ทหารสหรัฐฯ ย้ายออกจากฐานทัพในอัฟกานิสถานชั่วข้ามคืน ไม่แจ้งล่วงหน้า

พร้อมทิ้งรถยนต์-รถหุ้มเกราะหลายร้อยคัน เสบียง ทรัพย์สินอื่นๆ อีกหลายรายการ

Home / NEWS / ทหารสหรัฐฯ ย้ายออกจากฐานทัพในอัฟกานิสถานชั่วข้ามคืน ไม่แจ้งล่วงหน้า

ประเด็นสำคัญ

  • กองทัพสหรัฐฯ ถอนกำลังจากฐานทัพอากาศ Bagram ในช่วงกลางดึกของคืนวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา โดยไม่ได้แจ้ง ผบ.ฐานทัพคนใหม่ของอัฟกานิสถาน
  • โดย ผบ.ฐานทัพคนใหม่ของอัฟกานิสถาน ทราบเรื่องในเช้าของวันศุกร์ และระบุว่า ยังไม่สามารถติดต่อกับจนท. ทางฝั่งของกองทัพสหรัฐฯ ได้
  • กองทัพสหรัฐฯ ได้ทิ้งทรัพย์สินจำนวนมากไว้ด้วย เช่น อุปกรณ์ในรพ. รถยนต์ต่าง ๆ และรถหุ้มเกราะหลายร้อยคัน เสบียง ฯลฯ
  • สถานการณ์ในขณะนี้ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

กองทัพสหรัฐฯ ได้ถอนกำลังทหาร เจ้าหน้าที่ ออกจากฐานทัพอากาศ Bagram ในอัฟกานิสถานชั่วข้ามคืน โดยไม่ได้แจ้งผู้รับผิดชอบของอัฟกานิสถานแต่อย่างใด ซึ่งทราบในภายหลังจากที่มีการเคลื่อนย้ายกำลังพลของสหรัฐฯ ออกไปแล้วหลายชั่วโมง โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

ฐานทัพอากาศ Bagram ในอัฟกานิสถาน ถูกใช้เป็นหนึ่งในฐานที่ใหญ่ที่สุดในอัฟกานิสฐาน ที่ถูกในการปฏิบัติงานของกองทัพสหรัฐฯ มาเกือบ 20 ปี โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางกองทัพสหรัฐฯ ได้ระบุถึงกำหนดการที่จะถอนกำลังออกมาอย่างเรียบร้อยภายในเดือน สิงหาคม 2564 ที่จะถึงนี้

ผบ. ฐานทัพคนใหม่ระบุ รู้เมื่อมีการถอนกำลังไปแล้ว

ทางพล.อ. Mir Asadullah Kohistani ซึ่งเป็นผู้ที่เข้ามารับหน้าที่เป็นผู้บัญชาการฐานทัพอากาศแห่งนี้ ได้ให้สัมภาษณ์ กับทางสำนักข่าว wionews ว่า สถานการณ์โดยรอบฐานทัพอากาศ Bagram ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยที่ผ่านมาได้มีการวางแผนประสานงานต่าง ๆ ในการปฏิบัติงานกันเพื่อความปลอดภัยต่าง ๆ ซึ่งได้คุยกันเสร็จเรียบร้อยไปในช่วงค่ำของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ในเช้าวันศุกร์ เราก็ได้รับรายงานทหารสหรัฐฯ ได้ถอนกำลังออกไปเรียบร้อยแล้ว

พล.อ. Kohistani เชื่อว่า สาเหตุของการถอนกำลังออกไปอย่างรวดเร็วในครั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของทางกองทัพสหรัฐฯ แต่ทางสหรัฐฯ ไม่ได้แจ้งให้ทางอัฟกานิสถานทราบแต่อย่างใด ถึงปฏิบัติการถอนกำลังแบบฉับพลันที่เกิดขึ้น และหลังจากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่ของทางกองทัพสหรัฐฯ ได้ ซึ่งในการติดต่อกันครั้งสุดท้ายคือ เวลา 19.30 น. ของวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ทางกองทัพของอัฟกานิสถาน ยืนยันว่า สถานการณ์โดยรวมยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ภาพถ่ายดาวเทียม ฐานทัพอากาศ Bagram

ทิ้งสิ่งของไว้จำนวนมาก

ฐานทัพอากาศ Bagram ในอัฟกานิสถาน ถือเป็นฐานทัพที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน ในช่วงของการปฏิบัติงานที่ผ่านมา เคยมีกำลังพลและเจ้าหน้าที่ราว 1 แสนนาย อาศัยอยู่ 2 รันเวย์ (ยาวสุด 3,660 ม. ) มีโรงพยาบาลขนาด 50 เตียง และสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ จำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาอดีตประธานาธิบดีทั้ง บารัค โอบามา และ โดนัล ทรัมป์ ก็เคยไปเยือนฐานทัพแห่งนี้มาแล้ว

ซึ่งในการถอนกำลังที่เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กองทัพสหรัฐฯ ได้ทิ้งสิ่งของต่าง ๆ เช่น รถยนต์นั่งส่วนบุคคลหลายร้อยคัน ยานพาหนะทางทหาร-รถหุ้มเกราะต่าง ๆ อีกนับร้อยคัน , อาหารสำเร็จรูป MREs เครื่องดื่มและเสบียงอื่น ๆ อีกจำนวนมาก นอกจากนี้ยังทิ้งอาวุธขนาดเล็กพร้อมกระสุนบางส่วนไว้อีกด้วย โดยนำกลับเฉพาะในกลุ่มอาวุธหนัก ระเบิดต่าง ๆ รวมแล้วกว่า 3.5 ล้านรายการ

อย่างไรก็ตาม ทางผู้เกี่ยวข้องได้ระบุว่า ทรัพย์สินจำนวน 3.5 ล้านรายการนั้น เป็นบัญชีทรัพย์สินที่รวมถึงทรัพย์สินชิ้นเล็กที่มีเป็นจำนวนมากที่ใช้ในฐานทัพ เช่น ลูกบิดประตู เป็นต้น

President Donald J. Trump visits troops at Bagram Airfield on Thursday, November 28, 2019, in Afghanistan, during a surprise visit to spend Thanksgiving with troops. (Official White House Photo by Shealah Craighead)
Dec. 3, 2010, U.S. President Barack Obama addresses troops during a surprise visit to Afghanistan. (Photo by Michael Sparks, CJTF-101)