เปิดวิธีไล่แมลงวัน ออกจากสัตว์เลี้ยงในแบบฉบับคนญี่ปุ่น

สำนักข่าว Daily Mail ได้มีการเผยแพร่ภาพสุดแปลกการแก้ปัญหาแมลงตอมสัตว์เลี้ยงจำพวก วัว ของคนญี่ปุ่น ซึ่งวิธีการนี้ไม่ใช่คิดขึ้นมาเฉยๆ แต่ได้มีการทำวิจัยแล้วว่าสามารถช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้ถึง 50% โดยการวิจัยดังกล่าว กลุ่มนักวิจัยได้มีการแบ่งวัวเป็น 3 กลุ่ม จากนั้นได้ใช้สีขาว-ดำทาไปที่ตัวของวัว ซึ่งกลุ่มแรกทาแบบสลับไปมาคล้ายม้าลาย,…

Home / NEWS / เปิดวิธีไล่แมลงวัน ออกจากสัตว์เลี้ยงในแบบฉบับคนญี่ปุ่น

ประเด็นน่าสนใจ

  • การทาสีขาวสลับดำบนตัวสัตว์เลี้ยงคล้ายม้าลายสามารถไล่แมลงได้
  • คาดสีขาวสลับดำสร้างความสับสนให้แมลง
  • วิธีนี้แม้จะแก้ได้ไม่เด็ดขาด แต่สามารถช่วยได้ถึง 50%

สำนักข่าว Daily Mail ได้มีการเผยแพร่ภาพสุดแปลกการแก้ปัญหาแมลงตอมสัตว์เลี้ยงจำพวก วัว ของคนญี่ปุ่น ซึ่งวิธีการนี้ไม่ใช่คิดขึ้นมาเฉยๆ แต่ได้มีการทำวิจัยแล้วว่าสามารถช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้ถึง 50%

โดยการวิจัยดังกล่าว กลุ่มนักวิจัยได้มีการแบ่งวัวเป็น 3 กลุ่ม จากนั้นได้ใช้สีขาว-ดำทาไปที่ตัวของวัว ซึ่งกลุ่มแรกทาแบบสลับไปมาคล้ายม้าลาย, กลุ่มที่สองทาเพียงสีขาวเป็นเส้นบางๆ ขณะที่กลุ่มสุดท้ายไม่ทาอะไรเลย

วัวลาย
วัวลายไล่แมลง

ซึ่งจากการทดลองดังกล่าวก็ปรากฏว่า วัว ที่ทาสีขาวสลับกับสีดำคล้ายม้าลายมีแมลงวันมาตอมน้อยกว่า กลุ่มที่ทาสีขาวอย่างเดียวและไม่ทาอะไรเลย ถึงเท่าตัว

ดังนั้นจึงพอสรุปได้ว่า สาเหตุที่แมลงเข้าไปตอมวัวที่ทาสีคล้ายม้าลายนั้น คงเป็นเพราะแมลงเกิดความสับสน เหมือนกับม้าลายที่มีลายขาว-ดำขึ้นมาก็เพื่อล่อลวงให้สัตว์นักล่าเกิดความสับสนนั่นเอง

ทั้งนี้ผลวิจัยนอกจากทำให้รู้ว่า สีขาวดำที่ทาลงบนตัวสัตว์จะสามารถไล่แมลงได้แล้ว แมลงวันเป็นสัตว์ที่ไม่เกาะบนสีขาวและสีดำด้วย