ข่าวสดวันนี้ โจรปล้นธนาคาร

ย้อนเหตุปล้นธนาคาร โจรลงทุน 42.5 ล้านบาท วางแผนปล้นนาน 4 เดือน

เมื่อพูดถึงการปล้นธนาคารครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ การปล้นที่ถูกพูดถึงนั้นแน่นอนว่าจะต้องมีการพูดถึงการปล้นธนาคารครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์บราซิล เพราะหลายคนอาจจะไม่มีใครคาดคิดว่า จะแก๊งอาชญากรแก๊งไหน ที่จะทุ่มทุนในการสูงถึง 42.5 ล้านบาท ทั้งยังทุ่มเวลานานกว่า 4 เดือนในการปล้นธนาคารแค่เพียง 1 ครั้ง ย้อนกลับไปในปี 2560 เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่กรุงเซาเปาโล …

Home / NEWS / ย้อนเหตุปล้นธนาคาร โจรลงทุน 42.5 ล้านบาท วางแผนปล้นนาน 4 เดือน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ย้อนเหตุการณ์การปล้นธนาคารในบราซิล ซึ่งเป็นการปล้นธนาคาร ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดครั้งหนึ่ง
  • การปล้นครั้งนี้มีการวางแผนล่วงหน้านาน 4 เดือน และใช้เงินทุนในการวางแผนการปล้นกว่า 42.5 ล้านบาท
  • กลุ่มคนร้ายใช้วิธีการขุดอุโมงค์จากบ้านเช่าหลังหนึ่ง ยาวไปถึงห้องนิรภัยของธนาคารเพื่อนำทรัพย์สินออกมา

เมื่อพูดถึงการปล้นธนาคารครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ การปล้นที่ถูกพูดถึงนั้นแน่นอนว่าจะต้องมีการพูดถึงการปล้นธนาคารครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์บราซิล เพราะหลายคนอาจจะไม่มีใครคาดคิดว่า จะแก๊งอาชญากรแก๊งไหน ที่จะทุ่มทุนในการสูงถึง 42.5 ล้านบาท ทั้งยังทุ่มเวลานานกว่า 4 เดือนในการปล้นธนาคารแค่เพียง 1 ครั้ง

ย้อนกลับไปในปี 2560 เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่กรุงเซาเปาโล  ประเทศบราซิล โดยคนร้ายมีเป้าหมายเป็นธนาคาร ‘แบงก์ ออฟ บราซิล’ ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐบาลที่เก็บทรัพย์สินมูลค่ากว่า 250 ล้านปอนด์ หรือราว 1.1 หมื่นล้านบาท โดยคนร้ายใช้วิธีระดมทุนร่วมกันภายในแก๊ง เพื่อนำเงินมาเช่าบ้านหลังหนึ่ง และขุดเจาะอุโมงค์จากบ้านเช่าหลังนี้ไปยังห้องนิรภัยของธนาคารเพื่อนำทรัพย์สินออกมา

ทั้งนี้รายงานจากสื่อต่างประเทศเปิดเผยว่า ภายในอุโมงค์ที่แก๊งโจรสร้างขึ้น มีความยาว 500 เมตร ที่กว้างพอจะให้ผู้ใหญ่คนหนึ่งสามารถคลานเข้าไปได้ รวมถึงมีการติดตั้งไฟฟ้า เสริมความแข็งแรงของอุโมงค์ด้วยแท่งเหล็ก และช่องระบายอากาศไว้อย่างเสร็จสรรพ นอกจากนี้ยังมีการขโมยรถยนต์ 7 คันที่ถูกขโมยมา สำหรับใช้ขนย้ายเงินเพื่อหลบหนีอีกด้วย

 

แผนการปล้นธนาคารซึ่งมีทรัพย์สินมากที่สุดในละตินอเมริกาของโจรกลุ่มนี้ไปไม่ถึงฝั่ง เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบว่า มีอุโมงค์ถูกขุดอยู่ใต้ถนนสายหนึ่ง แต่ยังไม่เข้าจับกุมหรือดำเนินการใด ๆ ในทันที โดยเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าจับตาผู้ต้องสงสัยกลุ่มเรื่อย ๆ และเข้าจับกุมพวกเขาในวันที่ 27 กันยายน 2560 ซึ่งตรงกับช่วงที่อุโมงค์ถูกสร้างจนเสร็จแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ สามารถจับผู้ต้องสงสัยได้ 16 คน

ส่วนแก๊งผู้ก่อเหตุ เป็นแก๊งที่ก่อตั้งมายาวนานแล้ว และขึ้นชื่อว่าเป็นแก๊งอันตรายที่มีประวัติก่ออาชญากรรมรุนแรง อย่างเช่น คดีฆาตกรรม ขณะที่สมาชิกแต่ละคนอายุไม่ต่ำกว่า 35 ปี นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังเชื่อว่า ผู้ต้องสงสัยในแก๊งบางคนน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุปล้นธนาคารครั้งอื่น ๆ อีกด้วย

มาจนถึงปัจจุบัน การปล้นครั้งนี้ยังเป็นที่พูดถึง เพราะเป็นการปล้นที่น่าจะใช้เงินลงทุน เตรียมการมากที่สุดในประวัตศาสตร์ รวมถึงใช้ระยะเวลาในการดำเนินการปล้นมากที่สุด รวมทั้งหากแก๊งโจรกลุ่มนี้สามารถนำเงินออกมาได้ตามแผน ก็จะเป็นการปล้นที่มีมูลค่าความเสียหายมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของบราซิลอีกด้วย