ข่าวสดวันนี้ จีน ประท้วงฮ่องกง ฮ่องกง

น่ากลัวขึ้นทุกที ! ‘ฮ่องกง’ เตรียมขอกองทัพจีนเข้าคุมเหตุประท้วง

ผู้ว่าเกาะฮ่องกงยอมรับเตรียมขอกำลังทหารจากจีนหลังจากที่ผู้บริหารเขตพิเศษฮ่องกง ได้มีการประกาศกฎหมายฉุกเฉินมาใช้เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี โดยห้ามผู้ชุมนุมสวมหน้ากาก ในการชุมนุม ฝ่าฝืนอาจต้องรับโทษจำคุกนานสูงสุดเป็นเวลา 1 ปี โดยล่าสุดสมาชิกคณะรัฐมนตรีฮ่องกง ออกมาเปิดเผยว่า “รัฐบาลอาจพิจารณาจำกัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต เพื่อป้องกันการใช้ความรุนแรงและควบคุมการติดต่อสื่อสารของผู้ประท้วงบนโลกออนไลน์” ทั้งนี้การเตรียมพิจารณาบังคับใช้มาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการชุมนุมประท้วงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทวีความรุนแรงมากขึ้นจนส่งผลกระทบต่อการให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินหลายสายแต่อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่าการจำกัดเข้าถึงอินเตอร์เน็ตอาจทำให้เศรษฐกิจฮ่องกง…

Home / NEWS / น่ากลัวขึ้นทุกที ! ‘ฮ่องกง’ เตรียมขอกองทัพจีนเข้าคุมเหตุประท้วง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ความรุนแรงจากเหตุประท้วงในเกาะฮ่องกงเกิดขึ้นมานานกว่า 4 เดือนแล้ว
  • การประท้วงในฮ่องกงยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลง แต่ยิ่งกลับทวีความรุนแรงมากขึ้น
  • สถานการณ์เลวร้ายลงเมื่อผู้นำฮ่องกงนำกฎหมายฉุกเฉินมาใช้เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี

ผู้ว่าเกาะฮ่องกงยอมรับเตรียมขอกำลังทหารจากจีนหลังจากที่ผู้บริหารเขตพิเศษฮ่องกง ได้มีการประกาศกฎหมายฉุกเฉินมาใช้เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี โดยห้ามผู้ชุมนุมสวมหน้ากาก ในการชุมนุม ฝ่าฝืนอาจต้องรับโทษจำคุกนานสูงสุดเป็นเวลา 1 ปี โดยล่าสุดสมาชิกคณะรัฐมนตรีฮ่องกง ออกมาเปิดเผยว่า “รัฐบาลอาจพิจารณาจำกัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต เพื่อป้องกันการใช้ความรุนแรงและควบคุมการติดต่อสื่อสารของผู้ประท้วงบนโลกออนไลน์”

ทั้งนี้การเตรียมพิจารณาบังคับใช้มาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการชุมนุมประท้วงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทวีความรุนแรงมากขึ้นจนส่งผลกระทบต่อการให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินหลายสายแต่อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่าการจำกัดเข้าถึงอินเตอร์เน็ตอาจทำให้เศรษฐกิจฮ่องกง ต้องได้รับผลกระทบมากกว่าเดิม

ส่วนทางด้านนาง “แครี่ ลัม”หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตพิเศษฮ่องกง ออกมา แถลงว่า แม้ขณะนี้จะยังไม่มีแผนใช้ อำนาจพิเศษในการประกาศกฎหมายควบคุม ความสงบในสถาณการณ์ฉุกเฉิน มาใช้ที่ให้สิทธิ์เด็ดขาดในการปราบปรามผู้ชุมนุมทุกวิถีทาง เพราะเกรงจะเกิดผลเสียมากกว่า

พร้อมกันนี้ “แครี่ ลัม” ยังยืนยันว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงยังคงเฝ้าจับตาดูอย่างใกล้ชิด หากเกิดสถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้นจน ตำรวจและผู้บริหารเกาฮ่องกงไม่สามารถควบคุมได้อีกต่อไป ก็คงไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากการขอความช่วยเหลือจากกองกำลังปลอดหล่อยประชาชนจีนหรือ พีแอลเอ เข้าควบคุมสถานการณ์