ข่าวต่างประเทศ วัคซีนโควิด-19 อิตาลี

อิตาลีเสียงแข็ง ‘บุคลากรการแพทย์’ ต้องฉีดวัคซีนโควิด-19

หลังจนท.ทางการแพทย์บางส่วนระบุ การฉีดวัคซีนเป็นสิทธิ และไม่ควรบังคับ

Home / NEWS / อิตาลีเสียงแข็ง ‘บุคลากรการแพทย์’ ต้องฉีดวัคซีนโควิด-19

ประเด็นสำคัญ

  • โรแบร์โต สเปรานซา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ประกาศเป็นข้อบังคับว่า เจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการแพทย์ จะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19
  • เนื่องจากมีกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ส่วนหนึ่งมองว่า การเลือกฉีดวัคซีนเป็นสิทธิ์ ในการที่รับหรือไม่รับได้
  • อย่างไรก็ตาม กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่ยื่นอุทธรณ์อ้างว่าข้อบังคับดังกล่าวขัดต่อมาตราที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญของประเทศ

เมื่อวันจันทร์ (5 ก.ค.) สื่อท้องถิ่นอิตาลีรายงานว่าทางการอิตาลียืนยันข้อบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้บุคลากรที่ทำงานในภาคบริการดูแลสุขภาพ

“การฉีดวัคซีนเป็นข้อบังคับสำหรับทุกคนที่ทำงานในสถานพยาบาล”

รายงานอ้างโรแบร์โต สเปรานซา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข “เราจะเดินหน้าบังคับใช้ข้อบังคับนี้อย่างสมบูรณ์ เนื่องจากวัคซีนถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่สุดในการยุติโรคระบาดใหญ่ระลอกนี้”

สเปรานซาออกมายืนยันข้อบังคับข้างต้นหลังจากมีรายงานบุคลากรการแพทย์ทางตอนเหนือของประเทศ จำนวน 300 คน ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลในเมืองเบรสเซีย เพื่อคัดค้านข้อบังคับดังกล่าว

แม้การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จะเป็นเพียง “คำแนะนำที่ควรปฏิบัติอย่างยิ่ง” ไม่ใช่ข้อบังคับในประเทศ แต่รัฐบาลกำหนดให้บุคลากรการแพทย์เป็นหนึ่งในกลุ่มประชากรที่ต้องเข้ารับวัคซีนเพื่อให้สามารถทำงานต่อไปได้

อย่างไรก็ดี กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่ยื่นอุทธรณ์อ้างว่าข้อบังคับดังกล่าวขัดต่อมาตราที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญของประเทศ ซึ่งกำหนดสิทธิด้านสุขภาพของพลเมืองไว้ว่าประชาชนไม่จำเป็นต้องเข้ารักษาตัวทางสุขภาพใดๆ หากไม่เป็นไปตามความประสงค์ของตน

มีการคาดการณ์ว่าศาลจะพิจารณาคำอุทธรณ์ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมนี้ โดยฟิลิปโป อเนลลี ประธานสหพันธ์ระเบียบการแพทย์แห่งชาติอิตาลี (FNOMCEO) ได้เข้าร่วมหารือในประเด็นดังกล่าวเพิ่มเติมเมื่อวันจันทร์ (5 ก.ค.) ได้กล่าวว่า

“ผมทราบดีว่าศาลรัฐธรรมนูญของเราตัดสินว่าการฉีดวัคซีนไม่ใช่ข้อบังคับ แต่เป็นข้อกำหนดสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์ ดังนั้นพวกเขามีทางเลือกคือหากพวกเขาต้องการทำหน้าที่แพทย์ต่อไป พวกเขาต้องเข้ารับวัคซีน”

ข้อมูลทางการล่าสุดชี้ว่าโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในอิตาลียังคงดำเนินต่อไป โดยอิตาลีฉีดวัคซีนให้ประชาชนมากกว่า 54 ล้านโดส และประชาชนมากกว่า 21 ล้านคน หรือมากกว่าร้อยละ 39 ของประชาชนอายุ 12 ปีขึ้นไป ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

ด้านฟรานเชสโก ฟิกลิอูโล ผู้บัญชาการฉุกเฉินด้านโรคโควิด-19 ของอิตาลี ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่าเป้าหมายของรัฐบาลคือการฉีดวัคซีนให้ประชาชนร้อยละ 80 ภายในวันที่ 30 ก.ย. นี้

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 480 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 31 ราย ในวันจันทร์ (5 ก.ค.) โดยอิตาลีมีผู้ป่วยสะสมมากกว่า 4.2 ล้านราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยหายดีกว่า 4 ล้านราย ผู้ป่วยที่ยังรักษาตัว 43,531 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 127,680 ราย นับตั้งแต่การระบาดใหญ่อุบัติขึ้นในประเทศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน

ที่มา – ซินหัว