกียว รวมถึงยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดพายุและฝนตกหนัก ในหลายพื้นที่ตั้งแต่ทางตะวันตกไปจนถึงทางตะวันออกของญี่ปุ่น ในวันเสาร์นี้