พ่อจอห์นวิญญู พ้นผิด หลังขอโทษ ละเมิดอำนาจศาล

จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีหนังสือเรียก รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ อดีตอาจารย์ณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บิดาของนายจอห์น วิญญู พิธีกรชื่อดัง เข้าให้ข้อมูล กรณีที่เจ้าตัวได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว เข้าข่ายล่วงละเมิดอำนาจศาล กรณีแสดงความเห็นเกี่ยวกับกรณีคำวินิจฉัย กรณีนายธนาธร และ ส.ส.พรรคอื่น…

Home / NEWS / พ่อจอห์นวิญญู พ้นผิด หลังขอโทษ ละเมิดอำนาจศาล

ประเด็นน่าสนใจ

  • คดีนี้เกิดขึ้นหลังจาก รศ.ดร.โกวิท แสดงความเห็นเกี่ยวกับคดี ส.ส.ถือหุ้นสื่อ
  • นอกจากรับผิดและขอโทษ รศ.ดร.โกวิท ต้องชี้แจงข้อเท็จจริงในคดีให้ ปชช.ได้รับทราบด้วย

จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีหนังสือเรียก รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ อดีตอาจารย์ณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บิดาของนายจอห์น วิญญู พิธีกรชื่อดัง เข้าให้ข้อมูล กรณีที่เจ้าตัวได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว เข้าข่ายล่วงละเมิดอำนาจศาล กรณีแสดงความเห็นเกี่ยวกับกรณีคำวินิจฉัย กรณีนายธนาธร และ ส.ส.พรรคอื่น ถือหุ้นสื่อนั้น

ล่าสุด สำนังานศาลรัฐธรรมนูญ ได้เผยแพร่เอกสารข่าวถึงผลการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ (เชิงบริหาร) เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2562 ที่ได้พิจารณาถึงเรื่องดังกล่าวว่า

รศ.ดร.โกวิท ได้เข้าให้ถ้อยคำชี้แจงข้อเท็จจริงต่อเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 30 ส.ค.62 และเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้ชี้แจงข้อเท็จจริงของทั้ง 2 คดีที่มีความแตกต่างกันในข้อกฎหมาย

ซึ่งจากการชี้แจงดังกล่าว รศ.ดร.โกวิท ยอมรับผิดและขออภัยต่อศาล และจะเยียวยาด้วยการอธิบายข้อเท็จจริงในทวิตเตอร์เพื่อให้ประชาชนเข้าใจในคดีที่เกิดขึ้น ว่า คดีของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กับ 32 ส.ส. นั้นมีความแตกต่างกัน

และทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ทำการสืบสวนมาพอสมควรแล้ว จึงมีเอกสารหลักฐานจากกระทรวงพาณิชย์ เกี่ยวกับบริษัทดังกล่าวแตกต่างจากคดีของ 32 ส.ส.

ทั้งนี้จากการยอมรับผิดและขอโทษที่เกิดขึ้น ทางที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ (เชิงบริหาร) ได้พิจารณาบันทึกถ้อยคำของ รศ.ดร.โกวิท และข้อความในทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2562 ที่ชี้แจงต่อประชาชนแล้ว ความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลจึงไม่เกิดแก่ จึงไม่เอาผิดกับ รศ.ดร. โกวิท เพราะถือว่าได้ชี้แจงข้อเท็จจริง และขออภัยต่อศาลแล้ว