PM 2.5 ข่าวสดวันนี้ ค่าฝุ่นละออง ฝนหลวง มลพิษ

กรมฝนหลวงฯ ยืนยัน พร้อมทำฝนช่วยลดฝุ่นละอองในอากาศ 15-18 ม.ค.นี้

กรมฝนหลวงฯ จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วทำฝนหลวง แก้ปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล เริ่ม 15-18 ม.ค.นี้ วันที่ 14 มกราคม 2562 เวลา 11.00 น.…

Home / NEWS / กรมฝนหลวงฯ ยืนยัน พร้อมทำฝนช่วยลดฝุ่นละอองในอากาศ 15-18 ม.ค.นี้

กรมฝนหลวงฯ จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วทำฝนหลวง แก้ปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล เริ่ม 15-18 ม.ค.นี้

วันที่ 14 มกราคม 2562 เวลา 11.00 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์มลพิษฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีการรายงานจากกรมควบคุมมลพิษเมื่อวานนี้ (13 ม.ค.62) ว่า ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้น มีค่าเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ซึ่งเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนทั่วกรุงเทพมหานคร จึงสั่งการให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยด่วน

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร

นายสุรสีห์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จึงได้ตั้งหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 1 หน่วย ได้แก่ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดระยอง เตรียมความพร้อมปฏิบัติการในวันที่มีสภาพอากาศเอื้ออำนวยในการทำฝน เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ซึ่งจากการประสานงานกับกรมควบคุมมลพิษ การติดตามสภาพอากาศ และศึกษาถึงความเป็นไปได้ คาดว่าในระหว่างวันที่ 15-18 มกราคม 2562 นี้ มีแนวโน้มที่จะสามารถทำฝนหลวงได้โดยใช้เครื่องบิน CASA จำนวน 2 ลำ ทั้งนี้ ในการปฏิบัติการดังกล่าวที่ผ่านมายังมีข้อจำกัดในการปฏิบัติการ 3 ประเด็น คือ

1) ไม่สามารถทำการบินเข้าพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นในได้ด้วยเงื่อนไขกฎการบิน ซึ่งจะต้องทำการบินห่างจากสนามบินนานาชาติอย่างน้อยระยะ 50 ไมล์

2) พื้นที่โดยรอบกรุงเทพมหานคร ยังมีพื้นที่เก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรที่ไม่ต้องการฝน ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเกิดความเสียหายได้

3) เงื่อนไขทางสภาพอากาศไม่เอื้อต่อการปฏิบัติการ เนื่องจากความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศต่ำกว่า 60 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงฯ จะติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และจะเร่งดำเนินการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหา โดยเจ้าหน้าที่ทุกคนจะปฏิบัติภารกิจด้วยความตั้งใจอย่างเต็มความสามารถทันทีเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวย