ข่าวสดวันนี้ ประท้วงฮ่องกง

เปิด “คลินิกลับ” รักษาผู้ประท้วงฮ่องกง

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า กลุ่มแพทย์ในฮ่องกงได้ร่วมกันก่อตั้งเครือข่าย “คลินิกลับ” และเครือข่ายอื่นๆ เพื่อช่วยรักษาผู้บาดเจ็บจากการประท้วง ซึ่งกลัวว่าจะถูกตำรวจจับหากเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของรัฐ ทั้งนี้คลินิกลับแห่งนี้ได้รับรักษาผู้ประท้วงที่ได้รับบาดเจ็บอย่างลับๆ ราว 300-400 ราย ซึ่งมีอาการบาดเจ็บที่แตกต่างกันไป ตั้งแต่กระดูกหักและเคลื่อนผิดตำแหน่ง, มีบาดแผล และสัมผัสกับแก๊สน้ำตาซึ่งทำให้ไอเป็นเลือดได้…

Home / NEWS / เปิด “คลินิกลับ” รักษาผู้ประท้วงฮ่องกง

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มแพทย์ในฮ่องกงเปิด “คลินิกลับ” รักษากลุ่มผู้ประท้วงที่บาดเจ็บ
  • ผู้ประท้วงที่เข้ารับการรักษาที่คลินิกลับกลัวว่าจะถูกตำรวจจับหากเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของรัฐ

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า กลุ่มแพทย์ในฮ่องกงได้ร่วมกันก่อตั้งเครือข่าย “คลินิกลับ” และเครือข่ายอื่นๆ เพื่อช่วยรักษาผู้บาดเจ็บจากการประท้วง ซึ่งกลัวว่าจะถูกตำรวจจับหากเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของรัฐ

ทั้งนี้คลินิกลับแห่งนี้ได้รับรักษาผู้ประท้วงที่ได้รับบาดเจ็บอย่างลับๆ ราว 300-400 ราย ซึ่งมีอาการบาดเจ็บที่แตกต่างกันไป ตั้งแต่กระดูกหักและเคลื่อนผิดตำแหน่ง, มีบาดแผล และสัมผัสกับแก๊สน้ำตาซึ่งทำให้ไอเป็นเลือดได้

ทั้งนี้ทางเครือข่ายยังระบุด้วยว่า ความรุนแรงของอาการบาดเจ็บเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและตำรวจทวีความรุนแรงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขอบเขตในการรักษากลุ่มผู้ประท้วงของเครือข่ายนี้ยังไม่ทราบได้แน่ชัด เนื่องจากทั้งผู้บาดเจ็บและแพทย์ ไม่ต้องการเปิดเผยข้อมูลเพื่อปกป้องตัวเอง

ทั้งนี้ สำนักข่าวเอพี ได้สัมภาษณ์แพทย์ฝึกหัดหญิงรายหนึ่ง ซึ่งขอเปิดเผยแค่ชื่อ “หว่อง” เนื่องจากกังวลว่าอาจกระทบกับอาชีพ เธอกล่าวว่า หลังจากเวลางานแล้ว เธอใช้เวลาช่วงกลางคืนรักษากลุ่มผู้ประท้วงที่ได้รับบาดเจ็บ โดยเธอจะวินิจฉัยอาการบาดเจ็บเบื้องต้นจากข้อความและรูปภาพที่กลุ่มผู้ประท้วงส่งให้ และจะให้คำแนะนำการซื้อยา จากนั้นเธอจะทำการปรึกษาเครือข่ายหมอ เพื่อจัดการเกี่ยวกับการรักษาอย่างเฉพาะมากขึ้น โดยคิดค่ารักษาเท่าที่คนไข้ต้องการจ่าย

เครือข่าย “คลินิกลับ” ระบุว่า ตัวเลขทางการเกี่ยวกับจำนวนผู้ประท้วงที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเข้ารักษาในโรงพยาบาลรัฐนับตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน อยู่ที่ 1,235 ราย ซึ่งต่ำกว่าความเป็นจริงอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม การบันทึกจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บของรัฐบาลฮ่องกง จะนับเฉพาะผู้ที่เข้ารับการรักษาในแผนกอุบัติเหตุและเหตุฉุกเฉินของรัฐ 18 แห่ง ไม่นับรวมผู้ที่รักษาอาการบาดเจ็บด้วยตัวเอง โดยนางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวนับรวมถึงตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 300 รายด้วย